Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 7 Ai đã đặt tên cho dòng sông? Hoàng Phủ Ngọc Tường
Review sách Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 7 Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Sách ngữ văn lớp 11 tập 2 của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường là một tài liệu học tập đa chiều, kết nối tri thức giữa các bài học. Bài 7 "Ai đã đặt tên cho dòng sông?" không chỉ là một bài tập đơn thuần, mà còn là một cơ hội để học sinh suy ngẫm về văn hóa, lịch sử và tư duy logic.
Điểm đáng chú ý của sách là phần đáp án chuẩn cùng hướng dẫn giải chi tiết, giúp học sinh hiểu rõ từng bước giải quyết vấn đề. Việc này giúp họ phát triển kỹ năng suy luận logic và phát triển tư duy critical thinking.
Bên cạnh đó, sách cung cấp những thông tin bổ ích và sâu sắc, giúp học sinh mở rộng kiến thức và tự tin hơn trong giao tiếp. Qua việc nắm vững kiến thức từ sách, các em học sinh sẽ có cơ hội đàm phán và thảo luận với tư duy sáng suốt hơn.
Nói chung, sách oán ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 7 Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường không chỉ là một công cụ học tập mà còn là một nguồn cảm hứng để khám phá thế giới xung quanh và phát triển cá nhân. Chắc chắn rằng việc sử dụng sách sẽ giúp học sinh trở thành người tự tin, suy tư và sáng tạo hơn.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Bạn có kỉ niệm gì với dòng sông mà bạn từng biết?
Câu hỏi 2. Hãy chia sẻ ấn tượng của bạn về hình ảnh một dòng sông được tái hiện trong tác phẩm văn học hoặc các loại hình nghệ thuật khác ( âm thanh, hội họa, điện ảnh,...).
ĐỌC VĂN BẢN
Câu hỏi 1. Hình ảnh sông Hương ở thượng nguồn.
Câu hỏi 2. Nét độc đáo trong cách ví von, so sánh.
Câu hỏi 3. Hình ảnh sông Hương khi ra giữa đồng bằng và ở ngoại vi thành phố Huế.
Câu hỏi 4. Hình ảnh sông Hương trong lòng thành phố Huế.
Câu hỏi 5. Cách đối sánh để làm nổi bật nhịp chảy đặc biệt của sông Hương.
Câu hỏi 6. Sự gắn bó của sông Hương với âm nhạc cổ điển Huế.
Câu hỏi 7. Sông Hương trong dòng chảy lịch sử.
Câu hỏi 8. Sông Hương trong cảm hứng của các nhà thơ.
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Những đặc tính tự nhiên nào của sông Hương đã được tác giả chú ý làm nổi bật trong văn bản? Hãy chỉ ra các đoạn tiêu biểu nói về từng đặc tính của sông Hương.
Câu hỏi 2. Với Ai đã đặt tên cho dòng sông?, tác giả đã nhìn sông Hương như con người có tính cách, tình cảm riêng, Hãy tìm trong đoạn trích một số chi tiết thể hiện điều đó và phân tích nét độc đáo của nghệ thuật so sánh, nhân hoá đã được nhà văn sử dụng.
Câu hỏi 3. Trong cảm nhận của tác giả, sông Hương có sự gắn bó như thế nào với thành phố Huế? Phân tích một số hình ảnh, chi tiết làm rõ mối quan hệ đặc biệt này.
Câu hỏi 4. Trong văn bản, có hai phương diện đáng chú ý: những thông tin khách quan về sông Hương và cảm xúc của tác giả về con sông này. Theo bạn, nội dung nào nổi trội hơn? Cơ sở nào giúp bạn xác định như vậy?
Câu hỏi 5. Kiến thức văn hóa tổng hợp đã được tác giả huy động như thế nào khi viết bài tùy bút về sông Hương? Mục đích của việc huy động kiến thức đó là gì?
Câu hỏi 6. Nêu cảm nhận của bạn về ý nghĩa nhan đề bài tùy bút. Cách đặt nhan đề của tác giả có gì đáng chú ý?
Câu hỏi 7. Phân tích một số yếu tố nghệ thuật mà bạn cho là đặc sắc trong đoạn trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một hình ảnh độc đáo được tác giả sử dụng để làm nổi bật nét riêng của sông Hương.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Ai đã đặt tên cho dòng sông? Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Ai đã đặt tên cho dòng sông? Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Ai đã đặt tên cho dòng sông? Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Câu 4. Phân tích tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông? Hoàng Phủ Ngọc Tường .