Giải bài tập toán lớp 8 Cánh diều bài 2 Ứng dụng của định lí Thalès trong tam giác

Giải bài tập toán lớp 8 Cánh diều bài 2: Ứng dụng của định lí Thalès trong tam giác

Trong sách giải bài tập toán lớp 8 tập 2 Cánh diều, bài 2 bàn về việc ứng dụng định lí Thalès trong tam giác. Phần đáp án cung cấp hướng dẫn giải chi tiết, từng bước một, giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài tập. Việc áp dụng định lí Thalès trong tam giác giúp chúng ta giải quyết các bài toán phức tạp một cách hiệu quả và chính xác.

Mong rằng, thông qua việc giải bài tập này, các em học sinh sẽ có cơ hội nắm vững kiến thức và rèn luyện kỹ năng giải toán một cách thành thạo.

Bài tập và hướng dẫn giải

MỞ ĐẦU 

Từ xa xưa, con người đã muốn tìm hiểu về Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng, chẳng hạn: Đường kính của mỗi hành tinh đó là bao nhiêu? Khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng  và Mặt Trời là bao nhiêu? Dựa vào hiện tượng Nhật thực và Nguyệt thực, các nhà toán học và thiên văn học Hy Lạp cổ đại đã đưa ra được câu trả lời cho những vấn đề trên.

Câu hỏi: Vào thời điểm xảy ra Nhật thực (Nguyệt thực), đường kính của Mặt Trời và Mặt Trăng có tỉ lệ với khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời và đến Mặt Trăng hay không?

Giải mở đầu trang 58 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần biết rằng vào thời điểm xảy ra Nhật thực (Nguyệt thực), Mặt Trời, Trái... Xem hướng dẫn giải chi tiết

I. ƯỚC LƯỢNG KHOẢNG CÁCH 

Luyện tập 1: Bạn Loan đặt một cái que lên bàn cờ vua như ở Hình 20. Bạn ấy nói rằng: không sử dụng thước đo, có thể chia cái que đó thành ba phần bằng nhau. Em hãy giải thích tại sao.

Giải luyện tập 1 trang 6 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta có thể chia cái que thành ba phần bằng nhau như sau:1. Đặt cái que ngang... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. ƯỚC LƯỢNG CHIỀU CAO

Luyện tập 2: Người ta đo bóng của một cây và được các số đo ở Hình 23. Giả sử rằng các tia nắng song song với nhau, hãy tính độ cao x. 

Giải luyện tập 2 trang 60 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD

Trả lời: Phương pháp giải:Vì các tia nắng song song với nhau nên ta có tỉ lệ giữa chiều cao của cây và chiều... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 1 trang 60 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Để đo khoảng cách giữa hai vị trí A và B trong đo B không tới được, người ta tiến hành chọn các vị trí C, D, E như ở Hình 24 và đo được AC = 50 m, CD = 20 m, DE = 18 m. Hỏi khoảng cách giữa hai vị trí A và B là bao nhiêu?

Giải bài tập 1 trang 60 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta sử dụng định lí của tỉ số đồng dạng trong tam giác.Gọi H là hình chiếu của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Có thể gián tiếp đo chiều cao của một bức tường khá cao bằng dụng cụ đơn giản được không?

Hình 25 thể hiện cách đo chiều cao AB của một bức tường bằng các dụng cụ đơn giản gồm: hai cọc thẳng đứng (cọc 1 cố định; cọc 2 có thể di động được) và sợi dây FC. Cọc 1 có chiều cao DK = h. Các khoảng cách BC = a, DC = b đo được bằng thước dây thông dụng.

a) Em hãy cho biết người ta tiến hành đo đạc như thế nào?

b) Tính chiều cao AB theo h, a, b. 

Giải bài tập 2 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD

Trả lời: Phương pháp giải:a) Để đo chiều cao AB của bức tường, ta cần thực hiện các bước sau:- Di chuyển cọc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Trong Hình 26, các thanh AA', BB', CC', DD' của giàn gỗ song song với nhau. Không sử dụng thước đo, hãy giải thích vì sao độ dài các đoạn AB, BC, CD lần lượt tỉ lệ với độ dài các đoạn A'B', B'C', C'D'.

Giải bài tập 3 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD

Trả lời: Để giải bài tập này, ta sử dụng tính chất của hình thang. Đầu tiên, ta quan sát trong hình đã cho ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD: Anh Thiện và chị Lương đứng ở hai phía bờ sông và muốn ước lượng khoảng cách giữa hai vị trí A, B ở hai bên bờ sông (Hình 27).

- Anh Thiện chọn vị trí C ở trên bờ sông sao cho A, B, C thẳng hàng và đo được BC = 4 m. 

- Tiếp theo, anh Thiện xác định vị trí D, chị Lương xác định vị trí E sao cho D, B, E thẳng hàng, đồng thời $\widehat{BAE}=\widehat{BCD}=90^{\circ}$.

- Anh Thiện đo được CD = 2 m, chị Lương đo được AE = 12 m.

Hãy tính khoảng cách giữa hai vị trí A và B.

Giải bài tập 4 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 2 CD

Trả lời: Để giải bài toán trên, chúng ta có thể thực hiện như sau:Vì $\widehat{BAE}=\widehat{BCD}=90^{\circ}$... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.15774 sec| 2183.578 kb