Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 3 Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh

Soạn văn bài 3 "Một thời đại trong thi ca" trong sách ngữ văn lớp 11

Sách Soạn văn lớp 11 kết nối tri thức, bài 3 "Một thời đại trong thi ca" là một phần của bộ sách giáo khoa được biên soạn bởi Hoài Thanh. Đây là một trong những bài học quan trọng giúp học sinh hiểu rõ hơn về tri thức văn học Việt Nam.

Trong sách này, các em học sinh sẽ được cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Điều này giúp các em nắm vững kiến thức và hiểu rõ hơn về nội dung bài học.

Sách cung cấp các thông tin cụ thể, dễ hiểu và hấp dẫn, giúp học sinh tiếp cận với văn học một cách mạch lạc. Hy vọng rằng, qua việc tìm hiểu bài học này, các em sẽ có cái nhìn sâu hơn về thời đại và văn học Việt Nam.

Bài tập và hướng dẫn giải

TRƯỚC KHI ĐỌC 

Câu hỏi 1. Có bao giờ bạn băn khoăn khi phải phân biệt cái mới với cái cũ? Hãy chia sẻ trải nghiệm của mình.

Câu hỏi 2. Bạn hãy lựa chọn và so sánh một bài thơ thuộc phong trào Thơ mới với một bài thơ thuộc thời kì trung đại để tìm ra những điểm khác biệt.

Trả lời: Câu hỏi 1. Em đã từng rất nhiều lần băn khoăn khi phải phân biệt giữa cái mới và cái cũ. Đôi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

ĐỌC VĂN BẢN 

Câu hỏi 1. Chú ý vấn đề được nêu để bàn luận

Trả lời: Vấn đề được đưa ra để bàn luận ở đây là về tinh thần thơ mới. Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Cái khó khi phân biệt rạch ròi thơ mới - thơ cũ là gì?

Trả lời: Theo tác giả, cái khó khi phân biệt rạch ròi thơ mới và thơ cũ ở chỗ không phải nhà thơ cũ nào cũng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Tiêu chí nào được nêu để phân biệt thơ mới - thơ cũ?

Trả lời: Tiêu chí được nêu ra để phân biệt thơ mới và thơ cũ không được nêu ra rõ ràng bởi mỗi thời đại đều... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Chú ý cách lập luận của tác giả.

Trả lời: Tiêu chí được nêu ra để phân biệt thơ mới và thơ cũ không được nêu ra rõ ràng bởi mỗi thời đại đều... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Tình trạng "cái tôi" khi mới xuất hiện trong văn học Việt Nam.

Trả lời: Tình trạng của “cái tôi” khi mới xuất hiện ở Việt Nam là nó mang theo nhiều sự bỡ ngỡ, nghi hoặc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Những biểu hiện khác nhau của "cái tôi" trong Thơ mới.

Trả lời: Tình trạng của “cái tôi” khi mới xuất hiện ở Việt Nam là nó mang theo nhiều sự bỡ ngỡ, nghi hoặc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7. Ý nghĩa của "cái tôi" Thơ mới. 

Trả lời: “Cái tôi” trong Thơ mới là nơi để tác giả thả hồn mình vào với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 8. Chú ý cách sử dụng các biện pháp tu từ trong lời văn nghị luận.

Trả lời: Biện pháp tu từ được tác giả sử dụng ở đây là biện pháp điệp cấu trúc (Chưa bao giờ). Qua biện pháp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

SAU KHI ĐỌC 

Câu hỏi 1. Để làm sáng tỏ luận để “tinh thần Thơ mới”, Hoài Thanh đã nêu lên những luận điểm nào? Chỉ ra mối quan hệ giữa các luận điểm đó.

Trả lời: Để làm sáng tỏ luận để “tinh thần Thơ mới", Hoài Thanh đã nêu lên những luận điểm:- Đưa ra sự so... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Ở phần đầu văn bản, tác giả đưa ra các tiêu chí so sánh thơ cũ - thơ mới nhằm mục địch gi?

Trả lời: Mở đầu, tác giả đưa ra các tiêu chí so sánh thơ cũ, mới nhằm chỉ ra ranh giới không rõ ràng để phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Hãy nhận xét cách diễn giải về "cái tôi” của Hoài Thanh trong văn bản (đặc biệt chú ý đoạn: "Đời chúng ta... cùng Huy Cận”).

Trả lời: Cách diễn giải về “cái tôi” của Hoài Thanh khá sâu sắc. Ông chỉ ra rằng Thơ mới chủ yếu đào sâu vào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích cách sử dụng bằng chứng trong nghệ thuật lập luận của Hoài Thanh được thể hiện qua văn bản.

Trả lời: Cách sử dụng bằng chứng trong lập luận của Hoài Thanh vô cùng sáng tạo và góp phần quan trọng làm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Hãy chỉ ra và phân tích giá trị đặc sắc của những biện pháp tu tử được tác giả sử dụng ở cuối văn bản.

Trả lời:  - Biện pháp tu từ được sử dụng: điệp từ “Chưa bao giờ”, so sánh (tinh thần giống nòi –... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Qua văn bản, bạn hiểu được những gì về phong trào Thơ mới và lối văn phê bình của Hoài Thanh?

Trả lời: Qua văn bản, em hiểu được sự khác biệt giữa “cái tôi” trong Thơ mới và “cái ta” trong thơ truyền... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT 

Đề bài: Hoài Thanh cho rằng: Các nhà thơ của phong trào Thơ mới đã "dồn tình yêu quê hương trong tình yêu tiếng Việt". Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về ý kiến này.

Trả lời: Sự xuất hiện của Thơ mới có thể coi là một bước tiến lớn trong văn học, Hoài Thanh cũng khẳng định:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG 

Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh.

Trả lời: 1. Giá trị nội dungTác phẩm đã nêu rõ nội dung cốt yếu của tinh thần Thơ mới: Lần đầu tiên chữ tôi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh.

Trả lời: Tác phẩm đã nêu rõ nội dung cốt yếu của tinh thần Thơ mới: Lần đầu tiên chữ tôi với cái nghĩa tuyệt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh.

Trả lời: 1. Tác giả- Hoài Thanh (1909 – 1982), tên khai sinh Nguyễn Đức Nguyên.- Quê ở Nghi Trung, Nghi Lộc,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Phân tích tác phẩm Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh.

Trả lời: Hoài Thanh sinh năm 1909 mất năm 1982 tên thật là Nguyễn Đức Nguyên, xuất than trong một gia đình... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05163 sec| 2304.039 kb