Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 8 Cánh diều bài 8 Trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác

Giải bài tập sách bài tập toán lớp 8 Cánh diều bài 8: Trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác và cách giải các bài toán liên quan trong sách bài tập toán lớp 8 Cánh diều bài 8. Chúng ta sẽ được hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu nhất để có thể áp dụng kiến thức vào thực tế một cách hiệu quả nhất. Trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác là một khái niệm quan trọng trong toán học, giúp chúng ta nhận biết các tam giác có cùng tỉ lệ giữa các cạnh và góc. Việc hiểu rõ khái niệm này sẽ giúp chúng ta giải quyết các bài toán phức tạp liên quan đến tam giác một cách chính xác và nhanh chóng. Hãy cùng Sytu khám phá và học hỏi từ sách bài tập toán lớp 8 Cánh diều bài 8 để nắm vững kiến thức và trở thành một bậc thầy toán học! Chắc chắn rằng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn trong việc giải các bài toán toán học liên quan đến trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 44 trang 78 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 2 cánh diều:

Quan sát Hình 43 và chỉ ra hai cặp tam giác đồng dạng:

Trả lời: Để xác định hai cặp tam giác đồng dạng từ Hình 43, ta cần so sánh các góc tương đương và tỉ số độ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 45 trang 78 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 2 cánh diều:

Cho hình thang ABCD có AB // CD, AB = 4 cm, DB = 6 cm và $\widehat{DAB}=\widehat{DBC}$. Tính độ dài CD.

Trả lời: Phương pháp giải:Ta có: $\widehat{DAB}=\widehat{DBC}$ (giả thiết), $\widehat{ABD}=\widehat{BDC}$... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 46 trang 78 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 2 cánh diều:

Bác An cần đo khoảng cách AC, với A, C nằm ở hai bên bờ của một hồ nước (Hình 44a). Bác An đã tiến hành đo như sau:

- Chọn điểm B trên bờ (có điểm C) sao cho BC = 20 (m);

- Dùng thước đo góc, đo được các góc $\widehat{ABC}$ = 32°, $\widehat{ACB}$ = 77°

Chứng minh rằng: Nếu thực hiện vẽ trên giấy một tam giác DEF sao cho EF = 10 (cm), $\widehat{DEF}$ = 32°, $\widehat{DFE}$ = 77° (Hình 44b); Đo độ dài đoạn DF và giả sử DF = a (cm) thì độ dài AC mà bác An cần đo là 2a (m).

 Nếu thực hiện vẽ trên giấy một tam giác DEF sao cho EF = 10 (cm), $\widehat{DEF}$ = 32°, $\widehat{DFE}$ = 77° (Hình 44b); Đo độ dài đoạn DF và giả sử DF = a (cm) thì độ dài AC mà bác An cần đo là 2a (m).

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta sẽ áp dụng định lý cung, đỉnh lồi và tỉ số đồng dạng của các tam giác.Cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 47 trang 79 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 2 cánh diều:

Cho tam giác ABC. Lấy E, F, P lần lượt thuộc AB, AC, BC sao cho tứ giác BEFP là hình bình hành (Hình 45). Biết diện tích tam giác AEF và CFP lần lượt bằng 16 cm$^{2}$ và 25 cm$^{2}$.

a) Hãy chỉ ra ba cặp tam giác đồng dạng.

b) Tính diện tích tam giác ABC.

Trả lời: a) Ba cặp tam giác đồng dạng là: ΔAEF ᔕ ΔABC, ΔFPC ᔕ ΔABC, ΔAEF ᔕ ΔFPCb) Phương pháp giải:- Ta có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 48 trang 79 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 2 cánh diều:

Cho hình bình hành ABCD (AC > BD). Từ C kẻ CE vuông góc với AB (E thuộc đường thẳng AB), CF vuông góc với AD (F thuộc đường thẳng AD). 

Chứng minh: AB. AE + AD. AF = AC².

Trả lời: Phương pháp giải:Gọi H, K lần lượt là hình chiếu của D, B trên đường thẳng AC. Ta có ΔAHD ∼ ΔAFC =>... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 49 trang 79 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 2 cánh diều:

Cho hình vuông ABCD, gọi O là giao điểm của hai đường chéo, lấy G trên cạnh BC, H trên cạnh CD sao cho $\widehat{GOH}$ = 45°. Gọi M là trung điểm của AB. Chứng minh:

a) ΔHOD ᔕ ΔOGB;                                                b) MG // AH.

Trả lời: Để chứng minh ΔHOD ᔕ ΔOGB, ta có:- Góc BOD = 90° (do đường chéo là đường cao của hình vuông).- Góc... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04118 sec| 2176.578 kb