Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 1 Vợ nhặt ( Kim Lân)
Phân tích chi tiết sách Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 1 Vợ nhặt (Kim Lân)
Sách Soạn văn bài 1 Vợ nhặt của tác giả Kim Lân là một phần trong bộ sách ngữ văn lớp 11 tập 1 kết nối tri thức. Sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Đối với học sinh, đây là nguồn tư liệu học tập quan trọng giúp họ hiểu rõ hơn về các bài học.
Việc soạn ngữ văn không chỉ đơn giản là việc trả lời câu hỏi, mà còn là cách để học sinh thể hiện sự hiểu biết, sáng tạo và ý tưởng của mình. Qua việc phân tích chi tiết các bài học như bài Vợ nhặt, học sinh có cơ hội hoàn thiện kỹ năng viết văn của mình và phát triển tư duy logic, sáng tạo.
Hi vọng rằng, qua việc học tập, các em học sinh sẽ nắm vững kiến thức và trở thành những người thông thái, hiểu biết hơn về văn học và văn hóa. Sách Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển kiến thức của học sinh.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Bạn biết gì về nạn đói năm Ất Dậu (1945) xảy ra ở Việt Nam?
Câu hỏi 2. Theo bạn, có phải lúc nào nghịch cảnh trong đời sống ( như nạn đói, thiên tai, chiến tranh, dịch bệnh,....) cũng chỉ đẩy con người vào tình thế bi quan, tuyệt vọng hay không? Vì sao?
ĐỌC VĂN BẢN
Câu hỏi 1. Khung cảnh ngày đói được gợi ra qua những hình ảnh và cảm giác nào?
Câu hỏi 2. Tâm trạng của Tràng và người "vợ nhặt" được bộc lộ qua những biểu hiện bên ngoài (ngôn ngữ, cử chỉ, điệu bộ,...) nào?
Câu hỏi 3. Người dân trong xóm nghĩ và bàn luận hì khi thấy Tràng dẫn một người phụ nữ lạ về nhà?
Câu hỏi 4. Những chi tiết nào thể hiện sự thay đổi trong tâm trạng của Tràng và người "vợ nhặt" khi về đến nhà?
Câu hỏi 5. Chú ý ngôn ngữ và cách ứng xử của người phụ nữ trước khi theo Tràng về nhà.
Câu hỏi 6. Việc Tràng chấp nhận hành động "theo về" của một người phụ nữ xa lạ thể hiện nét tính cách gì của nhân vật?
Câu hỏi 7. Chú ý hình thức lời văn được tác giả sử dụng để thể hiện tâm trạng bà cụ Tứ trong tình huống này.
Câu hỏi 8. Tình cảm của bà cụ Tứ dành cho người con dâu mới được thể hiện qua giọng điệu và những từ ngữ nào?
Câu hỏi 9. Khung cảnh ngày mới được cảm nhận chủ yếu từ điểm nhìn của nhân vật nào?
Câu hỏi 10. Chú ý những chi tiết miêu tả sự thay đổi của nhân vật bà cụ Tứ và người "vợ nhặt" trong buổi sáng của ngày đầu tiên sau khi Tràng nhặt được vợ.
Câu hỏi 11. Chú ý vai trò chi tiết nồi chè khoán.
Câu hỏi 12. Tại sao bà cụ Tứ ngoảnh mặt vội ra ngoài, "không dám để con dâu nhìn thấy mình khóc"?
Câu hỏi 13. Tràng có tâm trạng như thế nào khi nghe câu chuyện mà người "vợ nhặt" kể?
Câu hỏi 14. Hình ảnh ''lá cờ đỏ" hiện lên trong tâm trí của Tràng có ý nghĩa gì?
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Giữa nhan đề Vợ nhặt và nội dung câu chuyện có mối quan hệ với nhau như thế nào?
Câu hỏi 2. Xác định tình huống truyện và nêu ý nghĩa của nó.
Câu hỏi 3. Câu chuyện trong Vợ nhặt được kể theo trình tự nào và có thể chia làm mấy phần?
Câu hỏi 4. Theo trình tự của câu chuyện, các nhân vật đã có những thay đổi như thế nào từ diện mạo, tâm trạng đến cách ứng xử?
Câu hỏi 5. Phân tích những nét đáng chú ý trong cách người kể chuyện quan sát và miêu tả sự thay đổi của các nhân vật (thể hiện ở các khía cạnh: điểm nhìn, lời kể và giọng điệu).
Câu hỏi 6. Hãy nêu chủ đề và đánh giá giá trị tư tưởng của tác phẩm.
Câu hỏi 7. Có thể xem truyện ngắn Vợ nhặt là một câu chuyện cổ tích trong nạn đói hay không? Nêu và phân tích quan điểm của bạn về điều này.
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về một thông điệp có ý nghĩa với bản thân được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Vợ nhặt ( Kim Lân).
Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Vợ nhặt ( Kim Lân).
Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Vợ nhặt ( Kim Lân).
Câu 4. Phân tích tác phẩm Vợ nhặt ( Kim Lân).