III. DẤU HIỆU NHẬN BIẾTHoạt động 3 trang 106 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD:a) Cho tứ...

Câu hỏi:

III. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Hoạt động 3 trang 106 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD:

a) Cho tứ giác ABCD có AB = CD, BC = DA (Hình 39).

  • Hai tam giác ABC và CDA có bằng nhau hay không? Từ đó, hãy so sánh các cặp góc: $\widehat{BAC}$ và $\widehat{DCA }$ ; $\widehat{ACB}$ và $\widehat{CAD}$

Giải hoạt động 3 trang 106 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD

  • ABCD có phải là hình bình hành hay không?

b) Cho tứ giác ABCD có hai đường chéo AC và BD cắt nhau tại trung điểm O của mỗi đường (Hình 40).

  • Hai tam giác ABO và CDO có bằng nhau hay không? Từ đó, hãy so sánh các cặp góc: $\widehat{BAC}$ và $\widehat{DCA}$; $\widehat{ACB}$ và $\widehat{CAD}$.
  • ABCD có phải là hình bình hành hay không?

Giải hoạt động 3 trang 106 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 CD

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Vương
Phương pháp giải:

a)
- Ta có AB = CD, BC = DA (theo đề bài)
- Xét hai tam giác ABC và CDA:
+ AB = CD
+ BC = DA
+ AC chung
=> theo trường hợp c-c-c, hai tam giác ABC và CDA bằng nhau.
- Từ đó, ta có:
+ $\widehat{BAC}$ = $\widehat{DCA }$ (tương ứng)
+ $\widehat{ACB}$ = $\widehat{CAD}$ (tương ứng)
- Vậy ABCD là hình bình hành vì có hai cặp góc tương ứng bằng nhau.

b)
- Ta có O là trung điểm của đường chéo AC và BD (theo đề bài)
- Xét hai tam giác ABO và CDO:
+ AO = CO, BO = DO (O là trung điểm của AC và BD)
+ $\widehat{AOB}$= $\widehat{COD}$ (góc đối)
=> theo trường hợp c-g-c, hai tam giác ABO và CDO bằng nhau.
- Từ đó, ta có:
+ $\widehat{BAO}$ = $\widehat{DCO}$ hoặc $\widehat{BAC}$ = $\widehat{DCA}$
+ $\widehat{OCB}$ = $\widehat{OAD}$ hoặc $\widehat{ACB}$ = $\widehat{CAD}$
- Vậy tứ giác ABCD là hình bình hành vì có các cặp cạnh đối song song với nhau.

Vậy, tứ giác ABCD đều là hình bình hành.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.04355 sec| 2168.398 kb