Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 4 Phân tích đa thức thành nhân tử
Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo: Phân tích đa thức thành nhân tử
Trên sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo, bài 4 về phân tích đa thức thành nhân tử là một phần quan trọng của chương trình học. Bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết và cụ thể để giải từng bài tập một. Phần đáp án chuẩn giúp bạn hiểu rõ về cách giải và nắm vững kiến thức từ các bài tập.
Hi vọng rằng, với sự hướng dẫn và giải thích chi tiết trong sách, các em học sinh sẽ không chỉ hiểu bài mà còn có thể áp dụng kiến thức vào thực hành một cách linh hoạt và chính xác.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Phương pháp đặt nhân tử chung
Thực hành 1 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử
a) $P=6x-2x^{3}$
b) $Q=5x^{3}-15x^{2}y$
c) $R=3x^{3}y^{3}-6xy^{3}z+xy$
2. Phương pháp sử dụng hằng đẳng thức
Thực hành 2 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) $9x^{2}-16$
b) $4x^{2}-12xy+9y^{2}$
c) $t^{3}-8$
d) $3ax^{3}y^{3}+2a$
Vận dụng 1 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm một hình hộp chữ nhật có thể tích $2x^{3}-18x$ (với x > 3) mà độ dài các cạnh đều là biểu thức chứa x
Vận dụng 2 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Giải đáp câu hỏi trang 23
3. Phương pháp nhóm hạng tử
Thực hành 3 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) $a^{3}-a^{2}b+a-b$
b) $x^{2} – y^{2} + 2y – 1$
Vận dụng 3 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Có thể ghép bốn tấm pin mặt trời với kích thước như Hình 2 thành một hình chữ nhật không? Nếu có, tính độ dài các cạnh và diện tích hình chữ nhật đó. Biết a = 0,8; b = 2 (các kích thước tính theo mét).
Bài tập
Bài tập 1 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) $x^{3}+4x$
b) $6ab-9ab^{2}$
c) $2a(x-1)+3b(1-x)$
d) $(x-y)^{2}-x(y-x)$
Bài tập 2 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) $4x^{2}-1$
b) $(x+2)^{2}-9$
c) $(a+b)^{2}-(a-2b)^{2}$
Bài tập 3 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) $4a^{2}+4a+1$
b) $-3x^{2}+6xy-3y^{2}$
c) $(x+y)^{2}-2(x+y)z+z^{2}$
Bài tập 4 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) $8x^{3}-1$
b) $x^{3}+27y^{3}$
c) $x^{3}-y^{6}$
Bài tập 5 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) $4x^{3}-16x$
b) $x^{4}-y^{4}$
c) $xy^{2}+x^{2}y+\frac{1}{4}y^{3}$
d) $x^{2}+2x-y^{2}+1$
Bài tập 6 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) $x^{2}-xy+x-y$
b) $x^{2}+2xy-4x-8y$
c) $x^{3}-x^{2}-x+1$
Bài tập 7 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho y > 0. Tìm độ dài cạnh của hình vuông có diện tích bằng $49y^{2}+28y+4$
Khởi động trang 23 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phát biểu của bạn nữ: “99$^{3}$ – 99 chia hết cho cả ba số 98, 99 và 100.”
Phát biểu của bạn nam: “Đúng rồi. Vì n$^{3}$ – n chia hết cho n, n – 1 và n + 1 mà. (n là số tự nhiên, n > 1)”
Phát biểu của hai bạn có đúng không? Vì sao?
Khám phá 1 trang 23 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tính diện tích của nền nhà có bản vẽ sơ lược như Hình 1 theo những cách khác nhau, biết a = 5; b = 3,5 (các kích thước tính theo mét).
Tính theo cách nào nhanh hơn?
Khám phá 2 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm biểu thức thích hợp thay vào mỗi chỗ ?, từ đó hoàn thành biến đổi sau vào vở để phân tích đa thức sau thành nhân tử:....
a) 4x$^{2}$ - 9 =(?)$^{2}$ -(?)$^{2}$ = ...
b) x$^{2}$y$^{2}$ - $\frac{1}{4}$y$^{2}$ = (?)$^{2}$ -(?)$^{2}$ = ...
Khám phá 3 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Hãy hoàn thành biến đổi sau vào vở để phân tích đa thức thành nhân tử:
a$^{2}$ + ab + 2a + 2b = (a$^{2}$ + ab) + (2a + 2b) = …
Em có thể biến đổi theo cách khác để phân tích đa thức trên thành nhân tử không?