Giải bài tập toán lớp 8 Cánh diều bài 2 Ứng dụng của định lí Thalès trong tam giác
Giải bài tập toán lớp 8 Cánh diều bài 2: Ứng dụng của định lí Thalès trong tam giác
Trong sách giải bài tập toán lớp 8 tập 2 Cánh diều, bài 2 bàn về việc ứng dụng định lí Thalès trong tam giác. Phần đáp án cung cấp hướng dẫn giải chi tiết, từng bước một, giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài tập. Việc áp dụng định lí Thalès trong tam giác giúp chúng ta giải quyết các bài toán phức tạp một cách hiệu quả và chính xác.
Mong rằng, thông qua việc giải bài tập này, các em học sinh sẽ có cơ hội nắm vững kiến thức và rèn luyện kỹ năng giải toán một cách thành thạo.
Bài tập và hướng dẫn giải
MỞ ĐẦU
Từ xa xưa, con người đã muốn tìm hiểu về Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng, chẳng hạn: Đường kính của mỗi hành tinh đó là bao nhiêu? Khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng và Mặt Trời là bao nhiêu? Dựa vào hiện tượng Nhật thực và Nguyệt thực, các nhà toán học và thiên văn học Hy Lạp cổ đại đã đưa ra được câu trả lời cho những vấn đề trên.
Câu hỏi: Vào thời điểm xảy ra Nhật thực (Nguyệt thực), đường kính của Mặt Trời và Mặt Trăng có tỉ lệ với khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời và đến Mặt Trăng hay không?
I. ƯỚC LƯỢNG KHOẢNG CÁCH
Luyện tập 1: Bạn Loan đặt một cái que lên bàn cờ vua như ở Hình 20. Bạn ấy nói rằng: không sử dụng thước đo, có thể chia cái que đó thành ba phần bằng nhau. Em hãy giải thích tại sao.
II. ƯỚC LƯỢNG CHIỀU CAO
Luyện tập 2: Người ta đo bóng của một cây và được các số đo ở Hình 23. Giả sử rằng các tia nắng song song với nhau, hãy tính độ cao x.
Bài tập 1 trang 60 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Để đo khoảng cách giữa hai vị trí A và B trong đo B không tới được, người ta tiến hành chọn các vị trí C, D, E như ở Hình 24 và đo được AC = 50 m, CD = 20 m, DE = 18 m. Hỏi khoảng cách giữa hai vị trí A và B là bao nhiêu?
Bài tập 2 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Có thể gián tiếp đo chiều cao của một bức tường khá cao bằng dụng cụ đơn giản được không?
Hình 25 thể hiện cách đo chiều cao AB của một bức tường bằng các dụng cụ đơn giản gồm: hai cọc thẳng đứng (cọc 1 cố định; cọc 2 có thể di động được) và sợi dây FC. Cọc 1 có chiều cao DK = h. Các khoảng cách BC = a, DC = b đo được bằng thước dây thông dụng.
a) Em hãy cho biết người ta tiến hành đo đạc như thế nào?
b) Tính chiều cao AB theo h, a, b.
Bài tập 3 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Trong Hình 26, các thanh AA', BB', CC', DD' của giàn gỗ song song với nhau. Không sử dụng thước đo, hãy giải thích vì sao độ dài các đoạn AB, BC, CD lần lượt tỉ lệ với độ dài các đoạn A'B', B'C', C'D'.
Bài tập 4 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Anh Thiện và chị Lương đứng ở hai phía bờ sông và muốn ước lượng khoảng cách giữa hai vị trí A, B ở hai bên bờ sông (Hình 27).
- Anh Thiện chọn vị trí C ở trên bờ sông sao cho A, B, C thẳng hàng và đo được BC = 4 m.
- Tiếp theo, anh Thiện xác định vị trí D, chị Lương xác định vị trí E sao cho D, B, E thẳng hàng, đồng thời $\widehat{BAE}=\widehat{BCD}=90^{\circ}$.
- Anh Thiện đo được CD = 2 m, chị Lương đo được AE = 12 m.
Hãy tính khoảng cách giữa hai vị trí A và B.