Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 8 Pa-ra-lim-pích (Paralypic): Một lịch sử chữa lành những vết thương (Huy Đăng)

Soạn văn bài 8 Pa-ra-lim-pích (Paralypic): Một lịch sử chữa lành những vết thương (Huy Đăng)

Sách ngữ văn lớp 11 tập 2 kết nối tri thức đã giới thiệu bài học về Pa-ra-lim-pích (Paralypic) - một lịch sử đầy cảm xúc về việc chữa lành những vết thương. Tác giả Huy Đăng đã trình bày một cách sâu sắc về cuộc thi Paralympic, nơi những vận động viên khuyết tật thể hiện sức mạnh và ý chí phi thường của mình.

Bài viết trong sách không chỉ là một miêu tả về cuộc thi mà còn là những tâm hồn vàng son của những người chiến thắng, những người đã vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được thành công. Đồng thời, sách cũng chứa đựng những bài học ý nghĩa về sự kiên nhẫn, quyết tâm và lòng kiêng nhẫn trong mọi hoàn cảnh cuộc sống.

Hy vọng rằng, việc học bài 8 này sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về giá trị con người, ý nghĩa của việc vượt qua khó khăn để trở nên mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn trong cuộc sống.

Bài tập và hướng dẫn giải

TRƯỚC KHI ĐỌC 

Câu hỏi: Tìm hiểu thông tin về một vận động viên hoặc một môn thể thao mà bạn yêu thích. Theo bạn, thể thao có ý nghĩa gì với đời sống con người?

Trả lời: Nguyễn Thị Ánh Viên sinh ngày 9 tháng 11 năm 1996 tại ấp Ba Cau, xã Giai Xuân, huyện Phong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

ĐỌC VĂN BẢN

Câu hỏi 1. Dựa vào nhan đề và phần sa - pô, dự đoán về nội dung chính của văn bản.

Trả lời: Nỗi đau của vận hội Pa-ra-lim-pích. Nội dung chính của tác phẩm sẽ nói về Gia-co Van Gát với... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Dựa vào đề mục, dự đoán về thông tin chính sẽ được trình bày.

Trả lời: Thông tin chính của tác phẩm được trình bày là thế vận hội Pa-ra-lim-pích - cuộc thi dành cho những... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Chú ý các từ ngữ chỉ thời gian và các sự kiện chính.

Trả lời: Các từ ngữ chỉ thời gian trong đoạn được kể lại theo trình tự hợp lí, kể về quá trình lịch sử đã... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Xác định thông tin chính được trình bày.

Trả lời:  Đoạn văn trình bày về lịch sử của Pa-ra-lim-pích từ một thế vận hội dành cho các cựu chiến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Tên đề mục gợi cho bạn suy nghĩ gì?

Trả lời: Tên đề mục đã gợi cho em những nỗi đau mà các vận động viên trong cuộc thi từng gặp phải.  Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Xác định thông tin chính được trình bày.

Trả lời: Thông tin chính: Lịch sử ra đời kì Pa - ra - lim píc, đối tượng được tham gia và những thành viên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7. Chú ý đến các nhân vật và các câu chuyện được giới thiệu.

Trả lời: Nhân vật Van Gát đã chọn trượt tuyết và leo núi. Anh trở thành người gốc Nam Phi đầu tiên chinh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

SAU KHI ĐỌC 

Câu hỏi 1. Hãy nêu khái quát chủ đề của văn bản Cách tiếp cận vấn đề của tác giả có gì đặc biệt?

Trả lời: Chủ đề của văn bản: Những con người nghị lực, có tinh thần vượt lên chính mình của các vận động... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Phân tích tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản. 

Trả lời: Trong văn bản, tác giả sử dụng linh hoạt chữ kết hợp với hình ảnh và những dẫn chứng qua lời kể của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Xác định các ý chính, ý phụ trong văn bản. Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để tóm tắt các thông tin.

Trả lời: Mục tiêu ban đầu của Pa-ra-lim-pích: + Hoàn cảnh ra đời + Những nạn nhân của chiến tranh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Yếu tố tự sự có vai trò gì trong văn bản?

Trả lời: Tự sự là yếu tố dùng để trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này nối tiếp sư việc kia để cuối... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Quan điểm của tác giả là gì? Quan điểm đó được thể hiện bằng cách nào? 

Trả lời: Quan điểm của tác giả: Các vận động viên cựu chiến binh khuyết tật là điển hình cho các cuộc chiến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Phát biểu suy nghĩ của bạn về khả năng kì diệu của con người sau khi đọc các thông tin về một số vận động viên thể thao trong văn bản.

Trả lời: Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định sẵn, nhưng thực ra không... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7. Văn bản giúp bạn hiểu thêm gì về vấn đề nỗi đau nói chung? Ta có thể ứng xử như thế nào với nỗi đau và những khiếm khuyết trên cơ thể của mình và của người khác?

Trả lời: Văn bản giúp em hiểu ra rằng nỗi đau của những người bị khiếm khuyết trên cơ thể phải gánh chịu là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT 

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về khả năng chữa lành của thể thao.

Trả lời: Tập thể dục thể thao là "chìa khóa vàng" cho sức khỏe nâng cao sức đề kháng không chỉ mang lại... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG 

Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Pa-ra-lim-pích (Paralypic): Một lịch sử chữa lành những vết thương (Huy Đăng).

Trả lời: 1. Giá trị nội dungQua văn bản, người đọc có thêm hiểu biết về Pa-r-lim-pich, thấy được và phải... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Pa-ra-lim-pích (Paralypic): Một lịch sử chữa lành những vết thương (Huy Đăng).

Trả lời: Văn bản Pa-ra-lim-pích (Paralypic): Một lịch sử chữa lành những vết thương cung cấp thông tin cho... Xem hướng dẫn giải chi tiết

u 3. Nêu tác phẩm, bố cục của văn bản Pa-ra-lim-pích (Paralypic): Một lịch sử chữa lành những vết thương (Huy Đăng)

Trả lời: - Xuất xứ: Theo báo Tuổi Trẻ Cuối Tuần xuất bản ngày 5/9/2021.- Phương thức biểu đat: Thuyết minh-... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05773 sec| 2296.727 kb