Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 1 Thu thập và phân loại dữ liệu
Giải bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu sách toán lớp 8 tập 1 chân trời sáng tạo
Trong sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo, bài 1 nói về việc thu thập và phân loại dữ liệu. Phần đáp án này cung cấp hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa, giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài tập.
Bằng cách thực hiện từng bước một, việc thu thập và phân loại dữ liệu sẽ trở nên dễ dàng hơn, giúp các em hiểu rõ hơn về cách thức làm của từng bài tập. Hy vọng rằng với phần đáp án này, các em sẽ tự tin hơn khi làm các bài tập và nắm vững được kiến thức toán lớp 8.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Thu thập dữ liệu
Thực hành 1 trang 92 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Em hãy đề xuất phương pháp thu thập dữ liệu cho các vấn đề sau:
a) Sản lượng gạo và cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong bốn năm gần nhất
b) Ý kiến của học sinh khối 8 về chất lượng bữa ăn bán trú.
Vận dụng 1 trang 92 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Sử dụng phương pháp thích hợp để thu thập dữ liệu và lập bảng thống kê dân số các tỉnh Tây Nguyên: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Vận dụng 2 trang 92 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Em hãy đề xuất phương pháp thu thập dữ liệu và lí giải về việc lấy ý kiến học sinh lớp em đối với các tiết mục văn nghệ dự thi "Giai điệu tuổi hồng" của lớp.
2. Phân loại dữ liệu theo các tiêu chí
Thực hành 2 trang 93 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho các loại dữ liệu sau đây:
- Danh sách một số loại trái cây: cam, xoài, mít, ...
- Khối lượng (tính theo g) của một số trái cây: 240; 320; 1200; ...
- Độ chín của trái cây: rất chín, vừa chín, hơi chín, còn xanh, ...
- Hàm lượng vitamin C (tính theo mg) có trong một số trái cây: 95; 52; 28; ...
- Mức độ tươi ngon của trái cây: loại 1, loại 2, loại 3
a) Tìm dữ liệu định tính, dữ liệu định lượng trong các dữ liệu trên.
b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu nào có thể so sánh hơn kém?
c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu nào là liên tục?
Vận dụng 3 trang 94 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Thống kê về các loại lồng đèn mà các bạn học sinh lớp 8C làm được để trao tặng cho trẻ em khuyết tật nhân dịp Tết Trung thu được cho trong bảng dữ liệu sau:
STT | Tên lồng đèn | Loại | Số lượng | Màu sắc |
1 | Con cá | Lớn | 2 | Vàng |
2 | Thiên nga | Vừa | 6 | Xanh |
3 | Con thỏ | Nhỏ | 10 | Nâu |
4 | Ngôi sao | Lớn | 2 | Đỏ |
5 | Đèn xếp | Nhỏ | 15 | Cam |
a) Tìm dữ liệu định tính và dữ liệu định lượng trong bảng dữ liệu trên
b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu nào có thể so sánh hơn kém?
c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu nào là rời rạc?
3. Tính hợp lí của dữ liệu
Thực hành 3 trang 95 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Bảng thống kê sau cho biết dữ liệu về hoạt động trong giờ ra chơi của học sinh lớp 8A1 (mỗi học sinh chỉ thực hiện một hoạt động)
Hoạt động | Số học sinh |
Đọc sách | 90 |
Ôn bài | 10 |
Chơi cầu long | 18 |
Đá cầu | 12 |
Chơi cờ vua | 8 |
Nhảy dây | Tất cả các ban nữ |
Nhận xét của em về tính hợp lí của các dữ liệu trong bảng thống kê trên
Vận dụng 4 trang 96 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Thị phần của một sản phẩm là phần thị trường tiêu thụ mà sản phẩm đó chiếm lĩnh so với tổng số sản phẩm tiêu thụ của thị trường. Bảng thống kê sau cho biết tỉ số phần trăm thị phần của 4 loại bút trên thị trường.
Loại bút | Tỉ số phần trăm |
X | 10% |
Y | 20% |
Z | 40% |
T | 30% |
Xét tính hợp lí của các quảng cáo sau đây đối với nhãn hiệu bút Z:
a) Là loại bút được mọi người dùng lựa chọn
b) Là loại bút chiếm thị phần cao nhất.
Bài tập
Bài tập 1 trang 96 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Em hãy đề xuất phương pháp thu thập dữ liệu cho các vấn đề sau:
a) Ý kiến của cha mẹ học sinh khối 8 về chất lượng đồng phục của trường em.
b) Tỉ số giữa số lần ra mặt sấp và số lần ra mặt ngửa khi tung đồng xu 100 lần.
c) So sánh số huy chương nhận được ở SEA Games 31 Việt Nam và Thái Lan.
d) Tổng số sản phẩm quốc nội của mỗi nước thuộc khối ASEAN.
