Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo bài 2 Tọa độ của một điểm và đồ thị của hàm số
Giải bài 2: Tọa độ của một điểm và đồ thị của hàm số
Trong cuốn sách Giải bài tập toán lớp 8 chân trời sáng tạo, bài 2 như một hướng dẫn chi tiết, giúp học sinh hiểu rõ về tọa độ của một điểm và đồ thị của hàm số. Phần đáp án chuẩn và đầy đủ, kèm theo hướng dẫn giải từng bước một, giúp học sinh tự tin hơn khi làm bài. Đây là một phần quan trọng trong chương trình học của sách giáo khoa mà các em cần hiểu và nắm vững kiến thức.
Việc làm bài tập có thể giúp học sinh rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề, tư duy logic và phản xạ nhanh nhạy. Đồng thời, thông qua việc làm bài tập, học sinh cũng có cơ hội áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, từ đó củng cố kiến thức và kỹ năng của mình.
Hy vọng rằng thông qua việc giải bài 2 này, các em học sinh sẽ hiểu sâu hơn về tọa độ và đồ thị của hàm số, từ đó có thể áp dụng kiến thức đó vào các bài tập khác và giải quyết các vấn đề thực tế một cách chính xác và linh hoạt.
Bài tập và hướng dẫn giải
Hoạt động khởi động trang 10 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Bạn Cúc mới học chơi cờ vua. Em hãy tìm giúp bạn:
- Quân Hậu Trắng đang ở giao của các cột nào và hàng nào?
- Tại giao của cột b và hàng 8 là quân gì?
Cho biết tên gọi của các quân cờ trên bàn cờ vua như sau
1. Tọa độ của một điểm
Hoạt động khám phá 1 trang 10 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Trên biển có một con tàu ở vị trí A và một hòn đảo ở vị trí B (Hình 1). Hãy mô tả vị trí của con tàu và vị trí của hòn đảo so với vị trí của hai trục Ox và Oy
Thực hành 1 trang 11 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Tìm tọa độ các điểm O,E, F trong Hình 4
Vận dụng 1 trang 11 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Tìm tọa độ vị trí A của con thuyền và B của hòn đảo trong HĐKP1
2. Xác định một điểm trên mặt phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó
Hoạt động khám phá 2 trang 11 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Bạn Khoa tìm được tấm bản đồ cổ cho biết kho báu của thuyền trưởng Độc Nhãn trên đảo Hòn Dừa (Hình 5) được giấu tại điểm có tọa độ (6;4). Em hãy kẻ một đường thẳng vuông góc với Ox tại điểm 6 và một đường thẳng vuông góc với Oy tại điểm 4. Xác định giao điểm của hai đường thẳng vừa vẽ để giúp bạn Khoa tìm kho báu.
Thực hành 2 trang 12 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Vẽ một hệ trục tọa độ Oxy và đánh dấu các điểm C(3;0), D(0;2), E(-3;-4)
Vận dụng 2 trang 12 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Người ta có thể dùng hai số để xác định vị trí của một điểm trên mặt đất hoặc địa cầu, chẳng hạn Lý Sơn là một huyện đảo nổi tiếng của Việt Nam, nằm ở vị trí $109^{\circ}07'3''Đ,15^{\circ}22'51''B$. Em hãy lấy một bản đồ địa lí Việt Nam và xác định vị trí của đảo Lý Sơn theo kinh độ và vĩ độ
3. Đồ thị của hàm số
Hoạt động khám phá 3 trang 12 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Làm thế nào để biểu diễn hàm số y = f(x) trên mặt phẳng tọa độ ?
Thực hành 3 trang 13 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) cho bằng bảng sau:
x | -2 | -1 | 0 | 1 | 2 |
y | 2 | 1 | 0 | -1 | -2 |
Vận dụng 3 trang 13 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho hàm số y = f(x) có đồ thị như Hình 10. Hãy hoàn thành bảng giá trị của hàm số sau đây:
x | -2 | -1 | 0 | 1 | 2 |
y | ? | ? | ? | ? | ? |
Bài tập
Bài tập 1 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Vẽ một hệ trục tọa độ Oxy và đánh dấu các điểm A(-2;0), B(3;0), C(4;0)
a) Em có nhận xét gì về các điểm A, B, C?
b) Em hãy cho biết một điểm bất kì trên trục hoành có tung độ bằng bao nhiêu.
Bài tập 2 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Vẽ một hệ trục tọa độ Oxy và đánh dấu các điểm M(0 ; 2), N(0 ; 1), P(0 ; 4).
a) Em có nhận xét gì về các điểm M, N, P ?
b) Em hãy cho biết một điểm bất kì trên trục tung có hoành độ bằng bao nhiêu ?
Bài tập 3 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Vẽ một hệ trục tọa độ Oxy và đánh dấu các điểm A(-3 ; 3), B(3 ; 3), C(3 ; -3), D(-3 ; -3). Tứ giác ABCD là hình gì ?
Bài tập 4 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Vẽ đồ thị hàm số cho bởi bảng sau:
x | -3 | -1 | 0 | 1 | 2 |
y | -6 | -2 | 0 | 2 | 4 |
Bài tập 5 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Trong những điểm sau, tìm điểm thuộc đồ thị của hàm số y = 4x
$M(-1;-4); N(1;-4); P(\frac{1}{4};1)$
Bài tập 6 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Cho y là hàm số của biến số x. Giá trị tương ứng của x, y được cho trong bảng sau:
x | -2 | -2 | 0 | 1 | 2 |
y | -6 | -3
| 0 | 3 | 6 |
a) Vẽ một hệ trục tọa độ Oxy và xác định các điểm biểu diễn các cặp giá trị (x ; y) tương ứng có trong bảng trên ?
b) Em có nhận xét gì các điểm vừa xác định trong câu a ?
Bài tập 7 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CTST: Số quyển x và số tiền y (nghìn đồng) phải trả của ba bạn Hùng, Dũng và Mạnh được biểu diễn bới ba điểm H; D; M trong mặt phẳng tọa độ Oxy như hình 11.
Em hãy:
a) Tìm tọa độ các điểm H, D, M.
b) Hỏi ai mua nhiều quyển vở nhất.
Bài tập 8 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CTST: Mai trông coi một quầy kem, em nhận thấy có mối quan hệ giữa số que kem bán ra S (que) mỗi ngày và nhiệt độ T (độ C) của ngày hôm đó. Mai đã ghi lại các giá trị tương ứng của T và S trong bảng sau:
T | 18 | 20 | 21 | 25 | 28 | 30 |
S | 36 | 40
| 42 | 50 | 56 | 60 |
Vẽ đồ thị của hàm số S theo biến số T.