Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 5 Sống, hay không sống - đó là vấn đề (Trích Hăm-lé t- Hamlet, Uy-li-am Sếch - xpia - William Shakespeare
Sách Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức: Bài 5 Sống, hay không sống - đó là vấn đề
Sách Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức mang đến cho độc giả bài học về tác phẩm "Hăm-lé t- Hamlet" của nhà văn William Shakespeare. Nội dung của bài học nói về câu hỏi quen thuộc "Sống, hay không sống - đó là vấn đề" được đặt ra bởi nhân vật chính trong tác phẩm. Sở dĩ câu hỏi này gây hiện hữu sâu sắc và lôi cuốn người đọc bởi nó đề cập đến ý nghĩa của cuộc sống và ý thức sống.
Việc phân tích chi tiết bài học từ sách giáo khoa giúp cho học sinh hiểu rõ hơn về nội dung tác phẩm, nhận biết sâu hơn về tâm lý và tư tưởng của nhân vật. Qua đó, học sinh có cơ hội suy ngẫm và đào sâu vào vấn đề về ý nghĩa cuộc sống và ý thức sống một cách trọn vẹn.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi: Theo bạn, việc ý thức về tình trạng bi đát của hoàn cảnh có khi nào ngăn trở con người hành động quyết đoán trong cuộc đời?
ĐỌC VĂN BẢN
Câu hỏi 1. Lời thoại của các nhân vật trước khi Hăm- lét xuất hiện cho thấy điều gì về bầu không khí xã hội bao quanh chàng?
Câu hỏi 2. Sự xung đột với cả thời đại đã để lại dấu ấn như thế nào trong nội tâm Hăm-lét?
Câu hỏi 3. Chú ý sự khác biệt giữa lời Hăm-lét nói với Ô-phê-li-a trong độc thoại và đối thoại.
Câu hỏi 4. Chú ý việc thể hiện ý thức của Hăm-lét về mối quan hệ giữa nhan sắc và đức hạnh trong thời đại đảo điên.
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Xác định ý nghĩa lời thoại của các nhân vật trước khi Hăm-lét xuất hiện.
Câu hỏi 2. Nêu nhận xét chung về tâm trạng của Hăm-lét thể hiện qua lỡi độc thoại. Theo mạch suy tưởng của Hăm-ét, lời độc thoại có thể chia làm mấy phản, nội dựng từng phần là gì?
Câu hỏi 3. Có thế xác định cách hiểu Hăm lét về "sống" và *không sống” như thế nào?
Câu hỏi 4. Nêu lí do khiến Hăm-lét cho rằng "chết" đáng "mong muốn” mà cũng là "điều khó khăn” buộc người ta phải "ngừng lại mã suy nghĩ”
Câu hỏi 5. Phân tích ý thức của Hăm-lét về những “khố nhục trên cỏi thể” mà con người phải gánh chịu. Theo bạn, Hăm-lét sợ “nỗi khổ nhục” gì ở cỗi “mênh rang sau khi chết”?
Câu hỏi 6. Hăm-lét đã nhận thức như thế nào về nguyên nhân tình trạng do dự, không thể hành động quyết đoán của chính mình? Dựa vào phần tóm tất vở kịch, hãy cho biết Hăm-lét đã làm gì sau khi nhận thức được bản chất vấn đề.
Câu hỏi 7. Chỉ ra tính chất bị kịch của xung đột được thể hiện qua lời độc thoại của Hăm-lét. Theo bạn, trong xã hội hiện đại, xung đột đó có còn tồn tại hay không? Cân cứ để bạn nêu ý kiến về vấn đề này là gì?
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu cảm nhận của bạn về con người Hăm-lét được thể hiện qua lời độc thoại trong Sống, hay không sống - đó là vấn đề.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Sống, hay không sống - đó là vấn đề (Trích Hăm-lé t- Hamlet, Uy-li-am Sếch - xpia - William Shakespeare.
Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Sống, hay không sống - đó là vấn đề (Trích Hăm-lé t- Hamlet, Uy-li-am Sếch - xpia - William Shakespeare.
Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Sống, hay không sống - đó là vấn đề (Trích Hăm-lé t- Hamlet, Uy-li-am Sếch - xpia - William Shakespeare.