Giải bài tập sách bài tập (SBT) sinh học lớp 10 chân trời sáng tạo bài Ôn tập chương 3

Hướng dẫn giải bài Ôn tập chương 3 - trang 53 sách bài tập (SBT) sinh 10

Bài ôn tập chương 3 trang 53 sách bài tập (SBT) sinh học lớp 10 trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" là một phần quan trọng giúp học sinh nắm vững kiến thức. Đây là cơ hội để học sinh ôn tập và củng cố kiến thức đã học từ chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục.

Trong bài này, cách hướng dẫn và giải chi tiết sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về nội dung bài học. Đồng thời, qua việc làm bài tập, học sinh sẽ rèn luyện kỹ năng tự học, phân tích và giải quyết vấn đề.

Chúng ta cần tập trung vào từng bước giải, dùng logic, kiến thức đã học để giải quyết bài tập. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi nếu không hiểu và luôn cố gắng để hiểu rõ bài tập.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Sau khi kết thúc tiết học về enzyme, một bạn đã đặt ra câu hỏi: "Tại sao chúng ta không sử dụng nhiệt độ để làm tăng tốc độ phản ứng trao đổi chất mà phải dùng đến enzyme?". Em sẽ trả lời câu hỏi của bạn này như thế nào?

Trả lời: Không dùng nhiệt độ để tăng tốc độ phản ứng trao đổi chất mà phải dùng đến enzyme vì:Khi nhiệt độ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Một người phụ nữ luôn tự ti về bản thân vì có số cân nặng quá khổ, cho nên cô đã quyết định mua một loại thuốc giảm cân qua mạng với mong muốn sẽ có được một thân hình thon gọn. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng cô ta đã tử vong. Theo kết quả điều tra, người phụ nữ tử vong do ngộ độc chất dinitrophenol (DNP). Được biết, chất DNP là thành phần giúp giảm cân nhanh chóng nhưng có tác dụng phụ hết sức nguy hiểm nên bị cấm sử dụng ở nhiều nước trên thế giới. Hãy tìm hiểu tác dụng của DNP để giải thích tại sao DNP giúp giảm cân nhưng lại gây tử vong.

Trả lời:      DNP có tác dụng làm thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, do đó đốt cháy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Để biểu diễn sự tăng giảm nồng độ các chất trong quá trình quang hợp ở thực vật khi được chiếu sáng và khi bị che tối, một bạn học sinh đã vẽ đồ thị sau:

Để biểu diễn sự tăng giảm nồng độ các chất trong quá trình quang hợp ở thực vật khi được chiếu sáng và khi bị che tối ...

Dựa vào kiến thức đã học, em hãy xác định tên của chất 1 và 2. Dựa trên cơ sở nào dể bạn học sinh vẽ được đồ thị trên?

Trả lời: Chất 1: APG; Chất 2: RiDP.APG được hình thành trong pha tối và khi che tối sản phẩm của pha sáng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Giả sử em là một nhà khoa học đang nghiên cứu chế tạo thuốc ức chế hoạt động của một loại enzyme A ở một loài giun tròn kí sinh ở người nhằm tiêu diệt chúng. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy một số loại enzyme ở người có cấu hình không gian của trung tâm hoạt động giống với enzyme A. Vậy bằng cách nào em có thể chế tạo được loại thuốc có thể tiêu diệt loài giun tròn này nhưng không gây hại cho cơ thể người?

Trả lời:      Để ức chế hoạt động của enzyme có hai cách: thuốc liên kết với trung tâm hoạt... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06343 sec| 2195.797 kb