Giải bài tập cuối chương I trang 27

Giải bài tập cuối chương I trang 27

Trong sách "Chân trời sáng tạo toán lớp 10 tập 1", chương I có những bài tập cuối với phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết. Đây là cơ hội để các em học sinh nắm vững kiến thức và rèn luyện kỹ năng giải các bài tập toán.

Bài tập 1: Xác định tính đúng sai của từng mệnh đề sau:

  • a. {a} $\in$ {a; b; c; d} - Đúng
  • b. Ø = {0} - Sai
  • c. {a; b; c; d} = {b; a; d; c} - Đúng
  • d. {a; b; c} ⊄ {a; b; c} - Sai

Bài tập 2: Xét tính đúng sai của từng mệnh đề sau:

  • a. Nếu 2a - 1 > 0 thì a > 0 (với a là số thực) - Đúng
  • b. a - 2 > b nếu và chỉ nếu a > b + 2 (với a, b là hai số thực) - Đúng

Thông qua việc giải các bài tập này, các em sẽ nắm vững kiến thức cũng như áp dụng được vào thực tế. Hy vọng rằng mọi em học sinh sẽ tiếp tục khám phá và hiểu sâu về bộ môn toán qua sách giáo khoa này.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 3. Sử dụng thuật ngữ "điều kiện cần", "điều kiện đủ", phát biểu lại các định lí sau:

a. Nếu B $\subset$ A thì A $\cup$B = A (A, B là hai tập hợp).

b. Nếu hình bình hành ABCD có hai đường chéo vuông góc với nhau thì nó là hình thoi.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta có thể giải chúng theo các bước sau:Bài toán a:- Điều kiện cần: A $\cup$ B... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4. Cho định lí:

"$\forall x \in \mathbb{R}, x \in \mathbb{Z}$ nếu và chỉ nếu x + 1 $\in \mathbb{Z}$"

Phát biểu lại định lí này, sử dụng thuật ngữ "điều kiện cần và đủ".

Trả lời: Cách làm:Để phát biểu lại định lí trên sử dụng thuật ngữ "điều kiện cần và đủ", chúng ta cần phải... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5. Xét tính đúng sai của các mệnh đề sau:

a. $\forall x \in \mathbb{N}$, $x^{3}$ > x;

b. $\exists x \in \mathbb{Z}$, x $\notin \mathbb{N}$ ;

c. $\forall x \in \mathbb{N}$, nếu x $\in \mathbb{Z}$ thì x $\in \mathbb{Q}$

Trả lời: Để xác định tính đúng sai của các mệnh đề trên, ta thực hiện như sau:a. $\forall x \in \mathbb{N}$,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6. Xét quan hệ bao hàm giữa các tập hợp dưới đây. Vẽ biểu đồ Ven để thể hiện các quan hệ bao hàm đó.

A là tập hợp các hình tứ giác;

B là tập hợp các hình bình hành;

C là tập hợp các hình chữ nhật;

D là tập hợp các hình vuông;

E là tập hợp các hình thoi.

Trả lời: Để giải bài tập trên, ta cần xác định quan hệ bao hàm giữa các tập hợp A, B, C, D, E. Các quan hệ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7:

a. Hãy viết tất cả tập hợp con của tập hợp A = {a; b; c}.

b. Tìm tất cả các tập hợp B thỏa mãn điều kiện {a; b} $\subset$ B $\subset$ {a; b; c; d}

Trả lời: a. Cách làm:- Tập hợp con của tập hợp A = {a; b; c} bao gồm: {}, {a}, {b}, {c}, {a; b}, {a; c}, {b;... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8:

Cho A = { x $\in \mathbb{R}$, $x^{2}$ - 5x - 6 = 0}

       B = { x $\in \mathbb{R}$, $x^{2}$ = 1}

Tìm A $\cap$ B, A $\cup$ B, A\B, B\A.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần giải hệ phương trình x^{2} - 5x - 6 = 0 và x^{2} = 1 để tìm ra tập hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 9:

Cho A = { x $\in \mathbb{R}$, 1 - 2x $\leq$ 0}

       B = { x $\in \mathbb{R}$, x - 2 < 0}

Tìm A $\cap$ B, A $\cup$ B.

Trả lời: Để tìm ra A $\cap$ B, ta cần tìm ra phần giao của hai tập hợp A và B. Để làm điều này, ta cần giải... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 10. Lớp 10C có 45 học sinh, trong đó có 18 học sinh tham gia cuộc thi vẽ đồ họa trên máy tính, 24 học sinh tham gia cuộc thi tin học văn phòng cấp trường và 9 học sinh không tham gia cả hai cuộc thi này. Hỏi có bao nhiêu học sinh của lớp 10C tham gia đồng thời hai cuộc thi.

Trả lời: Cách 1:Bước 1: Tính số học sinh tham gia ít nhất một trong hai cuộc thi bằng cách trừ số học sinh... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.50177 sec| 2209.789 kb