Giải bài tập toán lớp 8 cánh diều bài 5 Hình chữ nhật

Giải bài tập toán lớp 8 cánh diều bài 5 Hình chữ nhật

Trong bài toán số 5 về hình chữ nhật trong sách toán lớp 8 tập 1 cánh diều, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách giải chi tiết và tổng quát cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Phần đáp án sẽ được cung cấp để giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức của bài tập. Hy vọng rằng thông qua cách giải này, các em sẽ học tập hiệu quả hơn và nâng cao kiến thức toán học của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. ĐỊNH NGHĨA

Hoạt động 1 trang 109 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho biết số đo mỗi góc của tứ giác ABCD trong hình 47. 

Giải hoạt động 1 trang 109 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD

Trả lời: Phương pháp giải:Để tính số đo mỗi góc của tứ giác ABCD trong hình 47, ta có thể áp dụng kiến thức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. TÍNH CHẤT

Hoạt động 2 trang 109 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD

a) Mỗi hình chữ nhật có là một hình thang cân hay không?

b) Mỗi hình chữ nhật có là một hình bình hành hay không?

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta có thể sử dụng định nghĩa của hình thang cân và hình bình hành:1. Phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 110 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho hình chữ nhật ABCD có hai đường chéo AC và BD cắt nhau tại O. Gọi M,N lần lược là hình chiếu của O trên AB, BC. Chứng minh MN = $\frac{1}{2}$ AC.

Trả lời: Để giải bài toán này, ta sử dụng phương pháp chứng minh hình chữ nhật. **Phương pháp 1:**1. Chứng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Hoạt động 3 trang 110 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: 

a) Cho hình bình hành ABCD có $\widehat{A}=90^{\circ}$. ABCD có phải là hình chữ nhật hay không?

b) Cho hình bình hành ABCD có hai đường chéo AC và BD bằng nhau (Hình 50).

  • Hai tam giác ABC và DCB có bằng nhau hay không? Từ đó, hãy so sánh $\widehat{ABC}$ và $\widehat{DCB}$.
  • ABCD có phải là hình chữ nhật hay không?

Giải hoạt động 3 trang 110 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD

Trả lời: a. Dựa vào dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật là hình bình hành có 1 góc vuông nên hình bình hành ABCD... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 2 trang 111 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho hình bình hành ABCD có hai đường chéo AC và BD cắt nhau tại O thoả mãn $\widehat{OAB}$ = $\widehat{ODC}$. Chứng minh ABC là hình chữ nhật.

Trả lời: Để chứng minh ABC là hình chữ nhật, ta cần chứng minh AC = BD và góc ABC bằng góc ADC.Phương pháp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. BÀI TẬP 

Bài tập 1 trang 111 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho hình thang cân ABCD có AB // CD, $\widehat{A}=90^{\circ}$. Chứng minh ABCD là hình chữ nhật.

Trả lời: Để chứng minh rằng ABCD là hình chữ nhật, ta sử dụng các thông tin sau:- Hình thang cân có 2 cặp góc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2 trang 111 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho tam giác ABC vuông tại A có M là trung điểm cúa cạnh BC. Trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho MD = MA. Chứng minh tứ giác ABDC là hình chữ nhật và AM = $\frac{1}{2}$ BC

Trả lời: Để chứng minh tứ giác ABCD là hình chữ nhật và AM = $\frac{1}{2}$ BC, ta có thể tiến hành giải bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3 trang 111 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Cho hình chữ nhật ABCD có điểm E nằm trên cạnh CD sao cho $\widehat{AEB}$ = $78^{\circ}$, $\widehat{EBC}$ = $39^{\circ}$. Tính số đo của $\widehat{BEC}$ và $\widehat{EAB}$.

Trả lời: Để giải bài toán này, ta sử dụng các định lý cơ bản về tổng các góc trong tam giác và tổng các góc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4 trang 111 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Một khu vườn có dạng tứ giác ABCD với các góc A, B, D là góc vuông, AB = 400 m, AD = 300 m. Người ta đã làm một cái hồ nước có dạng hình tròn, khi đó vị trí C không còn nằm trong khu vườn nữa (Hình 52). Tính khoảng cách từ vị trí C đến mỗi vị trí A, B, D.

Giải bài tập 4 trang 111 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta có thể áp dụng các bước sau:Bước 1: Xác định Tứ giác ABCD là hình chữ nhật... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5 trang 112 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD: Bạn Linh có một mảnh giấy dạng hình tròn. Bạn Linh đố bạn Bình: Làm thế nào có thể chọn ra 4 vị trí trên đường tròn đó để chúng là 4 đỉnh của một hình chữ nhật? Bạn Bình đã làm như sau:

Bước 1: Gấp mảnh giấy sao cho hai nửa hình tròn trùng khít nhau. Nét gấp thẳng tạo thành đường kính của hình tròn. Ta đánh dấu hai đầu mút của đường kính đó là hai điểm A, C.

Bước 2. Sau đó lại gấp tương tự mảnh giấy đó nhưng theo đường kính mới và đánh dấu hai đầu mút của đường kính mới là hai điểm B, D. Khi đó tứ giác ABCD là hình chữ nhật (Hình 53).

Em hãy giải thích cách làm của bạn Bình.

Giải bài tập 5 trang 112 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta có thể thực hiện các bước sau:Bước 1: Gấp mảnh giấy dạng hình tròn sao cho... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04875 sec| 2186.57 kb