Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 1 Khái niệm hàm số

Đánh giá sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 1

Sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 1 mang đến khái niệm về hàm số một cách rõ ràng và chi tiết. Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải được trình bày một cách cụ thể, giúp học sinh dễ dàng hiểu và áp dụng kiến thức vào bài tập. Sách không chỉ giới thiệu khái niệm mà còn cung cấp các ví dụ minh họa và bài tập ứng dụng, giúp học sinh nắm vững kiến thức.

Sự hi vọng được truyền đạt qua sách là để học sinh hiểu rõ về khái niệm hàm số và nắm vững kiến thức bài. Sách không chỉ đưa ra lời giải mà còn giúp học sinh tự mình áp dụng kiến thức để tự giải quyết bài tập. Sách là nguồn tư liệu học tập hữu ích cho học sinh lớp 8, giúp họ phát triển và hoàn thiện kiến thức toán học của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

Hoạt động khởi động trang 6 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Số liệu về lượng mua M (mm) trong 7 tháng mùa mưa của thành phố Đà Lạt năm 2020 được biểu diễn trong biểu đồ dưới đây.

Giải Hoạt động khởi động trang 6 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 Chân trời

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Quan sát biểu đồ và cho biết lượng mưa ở mỗi tháng là bao nhiêu?

Trả lời: Để giải bài toán này, chúng ta cần quan sát biểu đồ và đọc giá trị trên trục y để xác định lượng mưa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

1. Khái niệm hàm số

Hoạt động khám phá 1 trang 6 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: 

a) Nhiệt độ cơ thể d ($^{\circ}C$) của bệnh nhân theo thời gian h (giờ) trong ngày được ghi lại trong bảng sau:

h (giờ)789101112131415
d ($^{\circ}C$)363736373837383939

Ứng với mỗi giờ em đọc được bao nhiêu số chỉ nhiệt độ?

b) Thời gian t(giờ) để một vật chuyển động đều đi hết quãng đường 180 km tỉ lệ nghịch với vận tốc v (km/h) của nó theo công thức $t=\frac{180}{v}$

Tính và lập bảng các giá trị tương ứng của t khi v lần lượt bằng 10; 20; 30; 60; 180

Ứng với mỗi giá trị của đại lượng v em tính được bao nhiêu giá trị của đại lượng t?

Trả lời: Phương pháp giải:a) Để xác định số chỉ nhiệt độ mỗi giờ, ta chỉ cần xem trong bảng dữ liệu đã cho.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Thực hành 1 trang 7 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Mô tả các đại lượng là hàm số và biến số trong các mô hình sau:

a) Biểu đồ cột chỉ doanh thu y (triệu đồng) của một cửa hàng trong tháng x

Giải Thực hành 1 trang 7 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 Chân trời

b) Quãng đường s (km) đi được trong thời gian t (giờ) của một chiếc xe chạy với tốc độ không đổi bằng 40 km/h

c) Số tiền y (đồng) người mua phải trả cho x quyển vở có giá 10000 đồng/ quyển

Trả lời: Phương pháp giải:a) Trong biểu đồ cột chỉ doanh thu y của một cửa hàng trong tháng x, y là hàm số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 1 trang 7 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Khi đo nhiệt độ, ta có công thức đổi từ đơn vị độ C (Celsius) sang đơn vị độ F (Fahrenheit) như sau: F = 1.8C +32. Theo em, F có phải là một hàm số theo biến số C hay không? Giải thích.

Giải Vận dụng 1 trang 7 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 Chân trời

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần xác định xem F có phải là một hàm số theo biến số C hay không. Phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Giá trị của hàm số

Hoạt động khám phá trang 7 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho biết đại lượng y được tính theo đại lượng x như sau: y = 2x + 3

x1234
y = 2x + 3579

a) Tính y khi x = 4

b) Cho x một giá trị tùy ý, tính giá trị tương ứng của y

Trả lời: Phương pháp giải:a) Để tính giá trị của y khi x = 4, ta thay x = 4 vào công thức y = 2x + 3:y = 2*4... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Thực hành 2 trang 8 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: 

a) Các giá trị tương ứng của hai đại lượng x và y được cho trong bảng sau:

x-3-2-1123
y-6-4-2246

Đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x không?

b) Cho hàm số $y=f(x)=x^{2}$

- Tính f(2); f(-3)

- Lập bảng giá trị của hàm số với x lần lượt bằng -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3

Trả lời: a) Để kiểm tra xem y có phải là hàm số của x không, ta chỉ cần so sánh giá trị của y tương ứng với... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 2 trang 8 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Gọi C = f(d) là hàm số mô tả mối quan hệ giữa chu vi C và đường kính d của một đường tròn. Tìm công thức f(d) và lập bảng giá trị của hàm số ứng với d lần lượt bằng 1; 2; 3; 4 (theo đơn vị cm)

Trả lời: Phương pháp giải:Để tìm công thức f(d), ta biết rằng chu vi C của một đường tròn được tính bằng công... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập

Bài tập 1 trang 9 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Các giá trị tương ứng của hai đại lượng x và y được cho trong các bảng sau. Trong mỗi trường hợp, hãy cho biết đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x không? Giải thích.

a) 

x01234567
y12345678

b)

x-3-2-1122
y$-\frac{1}{3}$$-\frac{1}{2}$-11$\frac{1}{2}$$\frac{1}{3}$

 

Trả lời: Để giải bài toán trên, chúng ta cần xác định xem đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2 trang 9 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho hàm số y = f(x) = 3x

a) Tính $f(1); f(\frac{1}{3})$

b) Lập bảng các giá trị tương ứng của y khi x lần lượt nhận các giá trị: -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3

Trả lời: Phương pháp giải:a) - Để tính $f(1)$ ta thay x = 1 vào hàm số f(x) = 3x:$f(1) = 3 \times 1 = 3$- Để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3 trang 9 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho hàm số $y=f(x)=x^{2}+4$. Tính f(-3); f(-2); f(-1); f(0); f(1)

Trả lời: Phương pháp giải:Để tính f(-3), f(-2), f(-1), f(0) và f(1), ta chỉ cần thay giá trị của x vào hàm số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4 trang 9 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Khối lượng m (g) của một thanh sắt có khối lượng riêng là 7.8 $kg/dm^{3}$ tỉ lệ thuận với thể tích V ($cm^{3}$) theo công thức m = 7.8V. Đại lượng m có phải là hàm số của đại lượng V không? Nếu có, tính m(10); m(30); m(40); m(50)

Trả lời: Phương pháp giải:1. Ta có công thức m = 7.8V. 2. Để kiểm tra xem m có phải là hàm số của V hay không... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5 trang 9 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Thời gian t (giờ) của một vật chuyển động đều trên quãng đường 20 km tỉ lệ nghịch với tốc độ v (km/h) của nó theo công thức $t=\frac{20}{v}$. Tính và lập bảng các giá trị tương ứng của t khi v lần lượt nhận các giá trị 10; 20; 40; 80

Trả lời: Để giải bài toán này, ta thay tung độ với các giá trị đã cho vào công thức $t = \frac{20}{v}$ để... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04091 sec| 2207.523 kb