1. Giới thiệu về mẫu số liệu ghép nhómHoạt động 1 trang 59 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1...

Câu hỏi:

1. Giới thiệu về mẫu số liệu ghép nhóm

Hoạt động 1 trang 59 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Xét dữ liệu cho trong tình huống mở đầu

a) Mẫu số liệu về tổng điểm, kí hiệu là (T), có bao nhiêu giá trị ?

b) Nếu lập bảng tần số cho mẫu số liệu (T) thì có dễ hình dung được bức tranh tổng thể về kết quả thi không? Vì sao?

c) Mẫu số liệu (T) được mô tả dưới dạng bảng thống kê sau:

Tổng điểm<6[6;7][7;8)[28;29)[29;30]
Số thí sinh236919221612

Hãy đọc và giải thích số liệu được biểu diễn trong bảng thống kê

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Hưng
Phương pháp giải:

1. Để tính số giá trị của mẫu số liệu về tổng điểm (T), ta xem xét số lượng thí sinh tham gia dự thi.

2. Để trả lời câu hỏi b, ta cần xem xét đặc điểm của mẫu số liệu T. Vì tổng điểm thi 3 môn của các thí sinh có rất nhiều giá trị khác nhau, nên việc hiển thị một bức tranh tổng thể về kết quả thi thông qua bảng tần số sẽ trở nên rất phức tạp và không thể hình dung được.

3. Từ bảng thống kê cho hỏi c, chúng ta có thể tìm ra số lượng thí sinh đạt tổng điểm 3 môn trong từng nhóm điểm đã được phân chia. Ví dụ, ta có thể xác định số thí sinh có tổng điểm 3 môn nhỏ hơn 6, từ 6 đến dưới 7, từ 7 đến dưới 8 và tiếp tục cho đến khoảng từ 29 đến 30 điểm.

Câu trả lời:

a) Có tổng cộng 344 752 thí sinh tham gia dự thi nên mẫu số liệu về tổng điểm (T) sẽ có 344 752 giá trị.

b) Việc lập bảng tần số cho mẫu số liệu T sẽ không thể hiển thị được bức tranh tổng thể về kết quả thi vì tổng điểm thi 3 môn của các thí sinh có đa dạng giá trị.

c) Dựa vào bảng thống kê đã cho, chúng ta có thể xác định số lượng thí sinh đạt tổng điểm 3 môn trong từng khoảng điểm nhất định. Ví dụ, số thí sinh có tổng điểm 3 môn nhỏ hơn 6 là 236 thí sinh, từ 6 đến dưới 7 là 919 thí sinh, và cứ tiếp tục theo cùng một cách.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.06704 sec| 2179.914 kb