Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 3 Tôi có một ước mơ
Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức - Bài 3 Tôi có một ước mơ
Trong sách Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức, bài 3 mang đề tài "Tôi có một ước mơ". Đây là một chủ đề quen thuộc nhưng vô cùng sâu sắc, giúp học sinh khám phá và thể hiện tâm hồn, ước mơ của mình thông qua văn bản.
Sách cung cấp phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Điều này giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách thức viết và phân tích văn bản, từ đó nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết.
Hi vọng rằng với sách Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức, các em học sinh sẽ có cơ hội phát triển khả năng viết văn, biểu cảm tình cảm và suy tư trong việc thể hiện ước mơ của mình qua những từ ngữ tinh tế và sâu sắc.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Trong lịch sử của dân tộc, có những trường hợp một văn kiện chính trị lại trở thành một áng văn chương có sức lay động lớn. Bạn hãy kể tên một vài tác phẩm như vậy.
Câu hỏi 2. Nhiều nhân vật lịch sử đã thể hiện niềm ước mơ về hạnh phúc cho nhân dân, bình yên cho đất nước trong những câu thơ, câu văn hoặc những lời phát biểu đầy tâm huyết. Bạn hãy nêu một ví dụ cụ thể để chứng minh ý kiến trên.
ĐỌC VĂN BẢN
Câu hỏi 1. Xác định mục đích hướng tới của tác giả ở bài diễn văn này.
Câu hỏi 2. Ý nghĩa của việc dẫn ra văn kiện lịch sử nổi tiếng của nước Mỹ là gì?
Câu hỏi 3. Theo dõi cách tác giả nói về thời điểm cần thiết để đòi công lí.
Câu hỏi 4. Chú ý quan điểm đấu tranh của tác giả.
Câu hỏi 5. Qua cách diễn đạt và đưa bằng chứng, tác giả đã thể hiện thái độ và tình cảm của mình như thế nào?
Câu hỏi 6. Chú ý ngôn ngữ và giọng điệu của tác giả khi thể hiện niềm tin và ước mơ.
Câu hỏi 7. Biện pháp tu từ nào được tác giả sử dụng nhằm tác động mạnh đến người đọc, người nghe?
Câu hỏi 8. Bạn có ấn tượng cảm xúc gì về đoạn kết?
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Vấn đề trọng tâm được đề cập ở văn bản Tôi có một ước mơ là gì?
Câu hỏi 2. Chỉ ra các luận điểm được tác giả triển khai trong văn bản.
Câu hỏi 3. Phân tích cách tác giả dùng lí lê và bằng chứng để trình bày quan điểm của mình
Câu hỏi 4. Trong đoạn kết của văn bán, tác giá đá bộc lộ ước mơ gì? Hình ảnh “tự đo ngân vang từ những đình đói, [...] ngọn nút” có ý nghĩa như thể nào trong việc thế hiện ý tưởng và cảm xúc của tác giả?
Câu hỏi 5. Hãy chỉ ra và phân tích hiệu quá của các biện pháp tu từ (điệp ngủ, ấn dụ,..) đã được tác giả sử dụng.
Câu hỏi 6. Nhận xét về thái độ, tình cảm của tác giá đối với nước Mỹ qua văn bản.
Câu hỏi 7. Theo bạn, quan điểm và ước mơ của tác giả được thế hiện trong văn bản đến nay còn có ý nghĩa không? Hãy lí giải ý kiến của bạn.
Câu hỏi 8. Từ bài diễn văn Tôi có một ước mơ, bạn rút ra được bài học gì trong việc tạo lập một văn bản nghị luận giàu sức thuyết phục?
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày điều bạn thấy tâm đắc khi đọc văn bản Tôi có một ước mơ.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Tôi có một ước mơ.
Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Tôi có một ước mơ.
Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Tôi có một ước mơ.
Câu 4. Phân tích tác phẩm Tôi có một ước mơ.