Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 3 Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh
Soạn văn bài 3 "Một thời đại trong thi ca" trong sách ngữ văn lớp 11
Sách Soạn văn lớp 11 kết nối tri thức, bài 3 "Một thời đại trong thi ca" là một phần của bộ sách giáo khoa được biên soạn bởi Hoài Thanh. Đây là một trong những bài học quan trọng giúp học sinh hiểu rõ hơn về tri thức văn học Việt Nam.
Trong sách này, các em học sinh sẽ được cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Điều này giúp các em nắm vững kiến thức và hiểu rõ hơn về nội dung bài học.
Sách cung cấp các thông tin cụ thể, dễ hiểu và hấp dẫn, giúp học sinh tiếp cận với văn học một cách mạch lạc. Hy vọng rằng, qua việc tìm hiểu bài học này, các em sẽ có cái nhìn sâu hơn về thời đại và văn học Việt Nam.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Có bao giờ bạn băn khoăn khi phải phân biệt cái mới với cái cũ? Hãy chia sẻ trải nghiệm của mình.
Câu hỏi 2. Bạn hãy lựa chọn và so sánh một bài thơ thuộc phong trào Thơ mới với một bài thơ thuộc thời kì trung đại để tìm ra những điểm khác biệt.
ĐỌC VĂN BẢN
Câu hỏi 1. Chú ý vấn đề được nêu để bàn luận
Câu hỏi 2. Cái khó khi phân biệt rạch ròi thơ mới - thơ cũ là gì?
Câu hỏi 3. Tiêu chí nào được nêu để phân biệt thơ mới - thơ cũ?
Câu hỏi 4. Chú ý cách lập luận của tác giả.
Câu hỏi 5. Tình trạng "cái tôi" khi mới xuất hiện trong văn học Việt Nam.
Câu hỏi 6. Những biểu hiện khác nhau của "cái tôi" trong Thơ mới.
Câu hỏi 7. Ý nghĩa của "cái tôi" Thơ mới.
Câu hỏi 8. Chú ý cách sử dụng các biện pháp tu từ trong lời văn nghị luận.
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Để làm sáng tỏ luận để “tinh thần Thơ mới”, Hoài Thanh đã nêu lên những luận điểm nào? Chỉ ra mối quan hệ giữa các luận điểm đó.
Câu hỏi 2. Ở phần đầu văn bản, tác giả đưa ra các tiêu chí so sánh thơ cũ - thơ mới nhằm mục địch gi?
Câu hỏi 3. Hãy nhận xét cách diễn giải về "cái tôi” của Hoài Thanh trong văn bản (đặc biệt chú ý đoạn: "Đời chúng ta... cùng Huy Cận”).
Câu hỏi 4. Phân tích cách sử dụng bằng chứng trong nghệ thuật lập luận của Hoài Thanh được thể hiện qua văn bản.
Câu hỏi 5. Hãy chỉ ra và phân tích giá trị đặc sắc của những biện pháp tu tử được tác giả sử dụng ở cuối văn bản.
Câu hỏi 6. Qua văn bản, bạn hiểu được những gì về phong trào Thơ mới và lối văn phê bình của Hoài Thanh?
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Đề bài: Hoài Thanh cho rằng: Các nhà thơ của phong trào Thơ mới đã "dồn tình yêu quê hương trong tình yêu tiếng Việt". Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về ý kiến này.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh.
Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh.
Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh.
Câu 4. Phân tích tác phẩm Một thời đại trong thi ca ( Trích Thi nhân Việt Nam) Hoài Thanh.