Bài tập 2 trang 96 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Hãy sử dụng phương pháp thích hợp để thu thập dữ liệu và lập bảng thống kê dân số các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ của Việt Nam
Bài tập 3 trang 96 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Nêu nhận xét về tính hợp lí của các dữ liệu trong bảng thống kê sau:
Thống kê số học sinh lớp 8C tham gia các câu lạc bộ võ thuật (mỗi học sinh chỉ tham gia một câu lạc bộ) | |
Câu lạc bộ võ thuật | Số học sinh |
Karate | 14 |
Vovinam | 32 |
Taekwondo | Cả tổ 3 |
Judo | 25 |
Bài tập 4 trang 97 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Bảng thống kê sau cho biết sự lựa chọn của 100 học sinh về bốn nhãn hiệu tập vở.
Nhãn hiệu tập vở | Số học sinh |
A | 22 |
B | 56 |
C | 13 |
D | 9 |
Xét tính hợp lí của các quảng cáo dưới đây đối với nhãn hiệu tập vở B
a) Là sự lựa chọn của mọi học sinh.
b) Là sự lựa chọn hàng đầu của học sinh
Bài tập 5 trang 97 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Thông tin về 5 bạn học sinh của trường Trung học cơ sở Kết Đoàn tham gia Hội khỏe Phù Đổng được cho bởi bảng thống kê sau:
Họ và tên | Cân nặng (kg) | Môn bơi sở trường | Kĩ thuật bơi | Số nội dung thi đấu |
Nguyễn Kình Ngư | 60 | Bơi ếch | Tốt | 3 |
Trần Văn Mạnh | 58 | Bơi sải | Khá | 1 |
Lê Hoàng Phi | 45 | Bơi bướm | Tốt | 2 |
Nguyễn Ánh Vân | 50 | Bơi ếch | Đạt | 2 |
Đỗ Hải Hà | 48 | Bơi tự do | Tốt | 3 |
a) Phân loại các dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa trên hai tiêu chí định tính và định lượng
b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu nào có thể so sánh?
c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu nào là liên tục?
Khởi động trang 91 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Em đã biết những cách nào để thu thập dữ liệu?
Khám phá 1 trang 91 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Bạn Tú đã tìm hiểu về năm quốc gia có số huy chương vàng cao nhất ở SEA Games 31 từ bảng thống kê sau:
Việt Nam | 205 | 125 | 116 | 446 |
Thái Lan | 92 | 103 | 137 | 332 |
Indonesia | 69 | 91 | 81 | 241 |
Philippines | 52 | 70 | 105 | 227 |
Singapore | 47 | 46 | 73 | 166 |
(Nguồn: https://seagames2021)
a) Em hãy giúp bạn Tú tìm thông tin để hoàn thiện biểu đổ sau vào vở:
b) Theo em, bạn Tú đã dùng phương pháp nào trong các phương pháp sau để thu thập dữ liệu?
STT | Tên phương pháp |
1 | Quan sát trực tiếp |
2 | Làm thí nghiệm |
3 | Lập phiếu thăm dò |
4 | Thu thập từ những nguồn có sẵn như sách, báo, Internet |
Khám phá 2 trang 92 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Thông tin về 5 bạn học sinh trong câu lạc bộ cầu lông của trường Trung học cơ sở Quang Trung tham gia giải đấu của tỉnh được cho bởi bảng thống kê sau:
Họ và tên | Khối | Chiều cao (cm) | Giới tính | Kĩ thuật phát cầu | Số nội dung thi đấu |
Trần Văn Long | 9 | 165 | Nam | Tốt | 3 |
Nguyễn Trí Tín | 8 | 162 | Nam | Khá | 2 |
Lê Thị Thọ | 8 | 168 | Nữ | Tốt | 2 |
Nguyễn Thị Thúy | 7 | 160 | Nữ | Khá | 1 |
Lý Thành Anh | 6 | 140 | Nam | Trung bình | 2 |
a) Phân loại các dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa trên hai tiêu chí định tính và định lượng.
b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu nào có thể so sánh hơn kém?
c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu nào là số đếm?
Khám phá 3 trang 94 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm những điểm chưa hợp lí trong bảng dữ liệu sau:
Thống kê số học sinh lớp 8A2 tham gia câu lạc bộ thể thao (mỗi học sinh chỉ tham gia một câu lạc bộ) | |
Câu lạc bộ thể thao | Số học sinh |
Bóng bàn | 12 |
Cầu lông | 15 |
Bóng rổ | Nhiều học sinh tham gia |
Đá cầu | 120 |