Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài Bài tập cuối chương 5

Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài Bài tập cuối chương 5

Trên sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo, chúng ta sẽ cùng nhau giải bài tập cuối chương 5. Phần này cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Mục tiêu là giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài tập.

Bằng cách đọc và thực hành các bài tập trong sách, các em sẽ có cơ hội áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Hi vọng rằng thông qua việc giải bài tập, các em sẽ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy logic, từ đó nâng cao khả năng toán học của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi trắc nghiệm

Chọn phương án đúng

Bài tập 1 trang 28 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Vẽ một hệ trục tọa độ Oxy và đánh dấu các điểm M(1;1), N(4;1), P(2;-1), Q(-1;-1). Tứ giác MNPQ là hình gì?

A. Hình bình hành

B. Hình thang cân

C. Hình vuông

D. Hình chữ nhật

Trả lời: Để giải bài toán này, ta vẽ hệ trục tọa độ Oxy và đánh dấu các điểm M(1;1), N(4;1), P(2;-1),... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2 trang 28 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Độ dài cạnh MN của tứ giác trong câu 1 là

A. 3

B. 5

C. $\sqrt{3}$

D. $\sqrt{5}$

Trả lời: Phương pháp giải:Ta có tứ giác MNOP như trong câu hỏi, với MP = 4 và OP = 3.Theo định lí Pythagore,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3 trang 28 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Một người bắt đầu mở một vòi nước vào một bể đã chữa sẵn 2 m$^{3}$ nước, mỗi giờ chảy được 3 m$^{3}$ nước. Thể tích y(m$^{3}$) của nước có trong bể sau x giờ bằng

A. y = 2x + 3

B. y = 3x + 2

C. y = 6x

D. y = x +6

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần xác định thể tích nước trong bể sau x giờ. Ban đầu bể đã chứa 2m$^{3}$... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4 trang 28 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Trong các điểm sau, điểm nào thuộc đồ thị của hàm số y = 2 - 4x?

A. (1;1)

B. (2;0)

C. (1;-1)

D. (1;-2)

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần xác định điểm nào thuộc đồ thị của hàm số y = 2 - 4x.Phương pháp 1: Để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5 trang 28 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Trong các điểm sau điểm nào thuộc đồ thị cảu hàm số y = -5x +5?

A.(1;1)

B. (2;0)

C. (0;4)

D. (2;-5)

Trả lời: Phương pháp giải:Để kiểm tra điểm nằm trên đồ thị của hàm số y = -5x +5, ta thay tổng quát tọa độ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6 trang 28 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Đường thẳng song song với đường thẳng y = 2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 1 là

A. y = 2x -1

B. y = 2x -1

C. y = 2x +1

D. y = 6 - 2(1 - x)

Trả lời: Phương pháp giải:Để đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 1, ta cần tìm hệ số góc của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7 trang 28 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho hai đường thẳng $y=\frac{1}{2}x+3$ và $y=-\frac{1}{2}x+3$. Hai đường thẳng đã cho 

A. cắt nhau tại điểm có hoành độ là 3

B. song song với nhau

C. cắt nhau tại điểm có tung độ là 3

D. trùng nhau

Trả lời: Để giải bài toán này, chúng ta cần giải hệ phương trình giữa hai đường thẳng đã cho, tức là giải... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8 trang 28 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho các hàm số bậc nhất $y=\frac{1}{3}x+2;y=-\frac{1}{3}x+2;y=-3x+2$. Kết luận nào sau đây là đúng?

A. Đồ thị của các hàm số trên là các đường thẳng song song với nhau

B. Đồ thị của các hàm số trên là các đường thẳng đi qua gốc tọa độ

C. Đồ thị của các hàm số trên là các đường thẳng trùng nhau

D. Đồ thị của các hàm số trên là các đường thẳng cắt nhau tại một điểm

Trả lời: Phương pháp giải:Để xác định đồ thị của các hàm số bậc nhất $y=\frac{1}{3}x+2$, $y=-\frac{1}{3}x+2$... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 9 trang 28 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Đồ thị hàm số $y=\frac{-x+10}{5}$

A. là một đường thẳng có hệ số góc là -1

B. không phải là một đường thẳng

C. cắt trục hoành tại điểm có hoành độ 10

D. Đi qua điểm (200;50)

Trả lời: Phương pháp giải: Để giải bài toán này, ta cần phân tích đồ thị hàm số $y=\frac{-x+10}{5}$ và kiểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập tự luận

Bài tập 10 trang 29 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho hàm số $y=f(x)=\frac{5}{4x}$

a) Tính $f(\frac{1}{5});f(-5);f(\frac{4}{5})$

b) Hãy tìm các giá trị tương ứng của các hàm số trong bảng sau:

x-3-2-1$-\frac{1}{2}$$\frac{1}{4}$12
$y=f(x)=\frac{5}{4x}$???????

