Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 3 Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh

Soạn văn bài 3 "Một thời đại trong thi ca" trong sách ngữ văn lớp 11

Sách Soạn văn lớp 11 kết nối tri thức, bài 3 "Một thời đại trong thi ca" là một phần của bộ sách giáo khoa được biên soạn bởi Hoài Thanh. Đây là một trong những bài học quan trọng giúp học sinh hiểu rõ hơn về tri thức văn học Việt Nam.

Trong sách này, các em học sinh sẽ được cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Điều này giúp các em nắm vững kiến thức và hiểu rõ hơn về nội dung bài học.

Sách cung cấp các thông tin cụ thể, dễ hiểu và hấp dẫn, giúp học sinh tiếp cận với văn học một cách mạch lạc. Hy vọng rằng, qua việc tìm hiểu bài học này, các em sẽ có cái nhìn sâu hơn về thời đại và văn học Việt Nam.

Bài tập và hướng dẫn giải

TRƯỚC KHI ĐỌC 

Câu hỏi 1. Có bao giờ bạn băn khoăn khi phải phân biệt cái mới với cái cũ? Hãy chia sẻ trải nghiệm của mình.

Câu hỏi 2. Bạn hãy lựa chọn và so sánh một bài thơ thuộc phong trào Thơ mới với một bài thơ thuộc thời kì trung đại để tìm ra những điểm khác biệt.

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, bạn có thể mô tả tình huống của bản thân khi phải phân biệt cái mới và cái cũ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

ĐỌC VĂN BẢN 

Câu hỏi 1. Chú ý vấn đề được nêu để bàn luận

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ văn bản và tìm ra vấn đề được nêu để bàn luận.Bước 2: Xác định ý chính của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Cái khó khi phân biệt rạch ròi thơ mới - thơ cũ là gì?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Phân tích câu hỏi, hiểu rõ yêu cầu của câu hỏi là gì.Bước 2: Xác định các đặc điểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Tiêu chí nào được nêu để phân biệt thơ mới - thơ cũ?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các đặc điểm chung của thơ mới và thơ cũ.2. So sánh các bài thơ để xác định các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Chú ý cách lập luận của tác giả.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Nhận diện tiêu chí của tác giả để phân biệt giữa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Tình trạng "cái tôi" khi mới xuất hiện trong văn học Việt Nam.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định ý chính của câu hỏi là tìm hiểu về tình trạng của "cái tôi" khi mới xuất hiện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Những biểu hiện khác nhau của "cái tôi" trong Thơ mới.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về khái niệm "cái tôi" trong thơ mới.2. Phân tích các biểu hiện khác nhau của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7. Ý nghĩa của "cái tôi" Thơ mới. 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu ý nghĩa của "cái tôi" trong Thơ mới.2. Tìm hiểu về bài thơ mà câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 8. Chú ý cách sử dụng các biện pháp tu từ trong lời văn nghị luận.

Trả lời: Để trả lời cho câu hỏi "Chú ý cách sử dụng các biện pháp tu từ trong lời văn nghị luận", bạn có thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

SAU KHI ĐỌC 

Câu hỏi 1. Để làm sáng tỏ luận để “tinh thần Thơ mới”, Hoài Thanh đã nêu lên những luận điểm nào? Chỉ ra mối quan hệ giữa các luận điểm đó.

Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho câu hỏi "Để làm sáng tỏ luận để “tinh thần Thơ mới”, Hoài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Ở phần đầu văn bản, tác giả đưa ra các tiêu chí so sánh thơ cũ - thơ mới nhằm mục địch gi?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn trước khi tác giả đưa ra các tiêu chí so sánh thơ cũ - thơ mới.Bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Hãy nhận xét cách diễn giải về "cái tôi” của Hoài Thanh trong văn bản (đặc biệt chú ý đoạn: "Đời chúng ta... cùng Huy Cận”).

Trả lời: Để nhận xét cách diễn giải về "cái tôi" của Hoài Thanh trong văn bản, bạn cần trích dẫn đoạn văn đó... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích cách sử dụng bằng chứng trong nghệ thuật lập luận của Hoài Thanh được thể hiện qua văn bản.

Trả lời: Cách sử dụng bằng chứng trong lập luận của Hoài Thanh được thể hiện qua văn bản bằng việc đưa ra sự... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Hãy chỉ ra và phân tích giá trị đặc sắc của những biện pháp tu tử được tác giả sử dụng ở cuối văn bản.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, trước hết bạn cần chỉ ra và phân tích giá trị đặc sắc của những biện pháp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Qua văn bản, bạn hiểu được những gì về phong trào Thơ mới và lối văn phê bình của Hoài Thanh?

Trả lời: Để trả lời cho câu hỏi trên, bạn có thể tiến hành như sau:1. Đọc kỹ văn bản để hiểu rõ về phong trào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT 

Đề bài: Hoài Thanh cho rằng: Các nhà thơ của phong trào Thơ mới đã "dồn tình yêu quê hương trong tình yêu tiếng Việt". Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về ý kiến này.

Trả lời: Cách làm:1. Phân tích ý nghĩa của câu trích dẫn của Hoài Thanh về tình yêu quê hương và tiếng Việt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG 

Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn trích và hiểu rõ nội dung cơ bản của bài Một thời đại trong thi ca ( Trích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh.

Trả lời: Cách làm:Để trả lời câu hỏi này, trước hết bạn cần đọc kỹ văn bản "Một thời đại trong thi ca" của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định tác giả, tác phẩm: Tác giả của văn bản Một thời đại trong thi ca là Hoài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Phân tích tác phẩm Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn trích hoặc tác phẩm "Một thời đại trong thi ca" của Hoài Thanh để hiểu rõ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06531 sec| 2346.016 kb