Giải bài tập toán lớp 8 cánh diều bài 1 Phân thức đại số

Giải bài 1: Phân thức đại số trong sách Giải bài tập toán lớp 8 cánh diều

Trong sách Giải bài tập toán lớp 8 cánh diều, phần bài 1 về phân thức đại số được giải chi tiết và hướng dẫn cụ thể cho các bài tập trong chương trình học. Việc này giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về kiến thức và nắm vững bài tập. Hy vọng rằng, thông qua những hướng dẫn này, các em có thể tiếp cận và giải quyết bài tập một cách dễ dàng và hiệu quả.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. KHÁI NIỆM VỀ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ

1. Định nghĩa

Hoạt động 1 trang 29 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho biểu thức $\frac{2x+1}{x-2}$

a. Biểu thức 2x+1 có phải là đa thức hay không?

b. Biểu thức x-2 có phải là đa thức khác đa thức 0 hay không?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần hiểu rõ khái niệm về đa thức và phân thức đại số.1. Định nghĩa:- Đa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 30 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Trong những biểu thức sau, biểu thức nào là phân thức? 

a. $\frac{x^{2}y+xy^{2}}{x-y}$

b. $\frac{x^{2}-2}{\frac{1}{x}}$

Trả lời: Để kiểm tra xem biểu thức có phải là phân thức hay không, chúng ta cần xem xem mẫu số có phải là đa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Hai phân thức bằng nhau

Hoạt động 2 trang 29 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho hai phân số $\frac{a}{b}$ và $\frac{c}{d}$. Nêu quy tắc để hai phân số đó bằng nhau.

Trả lời: Để hai phân số $\frac{a}{b}$ và $\frac{c}{d}$ bằng nhau, ta cần thỏa mãn điều kiện là tích số hàng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 2 trang 30 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Mỗi cặp phân thức sau có bằng nhau hay không? Vì sao?

a. $\frac{x+y}{x^{2}-y^{2}}$ và $\frac{1}{x-y}$

b. $\frac{x}{x^{2}-1}$ và $\frac{1}{x-1}$

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, chúng ta sẽ so sánh từng cặp phân thức và xem xem chúng có bằng nhau hay... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC

1. Tính chất cơ bản. 

Hoạt động 3 trang 31 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: 

a. Tìm số thích hợp cho ?: $\frac{2}{-7}=\frac{4}{?};\frac{-3}{-9}=\frac{?}{3}$

b. Hãy nhắc lại tính chất cơ bản của phân số 

Trả lời: Để giải bài toán trên, chúng ta cần áp dụng quy tắc hai phân số bằng nhau:a. Đối với phương trình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 3 trang 32 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Dùng tính chất cơ bản của phân thức, hãy giải thích vì sao có thể viết: $\frac{3x+y}{y}=\frac{3xy+y^{2}}{y^{2}}$

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, chúng ta có thể sử dụng tính chất cơ bản của phân thức đó là phép nhân cả tử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Ứng dụng

a. Rút gọn phân thức.

Hoạt động 4 trang 32 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho phân thức: $\frac{4x^{2}y}{6xy^{2}}$

a. Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu.

b. Tìm phân thức nhận được sau khi chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung đó. 

Trả lời: Phương pháp giải:a. Để rút gọn phân thức, ta chỉ cần tìm được nhân tử chung của cả tử và mẫu. Để làm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 4 trang 32 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Rút gọn mỗi phân thức sau:

a. $\frac{8x^{2}+4x}{1-4x^{2}}$

b. $\frac{x^{3}-xy^{2}}{2x^{2}+2xy}$

Trả lời: Để rút gọn các phân thức, chúng ta cần phân tích các biểu thức trong phân tử và mẫu ra dạng nhân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b. Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.

Hoạt động 5 trang 33 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho hai phân thức $\frac{1}{x^{2}y}$ và $\frac{1}{xy^{2}}$

a. Hãy nhân cả tử và mẫu của phân thức thứ nhất với y và nhân cả tử và mẫu của phân thức thứ hai với x. 

b. Nhận xét gì về mẫu của hai phân thức thu được?

Trả lời: Phương pháp giải:a. Để nhân cả tử và mẫu của phân thức thứ nhất với y, ta có:$\frac{1}{x^{2}y} \cdot... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 6 trang 33 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Tìm MTC của hai phân thức $\frac{5}{2x+6}$ và $\frac{3}{x^{2}-9}$

Trả lời: Để tìm MTC của hai phân số $\frac{5}{2x+6}$ và $\frac{3}{x^{2}-9}$, trước hết chúng ta cần phân tích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 7 trang 33 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Quy đồng mẫu thức hai phân thức $\frac{1}{x^{2}+x}$ và $\frac{1}{x^{2}-x}$

Trả lời: Để quy đồng mẫu thức hai phân thức $\frac{1}{x^{2}+x}$ và $\frac{1}{x^{2}-x}$, ta có thể làm như... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 5 trang 34 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Quy đồng mẫu thức các phân thức trong mỗi trường hợp sau:

a. $\frac{5}{2x^{2}y^{3}}$ và $\frac{3}{xy^{4}}$

b. $\frac{3}{2x^{2}-10x} $ và $\frac{2}{x^{2}-25}$

Trả lời: a. $ \frac{5}{2x^{2}y^{3}} $ và $ \frac{3}{xy^{4}} $Phương pháp giải:Để quy đồng mẫu thức hai phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. ĐIỀU KIỆN XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC

Hoạt động 8 trang 34 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho phân thức $\frac{2x^{2}-x+1}{x-2}$. Tìm giá trị của x sao cho mẫu x-2 $ \neq $0. 

