Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 9 Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ)
Soạn văn bài 9 Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) - Ngữ văn lớp 11
Trên trang sách Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức, Bài 9 Bài ca ngất ngưỡng của tác giả Nguyễn Công Trứ được giải thích chi tiết và dễ hiểu. Hướng dẫn đáp án chuẩn cho từng bài tập trong chương trình học. Chúng tôi hy vọng rằng thông qua sách giáo khoa này, các em học sinh sẽ hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học.
Các bạn học sinh cần phải đọc và suy ngẫm nội dung của bài thơ, từ đó rút ra những ý nghĩa sâu sắc mà tác giả muốn truyền đạt. Đồng thời, cần phải phân tích và trình bày ý kiến cá nhân một cách logic và chi tiết. Việc này giúp củng cố kiến thức về văn học cũng như rèn luyện kỹ năng viết văn cho học sinh.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Theo quan sát của bạn, hiện nay vấn đề "cá tính" được giới trẻ nhìn nhận như thế nào?
Câu hỏi 2. Nêu ý nghĩa của bạn khi nghe nhận xét về một người nào đó có "vị trí cao ngất ngưởng" và khi nghe đánh giá về một ai đó có "thái độ ngất ngưởng". Từ "ngất ngưởng" trong hai trường hợp trên có giống nhau không?
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Tự thuật của tác giả về hành trang cuộc đời mình:
- "Ngất ngưởng" trên đường công danh;
- "Ngất ngưởng" khi rời chốn quan trường.
Câu hỏi 2. Thái độ, cảm xúc của tác giả khi "tổng kết" về cuộc đời mình.
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Liệt kê những từ ngữ mang tính chất tự xưng của tác giả trong bài hát nói. Những từ ngữ ấy đã thể hiện được điều gì về phong cách, tư tưởng của Nguyễn Công Trứ khi tự nhìn nhận về mình?
Câu hỏi 2. Căn cứ vào mạch ý của bài thơ, có thể chia bố cục tác phẩm thành mấy phần? Nêu ý chính của mỗi phần.
Câu hỏi 3. Tra từ điển và chỉ ra những nét nghĩa khác nhau của từ "ngất ngưởng". Căn cứ vào mạch ý của văn bản để xác định ý nghĩa của từ này ở từng trường hợp xuất hiện.
Câu hỏi 4. Thái độ sống, phong cách sống "ngất ngưỡng" đã được tác giả thể hiện ở những phương diện, khía cạnh cụ thể nào? Suy nghĩ của bạn về cách lựa chọn lối sống, cách ứng xử cũng như cá tính của tác giả.
Câu hỏi 5. Nêu nhận xét về phong cách ngôn ngữ của tác giả thể hiện trong bài hát nói (chú ý các phương diện: cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh; các biện pháp tu từ; vần và nhịp điệu).
Câu hỏi 6. Trình bày suy nghĩ của bạn về sự hội tụ những yếu tố đối lập trong phong cách hành xử của Nguyễn Công Trứ được thể hiện ở bài hát nói. Ngoài chủ đề chính, Bài ca ngất ngưởng còn có chủ đề nào khác?
Câu hỏi 7. Theo bạn, hình ảnh con người nhà Nho nhập thế - hành đạo và hình ảnh con người phóng túng - tài tử trong bài thơ có tạo nên sự đối lập về nhân cách không? Vì sao?
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) bàn về cách ứng xử trước sự được mất, khen chê, may rủi,... mà tác giả đã thể hiện trong Bài ca ngất ngưởng.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ).
Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ).
Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ)
Câu 4. Phân tích tác phẩm Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ).