Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 8 kết nối tri thức bài 18 Thu thập và phân loại dữ liệu

Giải chi tiết sách bài tập toán lớp 8 Kết nối tri thức bài 18: Thu thập và phân loại dữ liệu

Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thu thập và phân loại dữ liệu. Sytu sẽ hướng dẫn giải chi tiết từng câu hỏi và bài tập, giúp các bạn hiểu rõ và nắm vững kiến thức một cách nhanh chóng và dễ dàng. Hy vọng rằng qua việc này, các bạn sẽ củng cố được kiến thức và học hiệu quả hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 5.1 trang 58 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 1 kết nối:

Em muốn thu thập dữ liệu về khối lượng, bán kính, khoảng cách đến Mặt Trời, số mặt trăng của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.

a) Nên thu thập bằng phương pháp nào?

b) Xác định mỗi dữ liệu thu được thuộc loại nào.

Trả lời: Phương pháp giải:1. Thu thập từ nguồn có sẵn trên internet: Bạn có thể thu thập dữ liệu từ các trang... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.2 trang 58 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 1 kết nối:

Minh muốn tìm hiểu về thói quen đọc sách của các bạn trong lớp.

a) Hãy giúp Minh đặt 3 câu hỏi để thực hiện thu thập dữ liệu.

b) Xác định xem dữ liệu thu được từ mỗi câu hỏi đó thuộc loại nào.

Trả lời: a) Ba câu hỏi để thực hiện thu thập dữ liệu về thói quen đọc sách của các bạn trong lớp:- “Thời gian... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.3 trang 58 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 1 kết nối:

Một nhà nghiên cứu muốn đánh giá hiệu quả của một loại thức ăn mới đến cân nặng của cá basa. Họ đã cân và ghi lại khối lượng của 200 con cá sau 1 tháng cho cá ăn loại thức ăn này.

a) Số liệu thu được là số liệu rời rạc hay liên tục?

b) Nhà nghiên cứu này đã thực hiện thu thập dữ liệu trực tiếp hay gián tiếp?

Trả lời: Phương pháp giải:a) Để xác định xem số liệu thu được là số liệu rời rạc hay liên tục, ta cần xem xét... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.4 trang 58 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 1 kết nối:

Ghép cặp cho phù hợp và ghi kết quả vào vở.

a. Số trường THCS tại các huyện, thị xã của tỉnh.

A. Số liệu liên tục.

b. Tên của các huyện, thị xã của tỉnh.

B. Số liệu rời rạc.

c. Tốc độ tăng trưởng của các huyện, thị xã của tỉnh năm 2022 (đơn vị tính là %).

C. Dữ liệu không là số, có thể sắp thứ tự.

d. Kết quả xếp loại công tác cải cách hành chính của các huyện, thị xã của tỉnh với các mức: Xuất sắc, Tốt, Khá, Trung bình, Yếu.

D. Dữ liệu không là số, không thể sắp thứ tự.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần phân loại dữ liệu theo tính chất của chúng:- Số trường THCS tại các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.5 trang 58 sách bài tập (SBT) toán lớp 8 tập 1 kết nối:

Em muốn khảo sát về ý kiến đánh giá của các bạn trong khối 8 về chuyến đi dã ngoại do nhà trường tổ chức bằng cách lấy ý kiến của 30 bạn với các mức đánh giá từ Rất hài lòng đến Thất vọng.

a) Em định thu thập ý kiến từ những bạn nào? Dữ liệu thu thập được có tính đại diện không?

b) Dữ liệu thu được thuộc loại nào?

Trả lời: a) Phương pháp giải:Để thu thập ý kiến đánh giá từ các bạn trong khối 8 về chuyến đi dã ngoại, ta có... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04669 sec| 2183.656 kb