Trả lời: Để giá trị của mẫu x-2 khác 0, ta phải loại bỏ giá trị x=2 khỏi miền xác định của phép chia. Vì vậy,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 9 trang 35 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Tính giá trị của biểu thức $\frac{x+2}{x-1}$ tại x=2

Trả lời: Để tính giá trị của biểu thức $\frac{x+2}{x-1}$ tại x=2, ta thực hiện như sau:- Đầu tiên, ta thay x... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 6 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho phân thức $\frac{x+1}{x^{2}+x}$

a. Viết điều kiện xác định của phân thức.

b. Tính giá trị của phân thức tại x=10 và x=-1

Trả lời: a. Điều kiện xác định của phân thức: Để xác định phân thức $\frac{x+1}{x^{2}+x}$, chúng ta cần điều... Xem hướng dẫn giải chi tiết

IV. BÀI TẬP

Bài tập 1 trang 37 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Tìm điều kiện xác định của mỗi phân thức sau:

a. $\frac{y}{3y+3}$                             b. $\frac{4x}{x^{2}+16}$                                 c. $\frac{x+y}{x-y}$

Trả lời: Để tìm điều kiện xác định của mỗi phân thức, chúng ta cần xác định các giá trị của biến số mà khi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2 trang 37 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Dùng định nghĩa hai phân thức bằng nhau chứng tỏ rằng:

a. $\frac{3x}{2}=\frac{15xy}{10y}$

b. $\frac{3x-3y}{2y-2x}=\frac{-3}{2}$

c. $\frac{x^{2}-x+1}{x}=\frac{x^{3}+1}{x(x+1)}$

Trả lời: a. Phương pháp giải:Ta nhân tử số và mẫu của hai phân thức để đưa chúng về cùng một dạng, sau đó so... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3 trang 37 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Rút gọn mỗi phân thức sau: 

a. $\frac{24x^{2}y^{2}}{16xy^{3}}$

b. $\frac{6x-2y}{9x^{2}-y^{2}}$

Trả lời: Để rút gọn mỗi phân thức, ta sử dụng phương pháp tìm ước chung lớn nhất (ƯCLN) của các số hạng và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4 trang 37 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Quy đồng mẫu thức các phân thức trong mỗi trường hợp sau: 

a. $\frac{2}{x-3y}$ và $\frac{3}{x+3y}$

b. $\frac{7}{4x+24}$ và $\frac{13}{x^{2}-36}$

Trả lời: Để quy đồng mẫu thức các phân thức, ta cần tìm mẫu số chung của các phân thức đó.a. Đối với phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5 trang 37 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho hình chữ nhật ABCD và MNPQ như Hình 1 (các số đo trên hình tính theo đơn vị centimét).

a) Viết phân thức biểu thị tỉ số diện tích của hình chữ nhật ABCD và hình chữ nhật MNPQ.

b) Tính giá trị của phân thức đó tại x = 2 và tại x=5.

Giải bài tập 5 trang 37 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD

Trả lời: Phương pháp giải:a. Để tính tỉ số diện tích của hình chữ nhật ABCD và hình chữ nhật MNPQ, ta cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6 trang 37 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Chị Hà mở một xưởng thủ công với vốn đầu tư ban đầu (xây dựng nhà xưởng, mua máy móc, ...) là 80 triệu. Biết chi phí đề sản xuất (tiền mua vật liệu, lương nhân công) của 1 sản phẩm là 15 nghìn đồng. Gọi x là số sản phẩm mà xưởng của chị Hà làm được.

a) Viết phân thức biểu thị số tiền thực (đơn vị là nghìn đồng) đã bỏ ra để làm được x sản phẩm.

b) Viết phân thức biểu thị chi phí thực (đơn vị là nghìn đồng) để tạo ra 1 sản phẩm theo x.

c) Tính chi phí thực để tạo ra 1 sản phẩm nếu x = 100; x = 1 000. Nhận xét về chi phí thực để tạo ra 1 sản phẩm nếu x ngày càng tăng.

Trả lời: a. Phân thức biểu thị Số tiền thực (đơn vị là nghìn đồng) đã bỏ ra để làm được x sản phẩm là:... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05427 sec| 2230.711 kb