Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 8 Pa-ra-lim-pích (Paralypic): Một lịch sử chữa lành những vết thương (Huy Đăng)
Soạn văn bài 8 Pa-ra-lim-pích (Paralypic): Một lịch sử chữa lành những vết thương (Huy Đăng)
Sách ngữ văn lớp 11 tập 2 kết nối tri thức đã giới thiệu bài học về Pa-ra-lim-pích (Paralypic) - một lịch sử đầy cảm xúc về việc chữa lành những vết thương. Tác giả Huy Đăng đã trình bày một cách sâu sắc về cuộc thi Paralympic, nơi những vận động viên khuyết tật thể hiện sức mạnh và ý chí phi thường của mình.
Bài viết trong sách không chỉ là một miêu tả về cuộc thi mà còn là những tâm hồn vàng son của những người chiến thắng, những người đã vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được thành công. Đồng thời, sách cũng chứa đựng những bài học ý nghĩa về sự kiên nhẫn, quyết tâm và lòng kiêng nhẫn trong mọi hoàn cảnh cuộc sống.
Hy vọng rằng, việc học bài 8 này sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về giá trị con người, ý nghĩa của việc vượt qua khó khăn để trở nên mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn trong cuộc sống.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi: Tìm hiểu thông tin về một vận động viên hoặc một môn thể thao mà bạn yêu thích. Theo bạn, thể thao có ý nghĩa gì với đời sống con người?
ĐỌC VĂN BẢN
Câu hỏi 1. Dựa vào nhan đề và phần sa - pô, dự đoán về nội dung chính của văn bản.
Câu hỏi 2. Dựa vào đề mục, dự đoán về thông tin chính sẽ được trình bày.
Câu hỏi 3. Chú ý các từ ngữ chỉ thời gian và các sự kiện chính.
Câu hỏi 4. Xác định thông tin chính được trình bày.
Câu hỏi 5. Tên đề mục gợi cho bạn suy nghĩ gì?
Câu hỏi 6. Xác định thông tin chính được trình bày.
Câu hỏi 7. Chú ý đến các nhân vật và các câu chuyện được giới thiệu.
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Hãy nêu khái quát chủ đề của văn bản Cách tiếp cận vấn đề của tác giả có gì đặc biệt?
Câu hỏi 2. Phân tích tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản.
Câu hỏi 3. Xác định các ý chính, ý phụ trong văn bản. Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để tóm tắt các thông tin.
Câu hỏi 4. Yếu tố tự sự có vai trò gì trong văn bản?
Câu hỏi 5. Quan điểm của tác giả là gì? Quan điểm đó được thể hiện bằng cách nào?
Câu hỏi 6. Phát biểu suy nghĩ của bạn về khả năng kì diệu của con người sau khi đọc các thông tin về một số vận động viên thể thao trong văn bản.
Câu hỏi 7. Văn bản giúp bạn hiểu thêm gì về vấn đề nỗi đau nói chung? Ta có thể ứng xử như thế nào với nỗi đau và những khiếm khuyết trên cơ thể của mình và của người khác?
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về khả năng chữa lành của thể thao.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Pa-ra-lim-pích (Paralypic): Một lịch sử chữa lành những vết thương (Huy Đăng).
Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Pa-ra-lim-pích (Paralypic): Một lịch sử chữa lành những vết thương (Huy Đăng).
Câu 3. Nêu tác phẩm, bố cục của văn bản Pa-ra-lim-pích (Paralypic): Một lịch sử chữa lành những vết thương (Huy Đăng)