Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 2 Tứ giác
Phân tích và hướng dẫn giải bài 2: Tứ giác trong sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo
Trong bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các bài tập liên quan đến tứ giác trong sách toán lớp 8. Chúng ta sẽ được hướng dẫn cách giải từng bài tập cụ thể, chi tiết và đầy đủ trong chương trình học của sách giáo khoa. Mục tiêu của chúng ta là giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Tứ giác
Thực hành 1 trang 65 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Vẽ tứ giác MNPQ và tìm:
- Hai đỉnh đối nhau
- Hai đường chéo
- Hai cạnh đối nhau.
Vận dụng 1 trang 65 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm các đỉnh, cạnh và đường chéo của tứ giác Long Xuyên CHRL (Hình 6)
2. Tổng các góc của một tứ giác
Thực hành 2 trang 66 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm x trong mỗi tứ giác sau:
Vận dụng 2 trang 66 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phần thân của cái diều ở Hình 10a được vẽ lại như Hình 10b. Tìm số đo các góc chưa biết trong hình.
Bài tập
Bài tập 1 trang 66 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm số đo các góc chưa biết của tứ giác trong Hình 11
Bài tập 2 trang 66 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Góc kề bù với một góc của tứ giác được gọi là góc ngoài của tứ giác đó.
Hãy tính tổng số đo bốn góc ngoài $\widehat{A1},\widehat{B1},\widehat{C1},\widehat{D1}$ của tứ giác ABCD ở Hình 12.
Bài tập 3 trang 67 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tứ giác ABCD có $\widehat{A}=100^{\circ}$, góc ngoài tại đỉnh B bằng $110^{\circ},\widehat{C}=75^{\circ}$. Tính số đo góc D
Bài tập 4 trang 67 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tứ giác ABCD có góc ngoài tại đỉnh A bằng $65^{\circ}$, góc ngoài tại đỉnh B bằng $100^{\circ}$, góc ngoài tại đỉnh C bằng $60^{\circ}$. Tính số đo góc ngoài tại đỉnh D
Bài tập 5 trang 67 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tứ giác ABCD có số đo $\widehat{A}=x,\widehat{B}=2x,\widehat{C}=3x,\widehat{D}=4x$. Tính số đo các góc của tứ giác đó.
Bài tập 6 trang 67 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Ta có tứ giác ABCD với AB = AD, CB = CD (Hình 13) là hình "cái diều".
a) Chứng minh rằng AC là đường trung trực của BD
b) Cho biết $\widehat{B}=95^{\circ},\widehat{C}=35^{\circ}$. Tính $\widehat{A}$ và $\widehat{D}$
Bài tập 7 trang 67 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Trên bản đồ, tứ giác BDNQ với các đỉnh là các thành phố Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Nha Trang, Quy Nhơn.
a) Tìm các cạnh kề và cạnh đối của cạnh BD
b) Tìm các đường chéo của tứ giác
Khởi động trang 58 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Hình màu xanh bên được trích ra từ bản đồ được gọi là Tứ giác Long Xuyên. Em hãy cho biết:
‒ Hình này được tạo bởi mấy đoạn thẳng?
‒ Các đoạn thẳng này nối các địa điểm nào?
Khám phá 1 trang 63 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Trong các hình tạo bởi bốn đoạn thẳng AB, BC, CD và DA sau đây, hình nào không có hai đoạn thẳng cùng nằm trên một đường thẳng?
Khám phá 2 trang 64 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Vẽ các đường thẳng lần lượt chứa mỗi cạnh của các tứ giác sau đây và nêu nhận xét của em về vị trí của các cạnh còn lại của tứ giác đối với mỗi đường thẳng đã vẽ.
Khám phá 3 trang 65 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Đường chéo AC chia tứ giác ABCD thành hai tam giác ACB và ACD (Hình 7). Tính tổng các góc của tam giác ACB và tam giác ACD. Từ đó, ta có nhận xét gì về tổng các góc của tứ giác ABCD?