Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 9 Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc Nguyễn Đình Chiểu
Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 9 - Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc Nguyễn Đình Chiểu
Trong bài học Soạn văn bài 9 "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc Nguyễn Đình Chiểu" ở ngữ văn lớp 11 tập 2 kết nối tri thức, chúng ta sẽ được tìm hiểu về một tác phẩm văn học đặc sắc của nước ta. Chúng ta sẽ cùng nhau đào sâu vào tác phẩm của nhà thơ lớn Cần Giuộc Nguyễn Đình Chiểu để hiểu rõ hơn về tư tưởng và triết lý sống của ông.
Bài học này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về phẩm chất văn nghệ, tinh thần tương thân tương ái của người Việt, qua đó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc. Chắc chắn rằng sau khi học xong bài này, chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về văn hóa và tư tưởng dân tộc Việt Nam.
Hi vọng rằng bài học này sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về nền văn học truyền thống của dân tộc Việt Nam, từ đó có thêm động lực và niềm tự hào để tìm hiểu và phát huy tinh thần yêu nước, yêu văn hóa Việt Nam.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Hãy kể văn tắt hiểu biết của bạn về một tấm gương đã anh dũng hi sinh vì nền độc lập tự chủ của dân tộc trong thời kì chống thực dân Pháp xâm lược.
Câu hỏi 2. Theo bạn, việc tưởng nhớ và tôn vinh những người đã hi sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc có ý nghĩa như thế nào trong việc giáo dục thế hệ trẻ hiện nay?
ĐỌC VĂN BẢN
Câu hỏi 1. Chú ý cách ngắt nhịp câu văn biền ngẫu.
Câu hỏi 2. Hoàn cảnh xuất thân nghèo khó của nghĩa binh.
Câu hỏi 3. Thái độ của nghĩa binh đối với bọn cướp nước.
Câu hỏi 4. Tinh thần chiến đấu quả cảm của nghĩa binh. Chủ ý các hình ảnh đối lập.
Câu hỏi 5. Giọng văn trầm hùng, âm hưởng bi tráng.
Câu hỏi 6. Cảm xúc xót thương.
Câu hỏi 7. Ngợi ca tinh thần và sự hi sinh anh dũng của nghĩa binh.
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Căn cứ vào hiểu biết chung về cấu trúc nội dung thể văn tế, hãy xác định bố cục và nêu nội dung chính của mỗi phần trong văn bản.
Câu hỏi 2. Câu văn mở đầu "Súng giặc đất rền; Lòng dân trời tỏ" có ý nghĩa như thế nào trong việc thể hiện tư tưởng chung của bài văn tế?
Câu hỏi 3. Lòng căm thù giặc của người nghĩa sĩ nông dân Cần Giuộc được tác giả thể hiện trong tác phẩm như thế nào?
Câu hỏi 4. Liệt kê các động từ được tác giả sử dụng để thể hiện tinh thần chiến đấu dũng cảm của những nghĩa sĩ Cần Giuộc trong đoạn 2 của văn bản. Nêu nhận xét về cách sử dụng các động từ này.
Câu hỏi 5. Tinh thần chiến đấu anh dũng của người nghĩa sĩ nông dân trong trận quyết chiến tấn công đồn giặc được tác giả thể hiện như thế nào?
Câu hỏi 6. Từ câu 16 đến câu 25, tác giả đã nhìn nhận ra sao về hành động xả thân vì nghĩa của người nghĩa sĩ nông dân Cần Giuộc?
Câu hỏi 7. Ý nghĩa của sự hi sinh và tình cảm của nhân dân dành cho người nghĩa sĩ được tác giả thể hiện trong phần cuối bài văn (từ "Ôi thôi thôi!" đến hết) gợi cho bạn những suy nghĩ gì về lẽ sống?
Câu hỏi 8. Khái quát những nét đặc sắc về phương diện nghệ thuật của Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của mình về "lựa chọn và hành động" của nghĩa sĩ Cần Giuộc khi đối đầu với kẻ thù xâm lược.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc Nguyễn Đình Chiểu.
Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc Nguyễn Đình Chiểu.
Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc Nguyễn Đình Chiểu
Câu 4. Phân tích tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc Nguyễn Đình Chiểu.