Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 7 Viết: Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội.
Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội
Trên trang sách "Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 7 Viết", đề bài yêu cầu học sinh viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội. Đây là một bài tập giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sáng tạo, biểu đạt ý tưởng một cách logic và rõ ràng.
Việc viết văn bản thuyết minh đòi hỏi người viết phải có khả năng quan sát sắc bén, phân tích chính xác và trình bày mạch lạc. Bằng cách này, học sinh sẽ rèn luyện được kỹ năng tổ chức thông tin, tri thức một cách hợp lý và có logic, từ đó giúp họ trở nên tự tin hơn trong việc trình bày ý kiến và suy nghĩ của mình.
Thông qua việc viết văn bản thuyết minh về sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội, học sinh có cơ hội hiểu sâu hơn về vấn đề đó, từ đó nâng cao kiến thức và nhận thức của bản thân. Bài tập này cũng giúp học sinh phát triển khả năng viết lách, tư duy logic và sáng tạo.
Để hoàn thành bài tập này một cách tốt nhất, học sinh cần tập trung vào việc tìm hiểu kỹ lưỡng về sự vật, hiện tượng mình lựa chọn để thuyết minh. Họ cần trình bày một cách rõ ràng, logic và thuyết phục, từ đó gây ấn tượng tốt với người đọc.
Tóm lại, viết văn bản thuyết minh là một bài tập quan trọng giúp học sinh phát triển kỹ năng văn học, logic và suy luận. Nhờ vào bài tập này, họ có thể mở rộng kiến thức, nâng cao kỹ năng viết lách và tự tin hơn khi diễn đạt ý kiến của mình trong cuộc sống xã hội.
Bài tập và hướng dẫn giải
BÀI VIẾT THAM KHẢO
Hiện tượng miệt thị ngoại hình
Câu hỏi 1. Nêu hiện tượng xã hội cần thuyết minh.
Câu hỏi 2. Thuyết minh về thực chất của hiện tượng miệt thị ngoại hình.
Câu hỏi 3. Thuyết minh về nguyên nhân của hiện tượng miệt thị ngoại hình.
Câu hỏi 4. Thuyết minh về hệ quả của hiện tượng miệt thị ngoại hình.
Câu hỏi 5. Nêu giải pháp xóa bỏ hiện tượng miệt thị ngoại hình (có sử dụng yếu tố biểu cảm, nghị luận).
Câu hỏi 6. Rút ra ý nghĩa của việc thuyết minh.
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Sự vật, hiện tượng nào trong đời sống xã hội được nêu để thuyết minh? Thực chất của sự vật, hiện tượng ấy là gì?
Câu hỏi 2. Các thẻ ở bên phải văn bản cho thấy người viết đã triển khai bài thuyết minh theo trình tự nào?
Câu hỏi 3. Bạn thấy việc nhận thức đúng về sự vật, hiện tượng được thuyết minh có ý nghĩa như thế nào?