Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 2 Nhớ đồng ( Tố Hữu)

Soạn văn bài 2 Nhớ đồng (Tố Hữu) trong sách Ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức

Bài học về bài thơ Nhớ đồng của Tố Hữu trong sách Ngữ văn lớp 11 tập 1 kết nối tri thức là một phần quan trọng trong chương trình học. Bài học cung cấp đầy đủ đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của tác phẩm.

Bài thơ Nhớ đồng của Tố Hữu mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc và sắc thái khác nhau. Qua bài thơ, người đọc được tái hiện hình ảnh của quê hương, hình ảnh đồng quê thanh bình và yên tĩnh. Tác giả đã viết về kiến trúc, cây cỏ, sông nước, những hình ảnh quen thuộc mà người dân Việt Nam đều biết.

Hy vọng rằng, các em học sinh sẽ nắm vững kiến thức từ bài học, hiểu rõ hơn về tác phẩm Nhớ đồng và đồng thời cảm nhận được tầm quan trọng của việc giữ gìn và yêu quý quê hương trong cuộc sống hàng ngày.

Bài tập và hướng dẫn giải

TRƯỚC KHI ĐỌC 

Câu hỏi 1. Theo trải nghiệm của bạn, một nỗi nhớ thường được khởi đầu và phát triển như thế nào?

Câu hỏi 2. Hãy tưởng tượng về cách bạn mở đầu một sáng tác ngôn từ có nội dung thể hiện nỗi nhớ của bản thân. Điều gì sẽ được nói đến trước hết? Vì sao?

Trả lời: Câu hỏi 1. Theo trải nghiệm của em, nỗi nhớ thường khởi điểm từ sự mong muốn, khát khao một... Xem hướng dẫn giải chi tiết

ĐỌC VĂN BẢN 

Câu hỏi 1. Tiếng hò có mối quan hệ như thế nào với nỗi nhớ?

Trả lời: Tiếng hò cố mối quan hệ mật thiết đến nỗi nhớ của tác giả. Đây có thể coi là chiếc cầu nối gợi ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Các hình ảnh hiện lên ở đây có đặc điểm gì?

Trả lời: Cồn thơm, ruộng tre mát, ô mạ xanh mơn mởn, nương khoai ngọt sắn bùi, chiều sương phủ bãi đồng, xóm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. So với khổ thơ thứ nhất, khổ thơ này có điểm gì giống và khác?

Trả lời: So với khổ thơ thứ nhất, khổ thơ này giống số lượng câu thơ với khổ thứ nhất đó là gồm 2 câu và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Hãy tưởng tượng về hình ảnh "bàn tay... vãi giống tung trời".

Trả lời: Hình ảnh “bàn tay… vãi giống tung trời” gợi cho em tưởng tượng về bàn tay tần tảo, lam lũ của những... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Đối tượng được gọi là "hồn thân" ở đây gồm những ai?

Trả lời: “Hồn thân” ở đây có thể hiểu là những người anh hùng nông dân, những người nông dân chất phác đã hy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. "Tôi" ở khổ thơ này có sự phát triển như thế nào so với "tôi" ở khổ thơ trên?

Trả lời: Từ “tôi” ở khổ thơ này khác với khổ thơ trên ở chỗ” - “Tôi” ở khổ thơ thứ 11 là tôi khi đã tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7. Hình ảnh "cánh chim buồn nhớ gió mây" biểu đạt cảm xúc gì của nhân vật trữ tình?

Trả lời: Nỗi nhớ mênh mang được ví với hình ảnh so sánh: "như cánh chim buồn nhớ gió mây" đã thể hiện thần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

SAU KHI ĐỌC 

Câu hỏi 1. Theo bạn, nhan đề Nhớ đồng đã bao quát được toàn bộ nội dung cảm xúc của bài thơ hay chưa? Vì sao? Nên hiểu như thể nào về nghĩa của từ "đồng" trang nhan đề?

Trả lời: Theo em, nhan đề Nhớ đồng đã bao quát được toàn bộ nội dung cảm xúc của bài thơ bởi cảm hứng chủ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Bạn có nhận xét gì về đặc điểm hình thức và nội dung của các khố thơ 1, 4, 7, 13 trong văn bản? Các khổ thơ này được phân bố theo "quy luật” nào?

Trả lời: - Hình thức: các khổ thơ 1, 4, 7, 13 điệp cấu trúc “Gì sâu bằng… !” và đặc biệt câu 1 và 7, 4 và 13... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Hệ thống hình ảnh trong bài thơ đã biểu đạt được những nội dung gì? Bạn hiểu và đánh giá như thế nào về cách tác giả đan cài, phối hợp, sắp xếp các cụm hình ảnh?

Trả lời: - Hệ thống hình ảnh trong bài thơ biểu đạt nội dung về nỗi nhớ quê hương da diết. Đó là nỗi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Từ “đâu” xuất hiện bao nhiêu lần và đóng vai trò gì trong cấu tứ của bài thơ?

Trả lời: Từ “đâu” xuất hiện 10 lần trong tác phẩm. Nó thể hiện một tâm trạng ngổn ngang, vô định, không biết... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Phân tích tác dụng nghệ thuật của việc sử dụng luân phiên câu hỏi, câu kể và câu cảm trong văn bản.

Trả lời: Việc sử dụng luân phiên những câu hỏi như “Đâu những nương khoai ngọt sắn bùi?”; “Vãi giống tung... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Theo bạn, hình ảnh nào trong bài thơ mang tính tượng trưng rô nét hơn cả? Hãy làm rõ tính tượng trưng ở hình ảnh ấy.

Trả lời: Theo em, hình ảnh trong bài thơ mang tính tượng trưng hơn cả đó là hình ảnh về “ruộng đồng”. Đó là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7. Bài thơ cho thấy điều gì về tâm trạng, phẩm chất, lí tưởng của nhân vật trữ tình? Nêu cảm nhận của bạn về những cảm xúc, tâm tình được tác giả bộc lộ trong bài thơ.

Trả lời: Bài thơ cho thấy tâm trạng buồn mang theo nỗi niềm nhớ quê hương da diết, mãnh liệt của người chiến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT 

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết, hình ảnh đã làm nên thế giới cảm xúc "nhớ đồng" trong bài thơ.

Trả lời: Bài thơ “Nhớ đồng” là một sự tổng hòa giữa tâm trạng, cảm xúc lẫn lý tưởng của tác giả - một người... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG 

Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Nhớ đồng ( Tố Hữu).

Trả lời: 1. Giá trị nội dung:Bài thơ là tiếng lòng da diết với cuộc đời, cuộc sống tự do và say mê cách mạng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Nhớ đồng ( Tố Hữu).

Trả lời: Bài thơ là tiếng lòng da diết với cuộc đời, cuộc sống tự do và say mê cách mạng của nhân vật trữ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Nhớ đồng ( Tố Hữu).

Trả lời: 1. Tác giả*Tiểu sử:- Tố Hữu (1920 – 2002), tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành.- Thời thơ ấu: Sinh ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Phân tích tác phẩm Nhớ đồng ( Tố Hữu).

Trả lời: Tố Hữu là nhà thơ lớn của nền thơ hiện đại Việt Nam. Với bảy tập thơ lớn, thơ ông được xem là biên... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04502 sec| 2303.539 kb