Giải bài tập toán lớp 8 Cánh diều bài 5 Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản

Giải bài 5 Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản

Trong sách Giải bài tập toán lớp 8 Cánh diều bài 5, chúng ta sẽ tìm hiểu về xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản. Cuốn sách cung cấp các đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp các em học sinh nắm vững kiến thức toán học.

Qua việc học bài này, các em sẽ hiểu rõ hơn về xác suất, cách tính xác suất thực nghiệm và áp dụng vào các trò chơi đơn giản. Đồng thời, cũng hướng dẫn các em cách suy luận logic, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán xác suất.

Hy vọng rằng qua việc giải bài tập trong cuốn sách này, các em sẽ có kiến thức vững chắc và tự tin hơn trong môn toán, từ đó phát triển khả năng tư duy logic và giải quyết vấn đề.

Bài tập và hướng dẫn giải

MỞ ĐẦU

Sau khi tung một đồng xu 15 lần liên tiếp, bạn Thảo kiểm đếm được mặt N xuất hiện 8 lần.

Câu hỏi:

- Xác suất thực nghiệm của biến cố ngẫu nhiên "Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N" là bao nhiêu?

- Xác suất thực nghiệm đó có mối liên hệ gì với xác suất của biến cố ngẫu nhiên trên?

Giải mở đầu trang 31 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD

Trả lời: Để giải bài toán này, chúng ta sẽ sử dụng xác suất định lý.Gọi $A$ là biến cố "Mặt xuất hiện của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

I. XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM CỦA MỘT BIẾN CỐ TRONG TRÒ CHƠI TUNG ĐỒNG XU

1. Khái niệm 

Hoạt động 1: Sau khi tung một đồng xu 20 lần liên tiếp, bạn Thảo kiểm đếm được mặt N xuất hiện 11 lần. Viết tỉ số của số lần xuất hiện mặt N và tổng số lần tung đồng xu.

Trả lời: Phương pháp giải:Để tính tỉ số của số lần xuất hiện mặt N và tổng số lần tung đồng xu, ta cần tính... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1: Nếu tung một đồng xu 40 lần liên tiếp, có 19 lần xuất hiện mặt N thì xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S" bằng bao nhiêu?

Trả lời: Để tính xác suất "Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S" trong trường hợp này, ta có thể sử dụng tính... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM CỦA MỘT BIẾN CỐ TRONG TRÒ CHƠI GIEO XÚC XẮC

1. Khái niệm 

Hoạt động 3: Sau khi gieo ngẫu nhiên xúc xắc 20 lần liên tiếp, bạn Vinh kiểm đếm được mặt 1 chấm xuất hiện 3 lần. Viết tỉ số của số lần xuất hiện mặt 1 chấm và tổng số lần gieo xúc xắc.

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần tính tỉ số số lần xuất hiện mặt 1 chấm và tổng số lần gieo xúc xắc.Số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 2: Gieo xúc xắc 30 lần liên tiếp, có 4 lần xuất hiện mặt 2 chấm. Tính xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 2 chấm". 

Trả lời: Để tính xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 2 chấm", ta cần tính tỉ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM CỦA MỘT BIẾN CỐ TRONG TRÒ CHƠI CHỌN NGẪU NHIÊN MỘT ĐỐI TƯỢNG TỪ MỘT NHÓM ĐỐI TƯỢNG 

1. Khái niệm 

Hoạt động 4: Một hộp có 1 quả bóng màu xanh, 1 quả bóng màu đỏ và 1 quả bóng màu vàng; các quả bóng có kích thước và khối lượng như nhau. Mỗi lần bạn Châu lấy ngẫu nhiên một quả bóng trong hộp, ghi lại màu của quả bóng lấy ra và bỏ lại quả bóng đó vào hộp. Sau 20 lần lấy bóng liên tiếp, bạn Châu kiểm đếm được quả bóng màu xanh xuất hiện 7 lần. Viết tỉ số của số lần xuất hiện quả bóng màu xanh và tổng số lần lấy bóng.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta sử dụng phương pháp tính toán xác suất:- Xác suất để lấy được quả bóng màu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 3: Một hộp có 10 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ được ghi một trong các số nguyên dương không vượt quá 10, hai thẻ khác nhau thì ghi hai số khác nhau. Lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ từ trong hộp, ghi lại số của thẻ lấy ra và bỏ lại thẻ đó vào hộp. Sau 40 lần lấy thẻ liên tiếp, thẻ ghi số 1 được lấy ra 3 lần. Tính xác suất thực nghiệm của biến cố "Thẻ lấy ra ghi số 1" trong trò chơi trên. 

Trả lời: Để giải bài toán này, ta sẽ xét trường hợp của việc lấy ra thẻ ghi số 1 trong 40 lần lấy thẻ.Xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 1 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Tính xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S" trong mỗi trường hợp sau:

a) Tung một đồng xu 50 lần liên tiếp, có 27 lần xuất hiện mặt S;

b) Tung một đồng xu 45 lần liên tiếp, có 24 lần xuất hiện mặt N.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta sử dụng công thức tính xác suất thực nghiệm:$P(A) = \frac{n(A)}{n}$Trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Gieo một xúc xắc 30 lần liên tiếp, ghi lại mặt xuất hiện của xúc xắc sau mỗi lần gieo. Tính xác suất thực nghiệm của mỗi biến cố sau:

a) "Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 3 chấm".

b) "Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 4 chấm". 

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần tính xác suất thực nghiệm của mỗi biến cố bằng cách chia số lần biến cố... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Trong một trò chơi gieo xúc xắc, khi số lần gieo xúc xắc ngày càng lớn thì xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là số chẵn" ngày càng gần với số thực nào?

Trả lời: Để giải bài toán trên, chúng ta sẽ sử dụng nguyên lý xác suất.Phương pháp giải:Để tính xác suất của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Một hộp có 10 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ được ghi một trong các số nguyên dương không vượt quá 10, hai thẻ khác nhau thì ghi hai số khác nhau.

Lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ từ trong hộp, ghi lại số của thẻ lấy ra và bỏ lại thẻ đó vào hộp.

a) Sau 30 lần rút thẻ liên tiếp, tính xác suất thực nghiệm của mỗi biến cố sau:

- "Thẻ rút ra ghi số 1";

- "Thẻ rút ra ghi số 5";

- "Thẻ rút ra ghi số 10".

b) Nêu mối liên hệ giữa xác suất thực nghiệm của biến cố "Thẻ rút ra ghi số chia hết cho 3" với xác suất thực nghiệm của biến cố đó khi số lần rút thẻ ngày càng lớn.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta sẽ sử dụng công thức tính xác suất: $$P(A) = \dfrac{\text{số trường hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03997 sec| 2196.531 kb