Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 8 kết nối tri thức bài 10 Tứ giác

Hướng dẫn giải sách bài tập toán lớp 8 Cánh diều bài 10: Tứ giác

Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các khái niệm và tính chất liên quan đến tứ giác. Bằng cách giải chi tiết từng bước một, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về cách giải các câu hỏi và bài tập liên quan đến tứ giác một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Phương pháp hướng dẫn của Sytu sẽ giúp bạn củng cố kiến thức toán học và nắm vững bài học. Hy vọng rằng qua việc tham gia vào bài học này, bạn sẽ hoàn thiện kỹ năng giải toán của mình và tự tin hơn khi đối diện với các bài tập toán mới.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 3.1 trang 32 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 1 kết nối:

Chứng minh rằng cả bốn góc của một tứ giác không thể đều là góc nhọn, không thể đều là góc tù.

Trả lời: Vì tổng bốn góc của tứ giác bằng 360°, nên:• Nếu cả bốn góc của tứ giác đều bé hơn 90° thì tổng của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.2 trang 32 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 1 kết nối:

Chứng minh rằng trong một tứ giác, độ dài mỗi cạnh bé hơn tổng độ dài ba cạnh còn lại.

Trả lời: Để chứng minh rằng trong một tứ giác, độ dài mỗi cạnh bé hơn tổng độ dài ba cạnh còn lại, ta có thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.3 trang 32 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 1 kết nối:

Chứng minh tổng độ dài hai đường chéo của tứ giác:

a) Bé hơn chu vi của tứ giác;

b) Lớn hơn tổng hai cạnh đối tuỳ ý của tứ giác, từ đó lớn hơn nửa chu vi của tứ giác.

Trả lời: Phương pháp giải:a) Ta có trong tam giác ABC: AC < AB + BCTrong tam giác ACD: AC < CD + DAKết hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.4 trang 32 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 1 kết nối:

Tìm điểm M bên trong tứ giác ABCD sao cho tổng khoảng cách từ M đến bốn đỉnh A, B, C, D là bé nhất.

Trả lời: Để tìm điểm M bên trong tứ giác ABCD sao cho tổng khoảng cách từ M đến bốn đỉnh A, B, C, D là bé... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.5 trang 32 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 1 kết nối:

Cho tứ giác ABCD với AB = BC, CD = DA, $\widehat{B}=100^{o};\widehat{D}=120^{o}$ Tính $\widehat{A}$ và $\widehat{C}$

Cho tứ giác ABCD với AB = BC, CD = DA, $\widehat{B}=100^{o};\widehat{D}=120^{o}$ Tính $\widehat{A}$ và $\widehat{C}$

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta có thể sử dụng tính chất của tứ giác đều và các góc nội tiếp như sau:Để ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.6 trang 32 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 1 kết nối:

a) Góc kề bù với góc tại một đỉnh của tứ giác gọi là một góc ngoài tại đỉnh đó của tứ giác. (Có hai góc ngoài tại một đỉnh của tứ giác, chúng đối đỉnh nên thường gọi tắt là góc ngoài tại đỉnh đó của tứ giác). Hãy tính tổng bốn góc ngoài tại bốn đỉnh của một tứ giác.

b) Định nghĩa góc ngoài tại một đỉnh của tam giác một cách tương tự. Hỏi tổng các góc ngoài của một tam giác bằng bao nhiêu?

Trả lời: Phương pháp giải:- Để tính tổng bốn góc ngoài tại bốn đỉnh của một tứ giác, ta có thể sử dụng tính... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04940 sec| 2183.266 kb