Giải bài tập sách bài tập (SBT) sinh học lớp 10 chân trời sáng tạo bài 23 Thực hành: Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

Hướng dẫn giải bài 23: Thực hành: Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

Trong bài thực hành này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật. Đây là một phần quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới vi sinh vật xung quanh chúng ta.

Trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu về các phương pháp nghiên cứu vi sinh vật là gì và tại sao chúng lại quan trọng. Sau đó, chúng ta sẽ thực hành các phương pháp này để có cái nhìn sâu hơn về vi sinh vật.

Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật mà chúng ta sẽ tập trung trong bài này bao gồm phương pháp vi khuẩn, phương pháp nuôi cấy vi sinh vật, và phương pháp PCR. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng, và chúng ta cần hiểu rõ để áp dụng chúng một cách chính xác.

Qua bài thực hành này, hy vọng rằng các em sẽ hiểu rõ hơn về cách nghiên cứu vi sinh vật và giúp phát triển kiến thức về lĩnh vực sinh học. Hãy cùng nhau tiếp tục học tập và khám phá những điều mới mẻ trong thế giới vi sinh vật!

Bài tập và hướng dẫn giải

23.1. Nối nội dung ở cột A với cột B sao cho phù hợp.

Cột A

Cột B

1. Que cấy thắng

a. Que cấy được làm bằng kim loại, đầu uốn hơi cong giống như cái móc, dùng để cấy nấm hoặc xạ khuẩn.

2. Que cấy móc

b. Que cấy được làm bằng kim loại, đấy có vòng tròn, thường dùng để cấy chủng vi khuẩn từ môi trường rắn hoặc lỏng sang môi trường rắn, lỏng.

3. Que cấy vòng

c. Que cấy thường được làm bằng thủy tinh, đầu có hình tam giác hình chữ L, dùng để phân bố dịch chứa vi sinh vật trên mạt môi trường đặc.

4. Que cấy gạt

d. Que cấy được làm bằng kim loại, đầu thẳng, dùng để cấy trích sâu trong môi trường đặc.

 

Trả lời: 1 – d; 2 – a; 3 – b; 4 – c. Xem hướng dẫn giải chi tiết

23.2. Mục tiêu của bài thực hành Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật là gì?

A. Nhận diện được các loại que cấy trong nghiên cứu vi sinh vật.

B. Nhận biết được các môi trường trong nghiên cứu vi sinh vật.

C. Phân biệt được các phương pháp nghiên cứu vi sinh vật.

D. Tất cả các mục tiêu trên.

Trả lời: Đáp án D. Xem hướng dẫn giải chi tiết

23.3. Vai trò của tăm bông vô trùng trong nuôi cấy vi sinh vật là gì?

A. Dùng để cấy vi sinh vật có tạo khuẩn ti.

B. Dùng để dàn vi khuẩn trên bề mặt thạch rắn.

C. Dùng để cấy giống từ môi tường lỏng lên bề mặt của môi trường rắn.

D. Dùng để chuyển một lượng vi khuẩn xác định lên bề mặt môi trường rắn hoặc lỏng.

Trả lời: Đáp án C. Xem hướng dẫn giải chi tiết

23.4. Vai trò của pipette (ống hút thủy tinh) trong nuôi cấy vi sinh vật là gì?

A. Dùng để chuyển một lượng vi khuẩn xác định lên bề mặt môi trường rắn hoặc lỏng.

B. Dùng cấy vi khuẩn từ môi trường rắn hoặc lỏng lên môi trường rắn, lỏng.

C. Dùng để dàn trải vi khuẩn trên bề mặt thạch rắn.

D. Dùng để cấy vi sinh vật có tạo khuẩn ti.

Trả lời: Đáp án A. Xem hướng dẫn giải chi tiết

23.5. Hình 23.1 mô tả kĩ thuật nào trong nghiên cứu vi sinh vật?

Hình 23.1 mô tả kĩ thuật nào trong nghiên cứu vi sinh vật?

A. Cấy ria.                       B. Cấy mô.                      C. Cấy trang.                       D. Chuyển giống

Trả lời: Đáp án C. Xem hướng dẫn giải chi tiết

23.6. Hình 23.2 mô tả kĩ thuật nào trong nghiên cứu vi sinh vật?

Hình 23.2 mô tả kĩ thuật nào trong nghiên cứu vi sinh vật?

A. Cấy ria.                                                               B. Lấy giống                       

C. Dàn trải vi sinh vật                                              D. Vô trùng que cấy.

Trả lời: Đáp án D. Xem hướng dẫn giải chi tiết

23.7. “Nhúng đầu thanh gạt vào cồn, hơ qua ngọn lửa để khử trùng. Để đầu thanh gạt nguội trong không gian vô trùng của ngọn lửa. Mở đĩa petri, đặt nhẹ nhành thanh gạt lên bề mặt thạch của đĩa petri. Dùng đầu thanh gạt trải đều vi khuẩn lên bề mặt thạch. Trong khi thực hiện, xoay đĩa một vài lần, mỗi lần khoảng nửa chu vi đĩa để tạo điều kiện cho thanh gạt trải dịch vi khuẩn đều khắp bề mặt môi trường.”

Đây là kĩ thuật nào trong các lựa chọn sau?

A. Lấy giống.                  B. Cấy trang.                   C. Cấy ria.                           D. Khử trùng.

Trả lời: Đáp án B. Xem hướng dẫn giải chi tiết

23.8. Vì sao khi nghiên cứu vi sinh vật, người ta cần phải phân lập vi sinh vật?

Trả lời: Phân lập là khâu quan trọng trong quá trình nghiên cứu vi sinh vật. Mục đích của phân lập là để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

23.9. Khuẩn lạc là gì?

Trả lời: Khi vi khuẩn tăng trưởng và phát triển trên bề mặt môi trường rắn đã tạo ra những tập hơp vi sinh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

23.10. Để nhận biết loại vi sinh vật, người ta thường dựa vào các đặc điểm nào của khuẩn lạc?

Trả lời: Hình thái của các khuẩn lạc mang tính đặc trưng của từng loài vi khuẩn.Việc mô tả chính xác các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

23.11. Quan sát hình sau và cho biết các bước thực hiện khi cấy vi sinh vật.

Quan sát hình sau và cho biết các bước thực hiện khi cấy vi sinh vật.

Trả lời: Các bước thực hiện cấy giống từ môi trường lỏng sang ống thạch nghiêng là:1) Vô trùng que cấy.2)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

23.12. Quan sát hình sau và cho biết điểm khác biệt trong hai phương pháp cấy vi sinh vật.

 Quan sát hình sau và cho biết điểm khác biệt trong hai phương pháp cấy vi sinh vật.

Trả lời: Hai phương pháp cấy vi sinh vật khác nhau ở bước chuyển vi sinh vật từ ống mẫu sang môi trường đĩa... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04151 sec| 2233.297 kb