Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 4 Hệ số góc của đường thẳng
Bài 4: Hệ số góc của đường thẳng trong sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo
Trong phần này của sách Giải bài tập toán lớp 8 tập 2 chân trời sáng tạo, chúng ta sẽ tìm hiểu về hệ số góc của đường thẳng. Đây là một phần kiến thức quan trọng trong toán học và sách cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập. Chúng tôi hy vọng rằng các em học sinh sẽ hiểu và nắm vững được kiến thức thông qua bài học này.
Bài tập và hướng dẫn giải
Hoạt động khởi động trang 23 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Khi nào thì hai đường thẳng $y=ax+b(a\neq 0)$ và $y=a'x+b'(a'\neq 0)$ song song với nhau, trùng nhau, cắt nhau?
1. Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ($a \neq 0$)
Hoạt động khám phá 1 trang 23 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST:
a) Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, cho đường thẳng y = ax + b ($a \neq 0$) cắt Ox tại điểm A và T là một điểm trên đường thẳng y = ax + b ($a \neq 0$) có tung độ dương (Hình 1).
Ta gọi $\alpha =\widehat{xAT}$ là góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b ($a \neq 0$) và trục Ox
Nêu nhận xét của em về số đo của góc $\alpha $ và hệ số a trong hai trường hợp dưới đây.
b) Hãy so sánh các hệ số a của các đường thẳng y = ax + b trong mỗi hình ở Hình 2 và so sánh các góc $\alpha $ hoặc các góc $\beta $ tạo bởi các đường thẳng đó với trục Ox
Thực hành 1 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Tìm hệ số góc của các đường thẳng sau đây:
a) y = 5x - 5
b) $y =\sqrt{3}x+3$
c) $y=\sqrt{11}x+\sqrt{7}$
Vận dụng 1 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Trong các đường thẳng sau đây, đường thẳng nào tạo với góc Ox một góc nhọn, đường thẳng nào tạo với Ox một góc tù?
a) y = 3x +6
b) y = -4x +1
c) y = -3x -6
2. Hai đường thẳng song song, hai đường thẳng cắt nhau
Hoạt động khám phá 2 trang 24 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Quan sát hình 3.
a) So sánh hệ số góc của hai đường thẳng: d: y = 2x + 3 và d': y = 2x - 2
Nêu nhận xét về vị trí giữa hai đường thẳng này.
b) Tìm đường thẳng d'' đi qua gốc O và song song với đường thẳng d
Hoạt động khám phá 3 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Quan sát Hình 4
a) Tìm giao điểm của hai đường thẳng d: y = 2x và d': y = x
b) Nêu nhận xét về hai đường thẳng có hệ số góc khác nhau
c) Cho đường thẳng d'': y = ax + b và cho biết d'' cắt d. Hệ số góc a của d'' có thể nhận các giá trị nào?
Thực hành 2 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Hãy chỉ ra ba cặp đường thẳng cắt nhau và các cặp đường thẳng song song với nhau trong các đường thẳng sau:
$d_{1}:y=3x$
$d_{2}:y=-7x+9$
$d_{3}:y=3x-0.8$
$d_{4}:y=-7x-1$
$d_{5}:y=\sqrt{2}x+10$
$d_{6}:y=\sqrt{2}x+\sqrt{10}$
Vận dụng 2 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST:
Hai ô tô khởi hành cùng lúc và cùng với tốc độ 50 km/h, một ô tô bắt đầu từ B, một ô tô bắt đầu từ C và cùng đi về phía D
a) Viết công thức của hai hàm số biểu thị khoảng cách từ A đến mỗi xe sau x giờ.
b) Chứng tỏ đồ thị của hai hàm số trên là hai đường thẳng song song
Bài tập
Bài tập 1 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho hàm số bậc nhất y = ax - 4
a) Tìm hệ số góc a biết rằng đồ thị hàm số đi qua điểm M(1; -2)
b) Vẽ đồ thị của hàm số
Bài tập 2 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST:
a) Vẽ đồ thị của hai hàm số y = x và y = x+ 2 trên cùng một mặt phẳng tọa độ
b) Dùng thước đo góc để tìm góc tạo bởi hai đường thẳng y = x và y = x +2 với trục Ox
Bài tập 3 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Hãy chỉ ra ba cặp đường thẳng cắt nhau và các cặp đường thẳng song song với nhau trong các đường thẳng sau:
d1: y = 0.2x; d2: y = -2x + 4; d3: y = 0.2x - 0.8; d4: y = -2x - 5; d5: y = $\sqrt{3}x+3$; d6: y = $\sqrt{3}x-\sqrt{5}$
Bài tập 4 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Tìm hệ số góc a để hai đường thẳng y = ax +2 và y = 9x - 9 song song với nhau
Bài tập 5 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho hai hàm số bậc nhất y = 2mx - 5 và y = 2x + 1
Với giá trị nào của m thì đồ thị của hai hàm số đã cho là:
a) Hai đường thẳng song song với nhau?
b) Hai đường thẳng cắt nhau?
Bài tập 6 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho đường thẳng d: y = x +2023. Hãy viết phương trình hai đường thẳng song song với d
Bài tập 7 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho đường thẳng d: y = -x - 2022. Hãy viết phương trình hai đường thẳng cắt d
Bài tập 8 trang 27 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Lan phụ giúp mẹ bán nước chanh, em nhận thấy số li nước chanh y bán được trong ngày và nhiệt độ trung bình x ($^{\circ}C$) của ngày hôm đó có mối tương quan. Lan ghi lại các giá trị tương ứng của hai đại lượng x và y trong bảng sau:
x($^{\circ}C$) | 20 | 22 | 24 | 26 | 28 | 30 |
y (li nước chanh) | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
a) So sánh các giá trị x và y tương ứng trong bảng dữ liệu trên với tọa độ (x;y) của các điểm A, B, C, D, E, F trên mặt phẳng tọa độ trong Hình 6
b) cho biết đường thẳng d: y = mx đi qua các điểm A, B, C, D, E, F ở câu a. Tìm hệ số góc của d.
Bài tập 9 trang 27 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Một xe khách khởi hành từ bến xe phía Nam bưu điện thành phố Huế để đi vào thành phố Quy Nhơn với tốc độ 50 km/h
a) Cho biết bến xe cách bưu điện thành phố Huế 4 km. Sau x giờ, xe khách cách bưu điện thành phố Huế y km. Tính y theo x
b) Tìm hệ số góc của đường thẳng là đồ thị của hàm số y ở câu a
Bài tập 10 trang 27 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Một người bắt đầu mở một vòi nước vào một cái bể đã chứa sẵn 3 m$^{3}$ nước, mỗi giờ chảy được 1 m$^{3}$
a) Tính thể tích y (m$^{3}$) của nước có trong bể sau x giờ
b) Vẽ đồ thị hàm số y theo biến số x