Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 4 Phân tích đa thức thành nhân tử

Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo: Phân tích đa thức thành nhân tử

Trên sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo, bài 4 về phân tích đa thức thành nhân tử là một phần quan trọng của chương trình học. Bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết và cụ thể để giải từng bài tập một. Phần đáp án chuẩn giúp bạn hiểu rõ về cách giải và nắm vững kiến thức từ các bài tập.

Hi vọng rằng, với sự hướng dẫn và giải thích chi tiết trong sách, các em học sinh sẽ không chỉ hiểu bài mà còn có thể áp dụng kiến thức vào thực hành một cách linh hoạt và chính xác.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Phương pháp đặt nhân tử chung

Thực hành 1 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử

a) $P=6x-2x^{3}$

b) $Q=5x^{3}-15x^{2}y$

c) $R=3x^{3}y^{3}-6xy^{3}z+xy$

Trả lời: Phương pháp giải:Để phân tích đa thức thành nhân tử, chúng ta cần tìm các nhân tử chung của các số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Phương pháp sử dụng hằng đẳng thức

Thực hành 2 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:

a) $9x^{2}-16$

b) $4x^{2}-12xy+9y^{2}$

c) $t^{3}-8$

d) $3ax^{3}y^{3}+2a$

Trả lời: a) Phương pháp giải: Để phân tích đa thức $9x^{2}-16$ thành nhân tử, ta nhận thấy đa thức này có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 1 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm một hình hộp chữ nhật có thể tích $2x^{3}-18x$ (với x > 3) mà độ dài các cạnh đều là biểu thức chứa x

Trả lời: Phương pháp giải:Để tìm hình hộp chữ nhật có thể tích $2x^{3}-18x$ và độ dài các cạnh đều chứa x, ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 2 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Giải đáp câu hỏi trang 23

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta áp dụng một tính chất toán học trên đại số:Ta có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Phương pháp nhóm hạng tử

Thực hành 3 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:

a) $a^{3}-a^{2}b+a-b$

b) $x^{2} – y^{2} + 2y – 1$

Trả lời: a) Phương pháp giải:Để phân tích đa thức $a^{3}-a^{2}b+a-b$ thành nhân tử, ta thực hiện các bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 3 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Có thể ghép bốn tấm pin mặt trời với kích thước như  Hình 2 thành một hình chữ nhật không? Nếu có, tính độ dài các cạnh và diện tích hình chữ nhật đó. Biết a = 0,8; b = 2 (các kích thước tính theo mét).

Giải Vận dụng 3 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 Chân trời

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta có thể làm như sau:Phương pháp giải:- Đặt 4 tấm pin mặt trời thành hình chữ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập

Bài tập 1 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:

a) $x^{3}+4x$

b) $6ab-9ab^{2}$

c) $2a(x-1)+3b(1-x)$

d) $(x-y)^{2}-x(y-x)$

Trả lời: Để phân tích các đa thức thành nhân tử, chúng ta cần tìm các nhân tử sao cho khi nhân lại với nhau... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:

a) $4x^{2}-1$

b) $(x+2)^{2}-9$

c) $(a+b)^{2}-(a-2b)^{2}$

Trả lời: Phương pháp giải:a) $4x^{2}-1=(2x)^{2}-1=(2x-1)(2x+1)$b)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:

a) $4a^{2}+4a+1$

b) $-3x^{2}+6xy-3y^{2}$

c) $(x+y)^{2}-2(x+y)z+z^{2}$

Trả lời: Để phân tích các đa thức thành nhân tử, chúng ta cần tìm các công thức đặc biệt hoặc biến đổi để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:

a) $8x^{3}-1$

b) $x^{3}+27y^{3}$

c) $x^{3}-y^{6}$

Trả lời: Để phân tích các đa thức thành nhân tử, chúng ta có thể sử dụng các công thức công thức khai triển... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:

a) $4x^{3}-16x$

b) $x^{4}-y^{4}$

c) $xy^{2}+x^{2}y+\frac{1}{4}y^{3}$

d) $x^{2}+2x-y^{2}+1$

Trả lời: Phương pháp giải:a) Đưa $4x^{3}-16x$ ra khỏi ngoặc ta có: $4x(x^{2}-4)$Suy ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:

a) $x^{2}-xy+x-y$

b) $x^{2}+2xy-4x-8y$

c) $x^{3}-x^{2}-x+1$

Trả lời: a) Phân tích đa thức $x^2-xy+x-y$ ta có:$x^{2}-xy+x-y=(x^{2}-xy)+(x-y)=x(x-y)+(x-y)=(x+1)(x-y)$b)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho y > 0. Tìm độ dài cạnh của hình vuông có diện tích bằng $49y^{2}+28y+4$

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện các bước sau:Bước 1: Nhận xét biểu thức $49y^{2}+28y+4$, ta thấy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khởi động trang 23 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Phát biểu của bạn nữ: “99$^{3}$ – 99 chia hết cho cả ba số 98, 99 và 100.”

Phát biểu của bạn nam: “Đúng rồi. Vì n$^{3}$ – n chia hết cho n, n – 1 và n + 1 mà. (n là số tự nhiên, n > 1)”

Phát biểu của hai bạn có đúng không? Vì sao?

Giải Khởi động trang 23 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 Chân trời

Trả lời: Phương pháp giải:Để chứng minh rằng 99$^{3}$ - 99 chia hết cho cả ba số 98, 99 và 100, ta có thể sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá 1 trang 23 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tính diện tích của nền nhà có bản vẽ sơ lược như Hình 1 theo những cách khác nhau, biết a = 5; b = 3,5 (các kích thước tính theo mét).

Tính theo cách nào nhanh hơn?

Giải Khám phá 1 trang 23 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 Chân trời

Trả lời: Phương pháp giải:Để tính diện tích của nền nhà, ta cần tìm chiều dài và chiều rộng của nền nhà dựa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá 2 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm biểu thức thích hợp thay vào mỗi chỗ ?, từ đó hoàn thành biến đổi sau vào vở để phân tích đa thức sau thành nhân tử:....

a) 4x$^{2}$ - 9 =(?)$^{2}$ -(?)$^{2}$ = ...

b) x$^{2}$y$^{2}$ - $\frac{1}{4}$y$^{2}$ = (?)$^{2}$ -(?)$^{2}$ = ...

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, chúng ta thực hiện các bước sau:Phương pháp giải:a) Ta thấy $4x^{2}-9$ có dạng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá 3 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Hãy hoàn thành biến đổi sau vào vở để phân tích đa thức thành nhân tử:

a$^{2}$ + ab + 2a + 2b = (a$^{2}$ + ab) + (2a + 2b) = …

Em có thể biến đổi theo cách khác để phân tích đa thức trên thành nhân tử không?

Trả lời: Phương pháp giải: Để phân tích đa thức trên thành nhân tử, ta có thể nhóm các thành phần sao cho... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04636 sec| 2207.43 kb