Giải bài tập toán lớp 8 Cánh diều bài 5 Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản
Giải bài 5 Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản
Trong sách Giải bài tập toán lớp 8 Cánh diều bài 5, chúng ta sẽ tìm hiểu về xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản. Cuốn sách cung cấp các đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp các em học sinh nắm vững kiến thức toán học.
Qua việc học bài này, các em sẽ hiểu rõ hơn về xác suất, cách tính xác suất thực nghiệm và áp dụng vào các trò chơi đơn giản. Đồng thời, cũng hướng dẫn các em cách suy luận logic, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán xác suất.
Hy vọng rằng qua việc giải bài tập trong cuốn sách này, các em sẽ có kiến thức vững chắc và tự tin hơn trong môn toán, từ đó phát triển khả năng tư duy logic và giải quyết vấn đề.
Bài tập và hướng dẫn giải
MỞ ĐẦU
Sau khi tung một đồng xu 15 lần liên tiếp, bạn Thảo kiểm đếm được mặt N xuất hiện 8 lần.
Câu hỏi:
- Xác suất thực nghiệm của biến cố ngẫu nhiên "Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N" là bao nhiêu?
- Xác suất thực nghiệm đó có mối liên hệ gì với xác suất của biến cố ngẫu nhiên trên?
I. XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM CỦA MỘT BIẾN CỐ TRONG TRÒ CHƠI TUNG ĐỒNG XU
1. Khái niệm
Hoạt động 1: Sau khi tung một đồng xu 20 lần liên tiếp, bạn Thảo kiểm đếm được mặt N xuất hiện 11 lần. Viết tỉ số của số lần xuất hiện mặt N và tổng số lần tung đồng xu.
Luyện tập 1: Nếu tung một đồng xu 40 lần liên tiếp, có 19 lần xuất hiện mặt N thì xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S" bằng bao nhiêu?
II. XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM CỦA MỘT BIẾN CỐ TRONG TRÒ CHƠI GIEO XÚC XẮC
1. Khái niệm
Hoạt động 3: Sau khi gieo ngẫu nhiên xúc xắc 20 lần liên tiếp, bạn Vinh kiểm đếm được mặt 1 chấm xuất hiện 3 lần. Viết tỉ số của số lần xuất hiện mặt 1 chấm và tổng số lần gieo xúc xắc.
Luyện tập 2: Gieo xúc xắc 30 lần liên tiếp, có 4 lần xuất hiện mặt 2 chấm. Tính xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 2 chấm".
III. XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM CỦA MỘT BIẾN CỐ TRONG TRÒ CHƠI CHỌN NGẪU NHIÊN MỘT ĐỐI TƯỢNG TỪ MỘT NHÓM ĐỐI TƯỢNG
1. Khái niệm
Hoạt động 4: Một hộp có 1 quả bóng màu xanh, 1 quả bóng màu đỏ và 1 quả bóng màu vàng; các quả bóng có kích thước và khối lượng như nhau. Mỗi lần bạn Châu lấy ngẫu nhiên một quả bóng trong hộp, ghi lại màu của quả bóng lấy ra và bỏ lại quả bóng đó vào hộp. Sau 20 lần lấy bóng liên tiếp, bạn Châu kiểm đếm được quả bóng màu xanh xuất hiện 7 lần. Viết tỉ số của số lần xuất hiện quả bóng màu xanh và tổng số lần lấy bóng.
Luyện tập 3: Một hộp có 10 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ được ghi một trong các số nguyên dương không vượt quá 10, hai thẻ khác nhau thì ghi hai số khác nhau. Lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ từ trong hộp, ghi lại số của thẻ lấy ra và bỏ lại thẻ đó vào hộp. Sau 40 lần lấy thẻ liên tiếp, thẻ ghi số 1 được lấy ra 3 lần. Tính xác suất thực nghiệm của biến cố "Thẻ lấy ra ghi số 1" trong trò chơi trên.
Bài tập 1 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Tính xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S" trong mỗi trường hợp sau:
a) Tung một đồng xu 50 lần liên tiếp, có 27 lần xuất hiện mặt S;
b) Tung một đồng xu 45 lần liên tiếp, có 24 lần xuất hiện mặt N.
Bài tập 2 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Gieo một xúc xắc 30 lần liên tiếp, ghi lại mặt xuất hiện của xúc xắc sau mỗi lần gieo. Tính xác suất thực nghiệm của mỗi biến cố sau:
a) "Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 3 chấm".
b) "Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 4 chấm".
Bài tập 3 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Trong một trò chơi gieo xúc xắc, khi số lần gieo xúc xắc ngày càng lớn thì xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là số chẵn" ngày càng gần với số thực nào?
Bài tập 4 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Một hộp có 10 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ được ghi một trong các số nguyên dương không vượt quá 10, hai thẻ khác nhau thì ghi hai số khác nhau.
Lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ từ trong hộp, ghi lại số của thẻ lấy ra và bỏ lại thẻ đó vào hộp.
a) Sau 30 lần rút thẻ liên tiếp, tính xác suất thực nghiệm của mỗi biến cố sau:
- "Thẻ rút ra ghi số 1";
- "Thẻ rút ra ghi số 5";
- "Thẻ rút ra ghi số 10".
b) Nêu mối liên hệ giữa xác suất thực nghiệm của biến cố "Thẻ rút ra ghi số chia hết cho 3" với xác suất thực nghiệm của biến cố đó khi số lần rút thẻ ngày càng lớn.