Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 3 Phân tích dữ liệu
Phân tích chi tiết về sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 3 Phân tích dữ liệu:
Sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 3 là một tập sách cung cấp phần đáp án và hướng dẫn giải chi tiết cho các bài tập trong chương trình học toán lớp 8. Đặc biệt, sách này tập trung vào phân tích dữ liệu, giúp học sinh hiểu rõ về cách xử lý và sắp xếp thông tin số liệu một cách logic và chính xác.
Đối với mỗi bài tập, sách cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết, giúp học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng giải toán. Qua việc phân tích dữ liệu, học sinh sẽ được rèn luyện tư duy logic, khả năng suy luận và giải quyết vấn đề một cách có hệ thống.
Hy vọng rằng, thông qua việc sử dụng sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 3, các em học sinh sẽ phát triển kỹ năng toán học, cũng như trở nên tự tin hơn trong việc giải các bài tập liên quan đến phân tích dữ liệu.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Phát hiện vấn đề qua phân tích dữ liệu thống kê
Thực hành 1 trang 109 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Hãy phân tích bảng thống kê và cho biết môn thể thao nào có tỉ lệ số học sĩnh nữ chọn so với số học sinh nam chọn cao nhất
Thống kê môn thể thao yêu thích của học sinh lớp 8A (mỗi học sinh chọn 1 môn) | ||
Môn thể thao | Nam | Nữ |
Bóng đá | 17 | 4 |
Bóng chuyền | 3 | 2 |
Bóng bàn | 1 | 7 |
Cầu lông | 4 | 4 |
Vận dụng 1 trang 110 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích biểu đồ thống kê bên dưới và cho biết
- Môn thể thao được yêu thích nhất của học sinh khối 8.
- Tỉ lệ học sinh yêu thich môn bóng đá so với các môn thể thao còn lại của học sinh khối 8
2. Giải quyết các vấn đề qua phân tích biểu đồ thống kê
Thực hành 2 trang 111 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Số lượng giỏ trái cây bán được trong mùa hè vừa qua của sáu cửa hàng được biểu diễn trong biểu đồ sau:
Trong tình huống những cửa hàng bán được dưới 200 giỏ trái cây buộc phải đóng cửa học chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác, em hãy cho biết đó có thể là cửa hàng nào
Vận dụng 2 trang 111 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Trong tình huống của Thực hành 2, có thêm thông tin cho biết những cửa hàng bán được 500 giỏ trái cây trở lên dự định sẽ đầu tư xây một nhà kho bảo quản. Em hãy cho biết đó có thể là những cửa hàng nào.
Bài tập 1 trang 112 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Hãy phân tích bảng thống kê sau để tìm:
a) Số học sinh bình quân trên một giáo viên
b) Số học sinh bình quân trong một lớp.
Bài tập 2 trang 112 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Quan sát biểu đồ tỉ lệ phần trăm số xe đạp một cửa hàng đã bán được theo màu sơn trong tháng sau đây:
Theo em, chủ cửa hàng nên đặt hàng thêm cho xe đạp màu gì?
Bài tập 3 trang 112 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Đọc biểu đồ biểu diễn số máy cày có trong năm xã sau đây và trả lời các câu hỏi bên dưới.
a) Xã nào có nhiều máy cày nhất? Xã nào có ít máy cày nhất?
b) Trong tình huống những xã có trên 20 máy cày cần đầu tư một trạm bảo trì và sửa chữa riêng, theo em đó có thể là những xã nào?
Bài tập 4 trang 113 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Một số công ty sản xuất đồng hồ đeo tay quảng cáo rằng đồng hồ của hộ chống thấm nước. Sau khi cơ quan kiểm định chất lượng kiểm tra, kết quả được công bố như biểu đồ sau:
Từ biểu đồ cột kép trên, hãy tính tỉ số giữa số đồng hộ bị thấm nước và số đồng hồ đem kiểm tra của mỗi loại đồng hồ và dự đoán loại đồng hồ nào chống thấm nước tốt nhất.
Bài tập 5 trang 113 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Kết quả thống kê phương tiện đi đến trường của học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Du như sau:
Bãi để xe cho học sinh hiện có sức chứa khoảng 100 xe. Theo em, nhà trường có cần bố trí thêm chỗ để xe cho học sinh hay không?
Bài tập 6 trang 114 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Hãy phân tích dữ liệu được biểu diễn trong biểu đồ sau để tìm ngày có nhiệt độ chênh lệch nhiều nhất và ngày có nhiệt độ chênh lệch ít nhất giữa hai thành phố
Khởi động trang 109 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Bà Sáu đã ghi lại số trái sầu riêng bán được theo từng tháng trong năm trước như bảng sau:
Tháng | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Số trái sầu riêng bán được | 32 | 25 | 65 | 70 | 124 | 110 | 80 | 50 | 45 | 54 | 65 | 36 |
Từ bảng trên, bà Sáu nhận định rằng: Hằng năm, số trái sầu riêng bán được vào tháng 5 và tháng 6 nhiều hơn các tháng còn lại. Nhờ vậy, tháng 5 năm nay bà Sáu nhập sầu riêng nhiều hơn và bán được nhiều hơn các năm qua. Hãy thảo luận nhóm để tìm hiểu các lợi ích của việc phân tích dữ liệu thống kê.
Khám phá 1 trang 109 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích bảng thống kê sau để tìm số học sinh nữ và tổng số học sinh của lớp 8A.
Thống kê số học sinh lớp 8A2 tham gia câu lạc bộ thể thao (mỗi học sinh chỉ tham gia một câu lạc bộ) | ||
Câu lạc bộ thể thao | Nam | Nữ |
Bóng đá | 17 | 4 |
Bóng chuyền | 3 | 2 |
Bóng bàn | 1 | 7 |
Cầu lông | 4 | 4 |
Khám phá 2 trang 110 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Thầy giáo dạy Khoa học tự nhiên lớp 8C thực hiện giáo dục STEM từ tháng 10 và biểu diễn điểm kiểm tra của năm học sinh cần giúp đỡ của lớp trong tháng 9 và tháng 10 dưới dạng biểu đồ như bên. Em hãy đọc biểu đồ đó và so sánh kết quả học tập của các bạn trước và sau khi thầy giáo thực hiện giáo dục STEM. Theo em, thầy giáo có nên tiếp tục thực hiện giáo dục STEM không?