Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 4 Thực hành tiếng Việt: Lỗi về thành phần câu và cách sửa
Thực hành tiếng Việt: Soạn văn bài 4 Lỗi về thành phần câu và cách sửa
Trong sách Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức, bài 4 Thực hành tiếng Việt là nơi các em học sinh được hướng dẫn về lỗi về thành phần câu và cách sửa trong văn bản. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học.
Qua cuốn sách này, các em sẽ có cơ hội phân tích chi tiết, cụ thể và dễ hiểu hơn về cách sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt một cách chính xác. Đồng thời, giúp các em hiểu rõ về cấu trúc câu, thành phần câu, từ ngữ, cú pháp để có thể viết văn bản một cách logic và chuẩn xác.
Hy vọng rằng thông qua việc học tập qua cuốn sách Soạn ngữ văn lớp 11, các em sẽ có khả năng viết văn tốt hơn, nâng cao kỹ năng ngôn ngữ và có cơ hội thể hiện bản thân một cách chính xác trong văn nghệ và mọi lĩnh vực khác trong cuộc sống.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu hỏi 1. Trong những trường hợp sau, trường hợp nào mắc lỗi về thành phần câu? Phát hiện và đề xuất phương án sửa lỗi cho những trường hợp đó.
a. Bằng những khảo sát đáng tin cậy đã chỉ ra rằng, các con sông lớn đang dần dần khô cạn.
b. Rất thú vị truyện ngắn sử dụng các yếu tố kì ảo, lạ lùng.
c. Những con người vị tha giàu đức hi sinh ấy.
d. Theo báo Tuổi trẻ cho biết, tình trạng ùn ứ nông sản của nông dân miền Tây đã bước đầu được giải quyết.
e. Chữ người tử tù, một tác phẩm được sáng tác bằng bút pháp lãng mạn của Nguyễn Tuân.
g. Với những tin tức lan truyền trên mạng xã hội không phải bao giờ cùng chính xác.
h. Khổ thơ chỉ có một câu, rất đặc biệt.
Câu hỏi 2. Phát hiện lỗi về thành phần câu ở các trường hợp sau và sửa lại:
a. Truyện ngắn, thể loại linh hoạt ấy.
b. Đã vẽ bức tranh tường hoành tráng này một nhóm họa sĩ đến từ thành phố.
c. Số đỏ không chỉ là một tác phẩm trào phúng đặc sắc vào bậc nhất trong văn học Việt Nam trước 1945.
d. Văn bản nghị luận, loại văn bản được viết ra với mục đích thuyết phục người đọc.
Câu hỏi 3. Vì sao những câu sau đây (lấy từ một số văn bản văn học) mặc dù không đầy đủ thành phần câu nhưng vẫn không bị xem là câu sai?
a. Huân cảm tưởng như mình đã bị thuổng văn. Bị đạo ý.
(Nguyễn Trương Quý, Câu chuyện bắt đầu từ tầng 10)
b. Mắt mèo hoang. Em thích mẹ nói em có con mắt mèo hoang và dã thú.
(Nguyễn Ngọc Thuần, Một thiên nằm mộng)
c. Đó là người cảm của quán rượu. Anh Ba Hoành!
(Nguyễn Quang Sáng, Quán rượu của người câm)