Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 1 Mô tả xác suất bằng tỉ số
Mô tả xác suất bằng tỉ số trong sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo
Sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo tập trung vào việc mô tả xác suất bằng tỉ số cho học sinh. Đặc biệt, sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Mục tiêu của sách là giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài toán xác suất, từ đó phát triển khả năng giải quyết các bài tập liên quan đến chủ đề này.
Bài tập và hướng dẫn giải
Hoạt động khởi động trang 88 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Một hộp có 1 quả bóng xanh và 4 quả bóng đỏ có kích thước và khối lượng như nhau. Châu lấy ra ngẫu nhiên 1 quả bóng từ hộp. Theo em, khả năng Châu lấy được bóng đỏ bằng mấy lần khả năng lấy được bóng xanh?
1. KẾT QUẢ THUẬN LỢI
Hoạt động khám phá 1 trang 88 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Một hộp chứa 10 tấm thẻ cùng loại được đánh số từ 3 đến 12. Chọn ngẫu nhiên 1 thẻ từ hộp. Hãy liệt kê các kết quả làm cho mỗi biến cố sau xảy ra:
A: "Số ghi trên thẻ lấy ra chia hết cho 3"
B: "Số ghi trên thẻ lấy ra chia hết cho 6"
Thực hành 1 trang 88 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Trên bàn có một tấm bìa hình tròn được chia thành 8 hình quạt bằng nhau và được đánh số từ 1 đến 8 như Hình 1. Xoay tấm bìa quanh tâm hình tròn và xem khi tấm bìa dừng lại, mũi tên chỉ vào ô ghi số nào. Xét các biến cố sau:
A: "Mũi tên chỉ vào ô ghi số chẵn"
B: "Mũi tên chỉ vò ô ghi số chia hết cho 4"
C: "Mũi tên chỉ vào ô ghi số nhỏ hơn 3"
Hãy nêu các kết quả thuận lợi cho mỗi biến cố trên
2. MÔ TẢ XÁC SUẤT BẰNG TỈ SỐ
Hoạt động khám phá 2 trang 89 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Gieo một con xúc xắc cân đối và đồng chất. Gọi A là biến cố gieo được mặt có số chấm chia hết cho 3. Tính xác suất biến cố A
Thực hành 2 trang 89 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Hãy trả lời câu hỏi ở Hoạt động khởi động (trang 88)
Vận dụng trang 90 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Một khu phố có 200 người lao động, mỗi người làm việc ở một trong năm lĩnh vực là Kinh doanh, Sản xuất, Giáo dục, Y tế và Dịch vụ. Biểu đồ trong Hình 2 thống kê tỉ lệ người lao động thuộc mỗi lĩnh vực nghề nghiệp
Gặp ngẫu nhiên một người lao động của khu phố
a) Tính xác suất người đó có công việc thuộc lĩnh vực Giáo dục
b) Tính xác suất người đó có công việc không thuộc lĩnh vực Y tế hay Dịch vụ
BÀI TẬP
Bài tập 1 trang 90 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Trong hộp có 5 quả bóng có kích thước và khối lượng giống nhau và được đánh số lần lượt là 5; 8; 10; 13; 16. Lấy ngẫu nhiên 1 quả bóng từ hộp. Tính xác suất của các biến cố:
A: "Số ghi trên quả bóng là số lẻ"
B: "Số ghi trên quả bóng chia hết cho 3"
C: "Số ghi trên quả bong lớn hơn 4"
Bài tập 2 trang 90 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Một hộp chứa 3 viên bi xanh, 4 viên bi đỏ và 5 viên bi vàng có kích thước và khối lượng giống nhau. Lấy ra ngẫu nhiên 1 viên từ hộp. Tính xác suất của các biến cố:
A: "Viên bi lấy ra có màu xanh"
B: "Viên bi lấy ra không có màu đỏ"
Bài tập 3 trang 91 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Trong hộp có 10 tấm thẻ cùng loại, trên mỗi thẻ có ghi một số tự nhiên. Lấy ra ngẫu nhiên 1 thẻ từ hộp. Biết rằng xác suất lấy được thẻ ghi số chẵn gấp 4 lần xác suất lấy được thẻ ghi số lẻ. Hỏi trong hộp có bao nhiêu thẻ ghi số lẻ?
Bài tập 4 trang 91 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Số lượng học sinh tham gia Câu lạc bộ Cờ vua của một trường được biểu diễn ở biểu đồ sau:
Chọn ngẫu nhiên 1 học sinh trong Câu lạc bộ Cờ vua của trường đó. Tính xác suất của các biến cố:
A: "Học sinh được chọn là nữ"
B: "Học sinh được chọn học lớp 8"
C: "Học sinh được chọn là nam và không học lớp 7"
Bài tập 5 trang 91 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Một trường trung học cơ sở có 600 học sinh. Tỉ lệ phần trăm học sinh mỗi khối lớp được cho ở biểu đồ trong Hình 4. Chọn ngẫu nhiên một học sinh trong trường để đi dự thi phỏng vấn. Biết rằng mọi học sinh của trường đó đều có khả năng được lựa chọn như nhau.
a) Tính xác suất của biến cố "Học sinh được chọn thuộc khối 9"
b) Tính xác suất của biến cố "Học sinh được chọn không thuộc khối 6"