Giải bài tập sách bài tập (SBT) sinh học lớp 10 chân trời sáng tạo bài 1 Giới thiệu khái quát chương trình môn sinh học
Phân tích chi tiết sách bài tập sinh học lớp 10 "Chân trời sáng tạo"
Trong sách bài tập sinh học lớp 10 "Chân trời sáng tạo", bài 1 mang tên "Giới thiệu khái quát chương trình môn sinh học" là bước đầu tiên để học sinh tiếp cận với chương trình và cấu trúc học phần môn sinh học. Bộ sách này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, giúp học sinh hiểu rõ hơn về nội dung môn học và cách trình bày bài tập.
Bài 1 giới thiệu một cách tổng quan về chương trình môn sinh học, giúp học sinh nắm bắt được sơ lược về các khái niệm cơ bản và phạm vi nội dung mà mình sẽ học trong năm học tiếp theo. Các hướng dẫn giải bài tập được trình bày cụ thể và chi tiết, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng lý thuyết vào thực hành một cách linh hoạt.
Bộ sách "Chân trời sáng tạo" không chỉ là một công cụ học tập mà còn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho học sinh. Việc biên soạn sách theo cách dễ hiểu và gần gũi với học sinh giúp tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát triển khả năng tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng giải bài tập.
Bài tập và hướng dẫn giải
1.1. Phát triển bền vững là
A. Sự phát triển nhằm thỏa mãn nhu cầu lợi ích của thế hệ hiện tại và các thế hệ tương lai.
B. Sự phát triển chỉ nhằm thỏa mãn nhu cầu của các thể hệ tương lai nhưng không làm ảnh hưởng đến khả năng thỏa mãn nhu cầu của thế hệ hiện tại.
C. Sự phát triển nhằm thỏa mãn nhu cầu của thế hệ hiện tại nhưng không làm ảnh hưởng đến khả năng thỏa mãn nhu cầu của các thế hệ tương lai.
D. Sự phát triển nhằm thỏa mãn nhu cầu của các thế hệ tương lai.
1.2. Đâu là vai trò của sinh học trong phát triển bền vững môi trường sống?
1. Xây dựng các biện pháp bảo vệ sử đa dạng sinh học
2. Xây dựng các mô hình sinh thái để bảo vệ và khôi phục môi trường sống
3. Xây dựng các bộ luật về bảo vệ đa dạng sinh học, tài nguyên thiên nhiên
4. Xây dựng các công trình nghiên cứu về di truyền, tế bào được áp dụng trong nhân giống, bảo toàn nguồn gene quý hiếm của các loài sinh vật có nguy cơ bị tuyệt chủng.
5. Xây dựng các biện pháp ứng phí với biến đổi khí hậu.
1.3. Khái niệm về phát triển bền vững được đưa ra ở đâu và vào năm nào ?
A. Mỹ, 1982
B. Brazil, 1998
C. Anh, 2000
D. Brazil, 1992
1.4. Đạo đức sinh học là
A. Các nguyên tắt cần phải tân thủ trong nghiên cứu sinh học.
B. Các chuẩn mực cần được áp dụng trong quá trình nghiên cứu sinh học.
C. Các nguyên tắt, chuẩn mực đạo đức áp dụng trong các nghiên cứu sinh học liên quan đến đối tượng nghiên cứu là con người.
D. Các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức áp dụng trong các nghiên cứu sinh học liên quan đến đối tượng nghiên cứu là các loài sinh vật.
1.5. Trong các lĩnh vực sau đây, đâu là lĩnh vực nghiên cứu của sinh học?
☐Khoa học Trái Đất. ☐Giải phẫu và Sinh lí học. ☐Động vật học. ☐Vi sinh vật học. ☐Giải phẫu học. | ☐Tế bào học. ☐Thiên văn học. ☐Động lực học. ☐Sinh thái học và Môi trường. ☐Sinh thái học phân tử. |
1.6. Để trình bày cho mọi người biết về vai trò của sinh học, em sẽ lựa chọn bao nhiêu nội dung sau đây?