 

Trả lời: a) Phương pháp giải:Để tính giá trị của hàm số $f(x)=\frac{5}{4x}$ tại các điểm $\frac{1}{5}$, $-5$,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 11 trang 29 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho hàm số $y = f(x)=-x^{2}+1$. Tính f(-3); f(-2); f(-1); f(0); f(1)

Trả lời: Để tính giá trị của hàm số $y = f(x)=-x^{2}+1$ tại các số -3, -2, -1, 0 và 1, ta thay vào giá trị... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 12 trang 29 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Vẽ một hệ trục tọa độ Oxy và đánh dấu các điểm A(-2;0), B(0;4), C(5;4), D(3;0). Tứ giác ABCD là hình gì?

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần vẽ hệ trục tọa độ Oxy và đánh dấu các điểm A(-2;0), B(0;4), C(5;4),... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 13 trang 29 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho biết đồ thị của hàm số y = ax đi qua điểm $P(1;-\frac{4}{5})$

a) Xác định hệ số a

b) Vẽ điểm trên đồ thị có hoành độ bằng -5

c) Vẽ điểm trên đồ thị có tung độ bằng 2

Trả lời: Phương pháp giải:a) Ta đã biết hàm số y = ax đi qua điểm P(1;-4/5) nên ta thay x = 1 vào phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 14 trang 29 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Tìm hàm số có đồ thị là đường thẳng song song với đồ thị hàm số y = -2x + 10

Trả lời: Phương pháp giải:Để tìm hàm số có đồ thị là đường thẳng song song với đồ thị hàm số y = -2x + 10, ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 15 trang 29 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Một người đi bộ với tốc độ không đổi 3 km/ h. Gọi s (km) là quãng đường đi được trong t (giờ)

a) Lập công thức tính s theo t

b) Vẽ đồ thị của hàm số s theo biến số t

Trả lời: Phương pháp giải:a) Ta có công thức tính quãng đường s là s = v x t, trong đó v = 3 km/h là tốc độ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 16 trang 29 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Tìm m để các hàm số bậc nhất y = 2mx - 2 và y = 6x + 3 có đồ thị là những đường thẳng song song với nhau

Trả lời: Phương pháp giải:Để hai đường thẳng y = 2mx - 2 và y = 6x + 3 là đồng quy, tức là hai đường thẳng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 17 trang 29 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Tìm n để các hàm số bậc nhất y = 3nx + 4 và y = 6x + 4 có đồ thị là những đường thẳng trùng nhau

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần tìm giá trị của n sao cho đồ thị của hai hàm số y = 3nx + 4 và y = 6x... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 18 trang 29 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Tìm k để các hàm số bậc nhất y = kx - 1 và y = 4x + 1 có đồ thị là những đường thẳng cắt nhau.

Trả lời: Để tìm giá trị của k sao cho hai đồ thị của hai hàm số y = kx - 1 và y = 4x + 1 cắt nhau, ta cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 19 trang 29 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho hai hàm số y = x + 3, y = -x + 3 có đồ thị lần lượt là các đường thẳng d1 và d2.

a) Bằng cách vẽ hình, tìm tọa độ giao điểm A của hai đường thẳng nói trên và tìm các giao điểm B, C lần lượt của d1 và d2 với trục Ox

b) Dùng thước đo góc để tìm góc tạo bởi d1 và d2 lần lượt với trục Ox

c) Tính chu vi và diện tích của tam giác ABC

Trả lời: a) Phương pháp giải:- Với hàm số y = x + 3:+ Đặt x = 0, ta tính được y = 3, suy ra tọa độ của điểm A... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04249 sec| 2219.164 kb