Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 8 Cánh diều bài 5 Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản

Giải bài tập sách bài tập toán lớp 8 Cánh diều bài 5: Xác suất thực nghiệm

Trong bài tập này, chúng ta sẽ tìm hiểu về xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản. Sytu sẽ hướng dẫn chi tiết các câu hỏi và bài tập, giúp bạn hiểu rõ cách giải một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Qua đó, hy vọng rằng các bạn sẽ có cơ hội củng cố kiến thức và nắm vững bài học hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 20 trang 29 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 2 cánh diều:

Tính xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S” trong mỗi trường hợp sau:

a) Tung một đồng xu 45 lần liên tiếp, có 29 lần xuất hiện mặt S;

b) Tung một đồng xu 32 lần liên tiếp, có 17 lần xuất hiện mặt N.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta áp dụng định nghĩa xác suất thực nghiệm:Xác suất thực nghiệm của biến cố... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 21 trang 29 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 2 cánh diều:

Khi gieo ngẫu nhiên một xúc xắc 24 lần liên tiếp, bạn An kiểm đếm được mặt 1 chấm xuất hiện 7 lần, mặt 2 chấm xuất hiện 5 lần. Tính xác suất thực nghiệm của biến cố

a) “Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 1 chấm”;

b) “Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 2 chấm”.

Trả lời: Để tính xác suất thực nghiệm của một biến cố, ta sử dụng công thức:$$P(E) = \frac{\text{số lần xảy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 22 trang 29 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 2 cánh diều:

Xét đối tượng A từ một nhóm gồm k đối tượng trong trò chơi chọn ngẫu nhiên một đối tượng từ một nhóm đối tượng. Khi số lần lấy ngẫu nhiên một đối tượng ngày càng lớn thì xác suất thực nghiệm của biến cố “Đối tượng được lấy ra là đối tượng A” ngày càng gần với số thực nào?

Trả lời: Để giải bài toán này, chúng ta có thể sử dụng định lí xác suất cơ bản trong xác suất thống kê.Phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Giải bài tập 23 trang 29 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 2 cánh diều:

Một hộp có 20 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ được ghi một trong các số tự nhiên lẻ nhỏ hơn 40, hai thẻ khác nhau được ghi hai số khác nhau. Lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ từ trong hộp, ghi lại số của thẻ được lấy ra và bỏ lại thẻ đó vào hộp.

a) Sau 40 lần lấy thẻ liên tiếp, tính xác suất thực nghiệm của mỗi biến cố sau:

- “Thẻ lấy ra ghi số chia hết cho 23”;

- “Thẻ lấy ra ghi số lớn hơn 11 và là bình phương của một số tự nhiên”.

b) Nêu mối liên hệ giữa xác suất thực nghiệm của biến cố “Thẻ lấy ra ghi số nhỏ hơn 15 và chia hết cho 7” với xác suất của biến cố đó khi số lần lấy thẻ ngày càng lớn.

Trả lời: a) Phương pháp giải:Để tính xác suất thực nghiệm của mỗi biến cố, ta chỉ cần chia số lần xảy ra biến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Giải bài tập 24 trang 29 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 2 cánh diều:

Một hộp có 50 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ được ghi một trong các số 1, 2, 3, ..., 50; hai thẻ khác nhau thì ghi hai số khác nhau. Lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ từ trong hộp, ghi lại số của thẻ được lấy ra và bỏ lại thẻ đó vào hộp.

a) Sau 30 lần lấy thẻ liên tiếp, tính xác suất thực nghiệm của mỗi biến cố sau:

- “Thẻ lấy ra ghi số 10”;

- “Thẻ lấy ra ghi số 29”;

- “Thẻ lấy ra ghi số 45”.

b) Sau 20 lần lấy thẻ liên tiếp, tính xác suất thực nghiệm của mỗi biến cố sau:

- “Thẻ lấy ra ghi số là lập phương của một số tự nhiên lớn hơn 2”;

- “Số xuất hiện trên thẻ được lấy ra chia cho 3, 4, 5 đều có số dư là 1”.

Trả lời: Phương pháp giải:a) Để tính được xác suất thực nghiệm của mỗi biến cố, ta cần tính số lần xảy ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04816 sec| 2172.391 kb