Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 5 Phân thức đại số

Bài giải bài tập phân thức đại số lớp 8 sách Chân Trời Sáng Tạo

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách giải bài tập phân thức đại số từ sách toán lớp 8 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo. Chúng tôi sẽ cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập trong chương trình học. Hy vọng rằng, thông qua bài giải này, các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về kiến thức và nắm vững bài tập đó.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Phân thức đại số

Thực hành 1 trang 27 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm giá trị của phân thức:

a) $\frac{x^{2}-2x+1}{x+2}$ tại x = -3, x= 1

b) $\frac{xy-3y^{2}}{x+y}$ tại x = 3, y = -1

Trả lời: Phương pháp giải:a) - Tại x = -3: Thay x = -3 vào phân thức, ta có:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Thực hành 2 trang 27 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Viết điều kiện xác định của mỗi phân thức :

a) $\frac{1}{2a+4}$

b) $\frac{xy^{2}}{x-2y}$

Trả lời: a) Để phân thức $\frac{1}{2a+4}$ xác định, ta cần đảm bảo mẫu số $2a+4\neq 0$. Tức là $a+4\neq 0$,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng trang 27 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Giá thành trung bình của một chiếc áo sơ mi được một xí nghiệp sản xuất cho bởi biểu thức $C(x)=\frac{0.0002x^{2}+12x+1000}{x}$, trong đó x là số áo được sản xuất và C tính bằng nghìn đồng. Tính C khi x = 100, x = 1000

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện như sau:- Đưa x = 100 và x = 1000 vào biểu thức $C(x)=\frac{0.00... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Hai phân thức bằng nhau

Thực hành 3 trang 28 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Mỗi cặp phân thức sau đây có bằng nhau không? Tại sao?

a) $\frac{xy^{2}}{xy+y}$ và $\frac{xy}{x+1}$

b) $\frac{xy-y}{x}$ và $\frac{xy-x}{y}$

Trả lời: a) Phương pháp giải:Ta chứng minh bằng cách nhân tử số và mẫu số của các phân thức với nhau và xem... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tính chất của cơ bản của phân thức

Thực hành 4 trang 29 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Chứng tỏ hai phân thức $\frac{a^{2}-b^{2}}{a^{2}b+ab^{2}}$ và $\frac{a-b}{ab}$ bằng nhau theo hai cách khác nhau.

Trả lời: Phương pháp giải:Cách 1:Chứng minh:Ta có: $(a^{2}b+ab^{2})(a-b) = a^{3}b + a^{2}b^{2} - a^{2}b^{2} -... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Thực hành 5 trang 30 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Rút gọn các phân thức sau:

a) $\frac{3x^{2}+6xy}{6x^{2}}$

b) $\frac{2x^{2}-x^{3}}{x^{2}-4}$

c) $\frac{x+1}{x^{3}+1}$

Trả lời: Để rút gọn các phân thức đã cho, ta cần thực hiện các bước sau:a) $\frac{3x^{2}+6xy}{6x^{2}}$ - Bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập

Bài tập 1 trang 30 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là phân thức?

$\frac{3x+1}{2x-1};2x^{2}-5x+3;\frac{x+\sqrt{x}}{3x+2}$

Trả lời: Phương pháp giải:Để xác định xem biểu thức nào là phân thức, chúng ta cần nhìn vào cấu trúc của biểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2 trang 30 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Viết điều kiện xác định của các phân thức sau:

a) $\frac{4x-1}{x-6}$

b) $\frac{x-10}{x+3y}$

c) $3x^{2}-x+7$

Trả lời: Để xác định điều kiện xác định của các phân thức, chúng ta cần xác định các giá trị của biến số mà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3 trang 30 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm giá trị của phân thức 

a) $A=\frac{3x^{2}+3x}{x^{2}+2x+1}$ tại x = -4

b) $B=\frac{ab-b^{2}}{a^{2}-b^{2}}$ tại a = 4, b = -2

Trả lời: a) Phương pháp giải:Để tìm giá trị của phân thức A tại x = -4, ta thay x = -4 vào phân thức và tính... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4 trang 30 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Mỗi cặp phân thức sau có bằng nhau không? Tại sao?

