Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 2 Nhớ đồng ( Tố Hữu)
Soạn văn bài 2 Nhớ đồng (Tố Hữu) trong sách Ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức
Bài học về bài thơ Nhớ đồng của Tố Hữu trong sách Ngữ văn lớp 11 tập 1 kết nối tri thức là một phần quan trọng trong chương trình học. Bài học cung cấp đầy đủ đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của tác phẩm.
Bài thơ Nhớ đồng của Tố Hữu mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc và sắc thái khác nhau. Qua bài thơ, người đọc được tái hiện hình ảnh của quê hương, hình ảnh đồng quê thanh bình và yên tĩnh. Tác giả đã viết về kiến trúc, cây cỏ, sông nước, những hình ảnh quen thuộc mà người dân Việt Nam đều biết.
Hy vọng rằng, các em học sinh sẽ nắm vững kiến thức từ bài học, hiểu rõ hơn về tác phẩm Nhớ đồng và đồng thời cảm nhận được tầm quan trọng của việc giữ gìn và yêu quý quê hương trong cuộc sống hàng ngày.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Theo trải nghiệm của bạn, một nỗi nhớ thường được khởi đầu và phát triển như thế nào?
Câu hỏi 2. Hãy tưởng tượng về cách bạn mở đầu một sáng tác ngôn từ có nội dung thể hiện nỗi nhớ của bản thân. Điều gì sẽ được nói đến trước hết? Vì sao?
ĐỌC VĂN BẢN
Câu hỏi 1. Tiếng hò có mối quan hệ như thế nào với nỗi nhớ?
Câu hỏi 2. Các hình ảnh hiện lên ở đây có đặc điểm gì?
Câu hỏi 3. So với khổ thơ thứ nhất, khổ thơ này có điểm gì giống và khác?
Câu hỏi 4. Hãy tưởng tượng về hình ảnh "bàn tay... vãi giống tung trời".
Câu hỏi 5. Đối tượng được gọi là "hồn thân" ở đây gồm những ai?
Câu hỏi 6. "Tôi" ở khổ thơ này có sự phát triển như thế nào so với "tôi" ở khổ thơ trên?
Câu hỏi 7. Hình ảnh "cánh chim buồn nhớ gió mây" biểu đạt cảm xúc gì của nhân vật trữ tình?
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Theo bạn, nhan đề Nhớ đồng đã bao quát được toàn bộ nội dung cảm xúc của bài thơ hay chưa? Vì sao? Nên hiểu như thể nào về nghĩa của từ "đồng" trang nhan đề?
Câu hỏi 2. Bạn có nhận xét gì về đặc điểm hình thức và nội dung của các khố thơ 1, 4, 7, 13 trong văn bản? Các khổ thơ này được phân bố theo "quy luật” nào?
Câu hỏi 3. Hệ thống hình ảnh trong bài thơ đã biểu đạt được những nội dung gì? Bạn hiểu và đánh giá như thế nào về cách tác giả đan cài, phối hợp, sắp xếp các cụm hình ảnh?
Câu hỏi 4. Từ “đâu” xuất hiện bao nhiêu lần và đóng vai trò gì trong cấu tứ của bài thơ?
Câu hỏi 5. Phân tích tác dụng nghệ thuật của việc sử dụng luân phiên câu hỏi, câu kể và câu cảm trong văn bản.
Câu hỏi 6. Theo bạn, hình ảnh nào trong bài thơ mang tính tượng trưng rô nét hơn cả? Hãy làm rõ tính tượng trưng ở hình ảnh ấy.
Câu hỏi 7. Bài thơ cho thấy điều gì về tâm trạng, phẩm chất, lí tưởng của nhân vật trữ tình? Nêu cảm nhận của bạn về những cảm xúc, tâm tình được tác giả bộc lộ trong bài thơ.
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết, hình ảnh đã làm nên thế giới cảm xúc "nhớ đồng" trong bài thơ.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Nhớ đồng ( Tố Hữu).
Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Nhớ đồng ( Tố Hữu).
Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Nhớ đồng ( Tố Hữu).
Câu 4. Phân tích tác phẩm Nhớ đồng ( Tố Hữu).