Giải bài tập toán lớp 8 cánh diều bài 7 Hình vuông

Giải bài tập toán lớp 8 cánh diều bài 7 Hình vuông

Trong sách toán lớp 8 tập 1 cánh diều, bài 7 về hình vuông. Phần đáp án và hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài. Dưới đây là phân tích chi tiết, cụ thể và dễ hiểu hơn nội dung của bài:

Bài tập này sẽ giúp học sinh ôn tập và làm quen với các bài tập về hình vuông. Bằng cách thực hành giải bài tập, học sinh sẽ rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và nắm chắc kiến thức cơ bản về hình học.

Hy vọng rằng thông qua việc giải bài tập và nắm vững phần đáp án, các em sẽ có thêm kiến thức và tự tin trong việc học toán. Chúc các em thành công trong việc học tập!

Bài tập và hướng dẫn giải

I. ĐỊNH NGHĨA

Hoạt động 1 trang 116 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho biết các góc và các cạnh của tứ giác ABCD ở Hình 65 có đặc điểm gì.

Giải hoạt động 1 trang 116 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD

Trả lời: Phương pháp giải:- Xác định các thông tin trong hình: tứ giác ABCD có các góc vuông và các cạnh bằng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. TÍNH CHẤT

Hoạt động 2 trang 117 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD

a) Mỗi hình vuông có là một hình chữ nhật hay không?

b) Mỗi hình vuông có là một hình thoi hay không?

Trả lời: Phương pháp giải:a) Hình vuông là một hình chữ nhật vì một hình chữ nhật có 4 góc vuông và các cạnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 117 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho hình vuông ABCD. Tính số đo các góc CAB, DAC.

Trả lời: Để tính số đo của các góc CAB và DAC trong hình vuông ABCD, ta cần nhận biết rằng trong hình vuông,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Hoạt động 3 trang 118 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD

a) Cho hình chữ nhật ABCD có hai cạnh kề AB và BC bằng nhau. ABCD có phải là hình vuông hay không?

b) Cho hình chữ nhật ABCD có hai đường chéo AC và BD vuông góc với nhau (Hình 69).

  • Đường thẳng AC có phải là đường trung trực của đoạn thẳng BD hay không?
  • ABCD có phải là hình vuông hay không?

c) Cho hình chữ nhật ABCD có AC là tia phân giác của góc DAB.

  • Tam giác ABC có phải là tam giác vuông cân hay không?
  • ABCD có phải là hình vuông hay không?

Giải hoạt động 3 trang 118 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD

Trả lời: a. Phương pháp giải:- Với hình chữ nhật, ta biết rằng có 4 góc vuông và 2 cặp cạnh đối bằng nhau.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 2 trang 118 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho tam giác ABC vuông cân tại A. Trên cạnh BC lấy các điểm D, E sao cho BD = DE =EC. Qua D và E kẻ đường thắng vuông góc với BC, chúng cắt AB và AC lân lượt tại H và G. Chứng minh tứ giác DEGH là hình vuông.

Trả lời: Để chứng minh tứ giác DEGH là hình vuông, chúng ta sẽ sử dụng các bước sau:Bước 1: Chứng minh tam... Xem hướng dẫn giải chi tiết

IV. BÀI TẬP

Bài tập 1 trang 119 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho hình thoi ABCD có AC = BD. Chứng minh ABCD là hình vuông.

Trả lời: Phương pháp giải:- Vẽ đường chéo AC và BD của hình thoi ABCD.- Gọi O là giao điểm của hai đường chéo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2 trang 119 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho hình thoi ABCD có $\widehat{A}$ = $90^{\circ}$. Chứng minh ABCD là hình vuông.

Trả lời: Để chứng minh hình thoi ABCD là hình vuông, ta cần chứng minh rằng ABCD có 4 góc vuông và 4 cạnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3 trang 119 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho tam giác ABC vuông tại A có đường phân giác AD. Gọi H, K lần lượt là hình chiếu của D trên AB, AC. Chứng minh tứ giác AHDK là hình vuông.

Trả lời: Để chứng minh tứ giác AHDK là hình vuông, ta có thể sử dụng hai phương pháp sau:Phương pháp 1:- Vì... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4 trang 119 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho hai mảnh giấy, mỗi mảnh có đạng hình vuông với độ dài cạnh là 1 dm. Hãy trình bày cách cắt phép hai mảnh giấy đó để được một hình vuông có độ dài cạnh là $\sqrt{2}$ dm.

Trả lời: Phương pháp giải:Bước 1: Gấp đôi mỗi mảnh giấy theo đường kẻ chéo như hình dưới đây, ta sẽ có mỗi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5 trang 119 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD:  Bạn Thảo có một mảnh giấy có dạng hình tròn. Bạn Thảo đố bạn Minh: Không dùng thước thẳng vàpa, làm thế nào có thể xác định tâm của hình tròn và chọn ra 4 vị trí trên đường tròn đó để chúng là 4 đỉnh của một hình vuông? Bạn Minh đã làm như sau:

Bước 1. Gấp mảnh giấy sao cho hai nửa hình tròn trùng khít nhau. Nét gấp thẳng tạo thành đường kính của hình tròn. Ta đánh dấu hai đầu mút của đường kính đó là hai điểm A, C.

Bước 2. Tiếp tục gấp mảnh giấy (có dạng nửa hình tròn) ở Bước 1 sao cho hai nửa mới của nửa hình tròn đó lại trùng khít nhau. Trải miếng bìa về dạng hình tròn ban đầu, ta được nét gấp mới là một đường kính khác của hình tròn.

Bước 3. Ta đánh dấu giao điểm của hai đường kính là O và hai đầu mút của đường kính mới là hai điểm B, D. Khi đó O là tâm của hình tròn và tứ giác ABCD là hình vuông (Hình 7).

Em hãy giải thích cách làm của bạn Minh.

Giải bài tập 5 trang 119 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD

Trả lời: Phương pháp giải của bạn Minh là sử dụng quy luật về đường kính của hình tròn để xác định tâm của... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05581 sec| 2186.93 kb