a) $\frac{3ac}{a^{3}b}$ và $\frac{6c}{2a^{2}b}$

b) $\frac{3ab-3b^{2}}{6b^{2}}$ và $\frac{a-b}{2b}$

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần rút gọn các phân thức và so sánh xem chúng có bằng nhau không.Phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5 trang 30 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm đa thức thích hợp thay vào ? trong các đẳng thức sau:

a) $\frac{2x+1}{x-1}=\frac{?}{x^{2}-1}$

b) $\frac{x^{2}+2x}{x^{3}+8}=\frac{?}{x^{2}-2x+4}$

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần tìm một đa thức thích hợp để thay vào dấu ? trong mỗi phương trình đã... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6 trang 30 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Rút gọn các phân thức sau:

a) $\frac{3x^{2}y}{2xy^{5}}$

b) $\frac{3x^{2}-3x}{x-1}$

c) $\frac{ab^{2}-a^{2}b}{2a^{2}+a}$

d) $\frac{12(x^{4}-1)}{18(x^{2}-1)}$

Trả lời: Để rút gọn các phân thức trong bài tập trên, ta thực hiện các bước sau:a)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khởi động trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Một ô tô đi được quãng đường s (km) với tốc độ v (km/h) hết thời gian t (giờ).

Hãy lập các biểu thức tính một trong ba đại lượng s, v và t theo hai đại lượng còn lại.

Có phải tất cả các biểu thức đó đều là đa thức? Hãy giải thích.

Giải Khởi động trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 Chân trời

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta có thể tiến hành như sau:Phương pháp giải 1:Bước 1: Xác định ba đại lượng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá 1 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: 

a) Viết biểu thức biểu thị các đại lượng sau đây:

• Chiều rộng của hình chữ nhật có chiều dài bằng a (m) và diện tích bằng 3 m$^{2}$.

• Thời gian để một người thợ làm được x sản phẩm, biết rằng mỗi giờ người thợ đó làm được y sản phẩm.

• Năng suất trung bình của một mảnh ruộng gồm hai thửa, một thửa có diện tích a (ha) cho thu hoạch được m tấn lúa, thửa kia có diện tích b (ha) cho thu hoạch n tấn lúa.

b) Các biểu thức trên có đặc điểm nào giống nhau? Chúng có phải là đa thức không?

Trả lời: a) Phương pháp giải:- Viết biểu thức biểu thị chiều rộng của hình chữ nhật: Để tính chiều rộng của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá 2 trang 27 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho biểu thức $P=\frac{x^{2}-1}{2x+1}$

a) Tính giá trị của biểu thức tại x = 0.

b) Tại $-\frac{1}{2}$, giá trị của biểu thức có xác định không? Tại sao?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên:a) Để tính giá trị của biểu thức tại x = 0, chúng ta thực hiện thay x = 0 vào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá 3 trang 28 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Xét hai phân thức M = $\frac{x}{y} $ và N = $\frac{x^{2}-x}{xy-y}$

a) Tính giá trị của các phân thức trên khi x = 3, y = 2 và khi x = ‒1, y = 5.

Nêu nhận xét về giá trị của M và N khi cho x và y nhận những giá trị nào đó (y ≠ 0 và xy – y ≠ 0).

b) Nhân tử thức của phân thức này với mẫu thức của phân thức kia, rồi so sánh hai đa thức nhận được.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên:a) Đầu tiên, ta thay x và y vào phân thức M và N để tính giá trị của chúng:-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá 4 trang 28 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Xét các phân thức $P=\frac{x^{2}y}{xy^{2}},Q=\frac{x}{y},R=\frac{x^{2}+xy}{xy+y^{2}}$

a) Các phân thức trên có bằng nhau không? Tại sao?

b) Có thể biến đổi như thế nào để chuyển Q thành P và R thành Q?

Trả lời: a) Phương pháp giải:- Để chứng minh rằng các phân thức $P$, $Q$, $R$ bằng nhau, ta cần chứng minh $P... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05553 sec| 2206.914 kb