Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 5 Hình chữ nhật - Hình vuông
Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo - Bài 5: Hình chữ nhật - Hình vuông
Trong sách giáo khoa toán lớp 8 tập 1 chân trời sáng tạo, bài toán 5 với chủ đề Hình chữ nhật - Hình vuông là một trong những bài toán quan trọng mà các em học sinh cần nắm vững. Phần đáp án được cung cấp chi tiết và dễ hiểu, giúp các em học sinh hiểu rõ từng bước giải quyết bài tập.
Bằng cách hướng dẫn cụ thể và rõ ràng, sách giáo khoa này giúp các em nắm vững kiến thức bài, từ đó tự tin giải quyết các bài tập tương tự nằm trong chương trình học. Mong rằng, thông qua việc học bài này, các em sẽ có cơ hội rèn luyện kỹ năng toán học một cách hiệu quả.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Hình chữ nhật
Thực hành 1 trang 83 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho biết a, b, d lần lượt là độ dài các cạnh và đường chéo của một hình chữ nhật. Thay dấu ? trong bảng sau bằng giá trị thích hợp
a | 8 | $\sqrt{15}$ | ? |
b | 6 | ? | 5 |
d | ? | $\sqrt{24}$ | 13 |
Vận dụng 1 trang 83 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm bốn ví dụ về hình chữ nhật trong thực tế.
Thực hành 2 trang 84 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Chỉ được sử dụngpa, hãy kiểm tra tứ giác ở Hình 6 có phải là hình chữ nhật hay không.
Vận dụng 2 trang 84 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST:
a) Hãy sử dụng eke sao cho chỉ sau ba lần đo ta có thể xác định khung cửa sổ ở Hình 7 có phải là hình chữ nhật hay không.
b) Hãy sử dụng một cuộn dây, xác định khung cửa sổ trong Hình 7 có phải là hình chữ nhật hay không
2. Hình vuông
Thực hành 3 trang 85 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm hình vuông trong hai hình sau:
Vận dụng 3 trang 85 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Tìm bốn ví dụ về hình vuông trong thực tế
Thực hành 4 trang 86 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Trong Hình 12, cho biết ABCD là một hình vuông. Chứng minh rằng:
a) Tứ giác EFGH có ba góc vuông
b) HE = HG
c) Tứ giác EFGH là một hình vuông
Vận dụng 4 trang 86 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Bạn Nam kiểm tra mặt kính của chiếc đồng hồ để bàn và nhận thấy có ba góc vuông và hai cạnh kề bằng nhau (Hình 13). Hãy cho biết mặt kính đồng hồ có hình gì?
Bài tập
Bài tập 1 trang 87 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho hình 14. Tìm x
Bài tập 2 trang 87 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho hình 15. Vẽ thêm điểm P để tứ giác MNPQ là hình chữ nhật.
Bài tập 3 trang 87 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho tam giác ABC, đường cao AH. Gọi I là trung điểm của AC, E là điểm dối xứng với H qua I. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của HC, CE. Các đường thẳng AM, AN cắt HE tại G và K.
a) Chứng minh tứ giác AHCE là hình chữ nhật.
b) Chứng minh HG = GK = KE.
Bài tập 4 trang 87 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC). Gọi D là trung điểm của BC. Vẽ DE // AB, vẽ DF // AC (E∈AC,F∈AB).
a) Chứng minh rằng tứ giác AEDF là hình chữ nhât.
b) Chứng minh rằng tứ giác BFED là hình bình hành.
Bài tập 5 trang 87 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Lấy một tờ giấy gấp làm tư để có một góc vuông như trong Hình 16, dùng kéo cắt theo đường MN sao cho OM = ON. Mở phần giấy cắt được ra ta được một tứ giác.
Tứ giác đó là hình gì? Giải thích kết luận của em.
Khởi động trang 82 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Mỗi viên gạch trong hình bức tường có bề mặt hình chữ nhật được minh hoạ bởi hình bên. Hãy vẽ hình tứ giác ABCD mô phỏng bề mặt một viên gạch vào vở của em.
Khám phá 1 trang 82 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Dùng thước đo góc để đo số đo các góc $\widehat{A},\widehat{B},\widehat{C},\widehat{D}$ ở Hình 1 và rút ra nhận xét về số đo của chúng.
Khám phá 2 trang 82 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho ABCD là hình chữ nhật.
a) Chứng minh AB // CD và AD // BC.
b) Tam giác ABD và tam giác BAC có bằng nhau không? Vì sao?
Khám phá 3 trang 83 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho hình bình hành ABCD có O là giao điểm của hai đường chéo. Giải thích các khẳng định sau:
a) Nếu $\widehat{BAD}$ là góc vuông thì $\widehat{ADC}$ và $\widehat{ABC}$ cũng là góc vuông.
b) Nếu AC = BD thì $\widehat{BAD}$ vuông.
Khám phá 4 trang 84 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho tứ giác ABCD có bốn góc bằng nhau và có bốn cạnh bằng nhau. Hãy chứng tỏ ABCD vừa là hình thoi vừa là hình chữ nhật
Khám phá 5 trang 85 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho hình vuông MNPQ. Chứng minh MNPQ vừa là hình chữ nhật vừa là hình thoi.
Khám phá 6 trang 85 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho hình chữ nhật ABCD. Giải thích tại sao ABCD là hình vuông trong mỗi trường hợp sau:
Trường hợp 1: AB = BC.
Trường hợp 2: AC vuông góc với BD.
Trường hợp 3: AC là đường phân giác của góc BAD.
Khám phá 7 trang 86 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Cho hình thoi ABCD. Hãy chứng tỏ:
a) Nếu $\widehat{BAD}$ là góc vuông thì ba góc còn lại của hình thoi cũng là góc vuông.
b) Nếu AC = BD thì $\widehat{BAD}$ là góc vuông.