Câu hỏi 5.Theo bạn, những yếu tố nào có khả năng tạo nên sức lay động của văn bản đối với...
Câu hỏi:
Câu hỏi 5. Theo bạn, những yếu tố nào có khả năng tạo nên sức lay động của văn bản đối với người đọc? Thông điệp mà bạn nhận được từ văn bản "Và tôi vẫn muốn mẹ..." là gì?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Ngọc
Cách làm:1. Xác định yếu tố tạo nên sức lay động của văn bản:- Sự mô tả chi tiết và vivid về tình huống, hoàn cảnh những đứa trẻ trong bối cảnh chiến tranh.- Sự đối lập giữa sự ngây thơ của trẻ em và sự nghiệm trắng, thảm khốc của chiến tranh.- Việc khắc sâu vào tâm trạng, cảm xúc của nhân vật chính và những đứa trẻ trong truyện.2. Trích xuất thông điệp từ văn bản:- Chiến tranh đã gây ra sự tan vỡ, xa cách giữa các gia đình, khiến cho trẻ em phải đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn cả về tinh thần lẫn vật chất.- Sự bi kịch của chiến tranh, cũng như sự thiếu thốn và chịu đựng của những đứa trẻ, làm nổi bật thông điệp về tác động tàn khốc của chiến tranh đối với con người.Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn:Những yếu tố tạo nên sức lay động của văn bản "Và tôi vẫn muốn mẹ..." bao gồm sự mô tả chi tiết, sinh động về cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của những đứa trẻ trong bối cảnh chiến tranh; đồng thời, việc đối lập giữa sự ngây thơ của trẻ em và hậ nghiện, thê lương của chiến tranh cũng tạo nên sức hấp dẫn cho người đọc. Thông điệp mà tôi nhận được từ văn bản này là chiến tranh gây ra sự tan vỡ, xa cách trong gia đình, khiến cho trẻ em phải chịu đựng mọi khó khăn, thiếu thốn cả về tinh thần lẫn vật chất. Đồng thời, văn bản cũng nhấn mạnh vào tác động tàn khốc của chiến tranh đối với con người, lẫn tinh thần và thể xác.
Câu hỏi liên quan:
- TRƯỚC KHI ĐỌCCâu hỏi 1.Hãy chia sẻ câu chuyện cảm động nói về tình cảm của mẹ con mà...
- Câu hỏi 2.Qua thực tế cuộc sống xung quanh, bạn biết được gì về những hậu quả mà chiến tranh...
- ĐỌC VĂN BẢNCâu hỏi 1.Thời điểm và những sự kiện ban đầu xảy ra được lưu giữ trong kí ức...
- Câu hỏi 2.Những hình ảnh mà nhân vật chứng kiến trên đường đi trại hè đội viên.
- Câu hỏi 3.Hoàn cảnh của chuyến đi có gì khác thường?
- Câu hỏi 4.Ấn tượng về nạn đói và chuyện ăn uống của con người trong đói khát.
- Câu hỏi 5.Trạng thái tinh thần của những đứa trẻ khi thiếu vắng mẹ
- Câu hỏi 6.Kết quả chờ đợi ba mẹ và niềm khát khao cháy bỏng của nhân vật.
- SAU KHI ĐỌCCâu hỏi 1.Hãy tóm lược nội dung được kể lại trong văn bản và cho biết những...
- Câu hỏi 2.Chỉ ra những yếu tố tạo nên tính xác thực của các sự kiện được nhân vật kể lại cũng...
- Câu hỏi 3.Phân tích một số chi tiết, hình ảnh tạo nên bức tranh cuộc sống đặc biệt được tái...
- Câu hỏi 4.Toàn bộ câu chuyện được kể bởi một người vì chiến tranh mà đã phải nếm trải những...
- KẾT NỐI ĐỌC - VIẾTĐề bài:Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích ý nghĩa hai câu cuối...
- PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNGCâu 1.Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài "Và tôi vẫn...
- Câu 2.Em hãy nêu nội dung chính của văn bản "Và tôi vẫn muốn mẹ" (Trích Những nhân chứng cuối...
- Câu 3.Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản"Và tôi vẫn muốn mẹ" (Trích Những nhân...
- Câu 4.Phân tích tác phẩm"Và tôi vẫn muốn mẹ" (Trích Những nhân chứng cuối cùng - Solo...
Bình luận (0)