Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 10 chân trời sáng tạo bài Bài tập cuối chương III

Hướng dẫn giải bài Bài tập cuối chương III

Bài tập cuối chương III trong sách Giải bài tập toán lớp 10 Chân trời sáng tạo, là một phần quan trọng giúp học sinh củng cố kiến thức và nâng cao kỹ năng giải toán. Chúng tôi cung cấp hướng dẫn chi tiết và cụ thể để giúp học sinh hiểu bài học một cách rõ ràng hơn.

Bài tập này không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải toán mà còn giúp họ phát triển tư duy logic, suy luận và khả năng giải quyết vấn đề. Điều quan trọng là học sinh cần tự mình thực hành và suy nghĩ để có thể giải bài tập một cách hiệu quả.

Chúng tôi hy vọng rằng với hướng dẫn này, học sinh sẽ có thêm động lực và tự tin trong việc học toán, từ đó nâng cao thành tích học tập và phát triển bản thân.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài 1 : Một hàm số có thể được cho bằng:

A. Bảng giá trị của hàm số;

B. Đồ thị của hàm số;

C. Công thức của hàm số;

D. Tất cả đều đúng.

Trả lời: Để giải câu hỏi này, ta cần hiểu rõ về cách mà một hàm số có thể được biểu diễn. 1. Bảng giá trị của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 2 : Cho hàm số y = f(x) = 2(x + 1)(x – 3) + 2x – 6. Giá trị của hàm số khi x = 3 là:

A. 8;

B. 0;

C. – 6;

D. 3.

Trả lời: Phương pháp giải:Để tìm giá trị của hàm số khi x = 3, ta thay x = 3 vào phương trình y = f(x):y =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 3 : Hàm số y = f(x) = y = f(x) = $\sqrt{x - 1}$ + $\frac{1}{x^{2} - 9}$ có tập xác định D là :

A. D = [1; + ∞);

B. D = ℝ \ {– 3; 3};

C. D = [1; + ∞) \ {3};

D. D = [3; + ∞).

Trả lời: Để tìm tập xác định của hàm số y = f(x) = $\sqrt{x - 1}$ + $\frac{1}{x^{2} - 9}$, ta cần xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 4 : Hàm số nào trong các hàm sau đây không phải là hàm số bậc hai?

A. y = f(x) = $\sqrt{3}$ 3">$x^{2}$ + x – 4;

B. y = f(x) = $x^{2}$ + $\frac{1}{x}$ – 5;

C. y = f(x) = – 2x(x – 1);

D. y = f(x) = 2($x^{2}$ + 1) + 3x – 1.

Trả lời: Để xác định hàm số nào không phải là hàm số bậc hai, ta cần xem xem các hàm số đó có dạng bậc hai... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 5 : Tập giá trị của hàm số y = f(x) = – 2$x^{2}$  + $\sqrt{2}$x + 1 là :

A. T = ($\frac{-5}{4}$ ; +∞);

B. T = [$\frac{-5}{4}$ ; +∞);

C. T = (−∞ ; $\frac{5}{4}$); 

D. T = (−∞ ; $\frac{5}{4}$].

Trả lời: Phương pháp giải:Để tìm tập giá trị của hàm số y = f(x) = -2$x^{2}$ + $\sqrt{2}$x + 1, ta cần xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 6 : Hàm số y = f(x) = –(x + 2)(x – 4) đồng biến trên khoảng:

A. (– ∞; – 1);

B. (1; + ∞);

C. (– ∞; 1);

D. (– 1; + ∞).

Trả lời: Để xác định khoảng đồng biến của hàm số y = f(x) = –(x + 2)(x – 4), ta cần phải tìm đạo hàm của hàm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 7 : Hàm số y = f(x) = (x + 2)(x – 2) có:

A. Giá trị nhỏ nhất là 4;

B. Giá trị lớn nhất là 4;

C. Giá trị lớn nhất là – 4;

D. Giá trị nhỏ nhất là – 4.

Trả lời: Phương pháp giải:Để tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số y = f(x) = (x + 2)(x – 2), ta cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 8 : Để hàm số y = f(x) = (m – 2)(x + 5)2 + (m2 – 4) |x – 7| + 3 là một hàm số bậc hai thì giá trị của m là:

A. 2;

B. 2 hay – 2;

C. – 2;

D. 4.

Trả lời: Phương pháp giải:Để hàm số y = f(x) = (m – 2)(x + 5)^2 + (m^2 – 4) |x – 7| + 3 là một hàm số bậc hai... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 9 : Đồ thị hàm số y = f(x) = –x2 + 4(5m + 1)x + (3 – 2m) có trục đối xứng là đường thẳng x = – 2 khi m có giá trị là:

A. – 3;

B. −25">25−25;

C. 32">3232;

D. −15">15−15.

Trả lời: Để tìm giá trị của m để đồ thị của hàm số y = f(x) = -x^2 + 4(5m + 1)x + (3 - 2m) có trục đối xứng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 10 : Một viên bi được thả không vận tốc đầu và lăn trên máng nghiêng như Hình 1.

Đồ thị nào sau đây phù hợp với sự thay đổi vận tốc của viên bi theo thời gian?

 

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần biết rằng khi viên bi được thả trên máng nghiêng, vận tốc của viên bi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 1 : Ta có bảng giá trị của hàm cầu đối với sản phẩm A theo đơn giá của sản phẩm A như sau:

Đơn giá sản phẩm A (đơn vị: nghìn đồng)

10

20

40

70

90

Lượng cầu (nhu cầu về số sản phẩm)

338

288

200

98

50

a) Giả sử hàm cầu là một hàm số bậc hai theo đơn giá x, hãy viết công thức của hàm này, biết rằng c = 392.

b) Chứng tỏ rằng hàm số này có thể viết thành dạng y = f(x) = a(b – x)2.

c) Giả sử hàm cầu này lấy mọi giá trị trên đoạn [0; 100], hãy tính lượng cầu khi đơn giá sản phẩm A là 30, 50, 100.

d) Cùng giả thiết với câu c, nếu lượng cầu là 150 sản phẩm thì đơn giá sản phẩm A là khoảng bao nhiêu (đơn vị: nghìn đồng)?  

Trả lời: Phương pháp giải:a) Ta giả sử hàm cầu là một hàm số bậc hai theo đơn giá x, có dạng y = ax^2 + bx +... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 2 : Khi một vật từ vị trí y0 được ném xiên lên cao theo góc α (so với phương ngang) với vận tốc ban đầu v0 thì phương trình chuyển động của vật này là:

a) Vật bị ném xiên như vậy có chuyển động theo đường xiên hay không? Tại sao?

b) Giả sử góc ném có số đo là 45°, vận tốc ban đầu của vật là 3 m/s và vật được ném xiên từ độ cao 1 m so với mặt đất, hãy viết phương trình chuyển động của vật.

c) Một vận động viên ném lao đã lập kỉ lục với độ xa 90 m. Biết người này ném lao từ độ cao 0,9 m và góc ném là khoảng 45°. Hỏi vận tốc đầu của lao khi được ném đi là bao nhiêu?

(Lưu ý: Lấy giá trị g = 10 m/s2 cho gia tốc trọng trường và làm tròn kết quả đến 2 chữ số thập phân).

Trả lời: a) Phương trình chuyển động của vật được ném xiên lên cao là:\[y=y_0+x\tan\alpha-\dfrac{gx^2}{2v_... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.46142 sec| 2230.828 kb