Câu hỏi 5.Phân tích tác dụng nghệ thuật của việc sử dụng luân phiên câu hỏi, câu kể và câu...
Câu hỏi:
Câu hỏi 5. Phân tích tác dụng nghệ thuật của việc sử dụng luân phiên câu hỏi, câu kể và câu cảm trong văn bản.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Huy
Để phân tích tác dụng nghệ thuật của việc sử dụng luân phiên câu hỏi, câu kể và câu cảm trong văn bản, bạn có thể làm như sau:1. Đầu tiên, bạn cần nhận diện và phân tích mục đích sử dụng mỗi loại câu trong văn bản. Câu hỏi thường được sử dụng để kích thích sự tò mò, khám phá của độc giả, đồng thời cho phép tác giả mở rộng ý trí và đề xuất những suy nghĩ, hỏi những vấn đề gây bất ngờ. Câu kể thường dùng để miêu tả, giới thiệu và tạo ra hình ảnh sinh động. Câu cảm thường được sử dụng để thể hiện cảm xúc, tâm trạng của tác giả.2. Tiếp theo, bạn cần xem xét cách các loại câu này được sử dụng lẫn nhau trong văn bản và tác động tới người đọc. Trong trường hợp này, việc đan xen luân phiên giữa câu hỏi, câu kể và câu cảm giúp tác giả tạo ra một không gian tưởng tượng phức tạp, làm tăng tính chất hấp dẫn và tác động sâu sắc đến tâm hồn của người đọc.3. Cuối cùng, bạn có thể đưa ra nhận xét về cách sử dụng luân phiên các loại câu này trong văn bản, nhấn mạnh vào tác dụng nghệ thuật mà chúng tạo ra, như tạo ra sự đa chiều, hấp dẫn và sâu sắc cho văn bản.Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn cho câu hỏi trên:Việc sử dụng luân phiên câu hỏi, câu kể và câu cảm trong văn bản giúp tạo ra một hiệu ứng tương tác đa chiều và sâu sắc đến tâm trí và cảm xúc của người đọc. Thông qua việc đặt câu hỏi như “Đâu những nương khoai ngọt sắn bùi?” và “Vãi giống tung trời những sớm mai?”, tác giả gợi lên sự tò mò và khám phá, kích thích sự tưởng tượng của độc giả. Câu kể được sử dụng để miêu tả hình ảnh quê hương đầy thân thương và đỗi quen thuộc, tạo ra một không gian sinh động và ấn tượng. Câu cảm thì thể hiện những cảm xúc sâu sắc, những lời thốt lên từ tâm hồn yêu nước và nhớ quê. Sự kết hợp linh hoạt giữa ba loại câu này không chỉ làm tăng tính chất hấp dẫn và tác động nghệ thuật của văn bản mà còn giúp thể hiện rõ ràng, sâu sắc tâm tư, tâm trạng của tác giả và đưa người đọc đến những trạng thái cảm xúc đa dạng.
Câu hỏi liên quan:
- TRƯỚC KHI ĐỌCCâu hỏi 1.Theo trải nghiệm của bạn, một nỗi nhớ thường được khởi đầu và...
- ĐỌC VĂN BẢNCâu hỏi 1.Tiếng hò có mối quan hệ như thế nào với nỗi nhớ?
- Câu hỏi 2.Các hình ảnh hiện lên ở đây có đặc điểm gì?
- Câu hỏi 3.So với khổ thơ thứ nhất, khổ thơ này có điểm gì giống và khác?
- Câu hỏi 4.Hãy tưởng tượng về hình ảnh "bàn tay... vãi giống tung trời".
- Câu hỏi 5.Đối tượng được gọi là "hồn thân" ở đây gồm những ai?
- Câu hỏi 6."Tôi" ở khổ thơ này có sự phát triển như thế nào so với "tôi" ở khổ thơ trên?
- Câu hỏi 7.Hình ảnh "cánh chim buồn nhớ gió mây" biểu đạt cảm xúc gì của nhân vật trữ tình?
- SAU KHI ĐỌCCâu hỏi 1.Theo bạn, nhan đề Nhớ đồng đã bao quát được toàn bộ nội dung cảm...
- Câu hỏi 2.Bạn có nhận xét gì về đặc điểm hình thức và nội dung của các khố thơ 1, 4, 7, 13...
- Câu hỏi 3. Hệ thống hình ảnh trong bài thơ đã biểu đạt được những nội dung gì? Bạn hiểu và đánh giá...
- Câu hỏi 4. Từ “đâu” xuất hiện bao nhiêu lần và đóng vai trò gì trong cấu tứ của bài thơ?
- Câu hỏi 6.Theo bạn, hình ảnh nào trong bài thơ mang tính tượng trưng rô nét hơn cả? Hãy làm...
- Câu hỏi 7.Bài thơ cho thấy điều gì về tâm trạng, phẩm chất, lí tưởng của nhân vật trữ tình?...
- KẾT NỐI ĐỌC - VIẾTĐề bài:Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) làm sáng tỏ mối liên hệ giữa...
- PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNGCâu 1.Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Nhớ đồng (...
- Câu 2.Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Nhớ đồng ( Tố Hữu).
- Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Nhớ đồng ( Tố Hữu).
- Câu 4.Phân tích tác phẩmNhớ đồng ( Tố Hữu).
Bình luận (0)