Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 4 Thuyền và biển (Xuân Quỳnh)
Soạn văn bài 4 Thuyền và biển (Xuân Quỳnh) sách ngữ văn lớp 11 tập 1 kết nối tri thức
Trong bài Soạn văn bài 4 "Thuyền và biển" của tác giả Xuân Quỳnh trong sách ngữ văn lớp 11, chúng ta được giới thiệu với một tác phẩm sáng tác đầy tri thức và tinh tế. Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập giúp học sinh hiểu rõ hơn về nội dung của tác phẩm và rèn luyện kỹ năng văn học.
Bài thơ mang đến những sắc thái cuộc sống, những tinh cảm sâu lắng về biển cả và con thuyền. Melody của từng câu văn như làm cho người đọc cảm nhận được hơi thở và vẻ đẹp của biển. Bằng những hình ảnh mộng mơ và sâu lắng, tác giả đã tạo nên một không gian văn học đầy ấn tượng, gần gũi với độc giả.
Chúng tôi hy vọng rằng qua việc đọc và tìm hiểu về bài thơ "Thuyền và biển" này, các em học sinh sẽ cảm thấy thú vị và hiểu biết sâu hơn về văn học, cũng như rèn luyện kỹ năng viết văn của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Bạn cảm nhận như thế nào về câu chuyện được nhân vật trữ tình kể lại trong bài thơ.
Câu hỏi 2. Trong câu chuyện về thuyền và biển, hai đối tượng này được đặt trong tương quan nào? Những cung bậc tình cảm gì đã được "người kể" soi rọi, khám phá
Câu hỏi 3. Từ câu chuyện giữa thuyền và biển, bạn suy nghĩ như thế nào về vấn đề "hiểu", "biết" và "gặp" trong tình yêu đôi lứa?
Câu hỏi 4. Nêu nhận xét về sự lồng ghép hai câu chuyện trong bài thơ. Số dòng thơ được dành cho từng câu chuyện được phân bố theo tỉ lệ nào? Bạn suy nghĩ gì về điều này?
Câu hỏi 5. Bài thơ giúp bạn hiểu như thế nào về tâm sự và khát vọng của nhân vật trữ tình?
Câu hỏi 6. Đánh giá chung về vai trò, ý nghĩa của yếu tố tự sự được sử dụng trong bài thơ.
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Đề bài: Tìm đọc thêm một bài thơ trữ tình chứa đựng câu chuyện ẩn dụ về tình yêu gần gũi với Thuyền và biển. Từ đó, viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) so sánh hai tác phẩm.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Thuyền và biển (Xuân Quỳnh).
Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Thuyền và biển (Xuân Quỳnh).
Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Thuyền và biển (Xuân Quỳnh).
Câu 4. Phân tích tác phẩm Thuyền và biển (Xuân Quỳnh).
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Bạn đã biết những so sánh thú vị nào về tình yêu về sự gắn bó giữa những người yêu nhau?
Câu hỏi 2. Bạn đã từng nghe những ca khúc nào phổ thơ Xuân Quỳnh? Nếu đã từng nghe, hãy chia sẻ ấn tượng của bạn về một số ca khúc ấy.
TRONG KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Những dấu hiệu hình thức nào chứng tỏ có một câu chuyện được kể trong bài thơ?
Câu hỏi 2. Theo dõi diễn biến câu chuyện
Câu hỏi 3. Chú ý dấu ngoặc đơn ở hai dòng này
Câu hỏi 4. Nhân vật trữ tình rút ra nhận thức gì từ câu chuyện?
Câu hỏi 5. Nhân vật trữ tình – người kể chuyện đã đồng nhất mình với nhân vật trong câu chuyện như thế nào?