1. Tạo ra các giống cây trồng sạch bệnh, các loài sinh vật biến đổi gene.
2. Xây dựng các mô hình sinh thái nhằm giải quyết các vấn đề môi trường.
3. Đưa ra các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
4. Dựa vào các đặc điểm di truyền của tính trạng, dự đoán được khả năng mắc bệnh ở đời con. Qua đó, tư vấn và sàng lọc trước sinh nhằm hạn chế tật dị ở thai nhi.
5. Thông qua các thiết bị hiện đại, dự đoán được chiều hướng thay đổi khí hậu thời tiết.
A. 2 | B. 3 | C. 4 | D. 5 |
1.7. Thế kỉ XXI được gọi là thế kỉ của ngành
A. Di truyền học. C. Tế bào học | B. Sinh học phân tử. D. Công nghệ sinh học. |
1.8. Nghề nào sau đây thuộc ngành Y học?
A. Bác sĩ, y tá, công nhân.
B. Y tá, y sĩ, bác sĩ, hộ lý.
C. Lập trình viên, nhân viên xét nghiệm.
D. Bảo vệ, kĩ thuật viên, y tá.
1.9. Ngành nào sau đây có vai trò bảo vệ môi trường?
A. Thủy sản. C. Lâm Nghiệp. | B. Y học. D. Công nghệ thực phẩm. |
1.10. Hãy xác định các nội dung sau đây là đúng hay sai.
STT | Nội dung | Đúng/Sai |
1 | Nghành Sinh học dùng các phương pháp khoa học để nghiên cứu và trả lời các câu hỏi về sự sống. | |
2 | Nhờ sự phát triển của công nghệ sinh học, hiện nay, người ta đã tìm ra được phương pháp chữa trị tất cả bệnh di truyền. | |
3 | Đối tượng nghiên cứu của lĩnh vực sinh học phân tử là ácc phân tử sinh học như DNA, protein... | |
4 | Để giải thích một vấn đề nào đó liên quan đến sự sống, ta cầ phải dựa trên kiến thức của một hoặc một số lĩnh vực sinh học. | |
5 | Việc ứng dụng khoa học kĩ thuật trong sản xuất nông nghiệp góp phần làm tăng sản lượng lương thực và chi phí sản xuất. | |
6 | Hiện nay, nhiều vi khuẩn và tảo được sử dụng để xử lí ô nhiễm môi trường. |
1.11. Sinh học có vai trò như thế nào trong việc phát triển bền vững môi trường sống ?
1.12. Là học sinh, em có thể làm những gì để góp phần bảo vệ và khôi phục môi trường sống ?
1.13. Em hãy đánh giá những việc là, sau đây có vi phạm đạo đức sinh học hay không. Giải thích.
a) Sử dụng vi khuẩn E. Coli là, vector chuyển gene.
b) Nuôi cấy tế bào gốc ở người để tạo thành một cá thể mới.
c) Nuôi cấy mô thực vật để nhân giống cây quý hiếm.
d) Dùng xác người là, vật nghiên cứu, thí nghiệm.
1.14. Nêu một số ví dụ để thấy được vai trò quan trọng của sinh học đối với đời sống hàng ngày.
1.15. Theo em, trong tương lai, nghành Sinh học sẽ phát triển như thế nào?
1.16. Ngành Y - dược học đã đóng góp những gì cho đời sống con người
1.17. Nếu diện tích rừng bị suy giảm sẽ dẫn đến hậu quả gì?
1.18. Hãy chọn một hiện tượng liên quan đến thế giới sống mà em quan sát được ở môi trường sống xung quanh và thực hiện các yêu cầu sau:
a) Đặt ra các câu hỏi liên quan đến hiện tượng trên.
b) Cho biết lĩnh vực nào của sinh học có thể giúp em trả lời các câu hỏi đó.
1.19. Đề xuất một ý tưởng có ứng dụng sinh học nhằm bảo vệ môi trường sống và chia sẻ ý tưởng đó tới bạn bè.
1.20*. Theo hướng dẫn quốc gia về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học của Bộ Y tế năm 2013 có nêu: Các hướng dẫn quốc tế và quốc gia về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học đều nhấn mạnh rằng: "Tất cả các nghiên cứu trên đối tượng con người cần được tuân thủ vưới ba nguyên tắt cơ bản: tôn trọng con người, hướng thiện và công bằng”. Em hãy phân tích tại sao các nghiên sinh học cần phải tuân thủ ba nguyên tắc trên