Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 5 Hịch tướng sĩ
Phân tích bài học "Hịch tướng sĩ" trong sách Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều
Bài 5 "Hịch tướng sĩ" trong sách ngữ văn lớp 8 tập 1 Cánh diều là một phần trong chương trình học giáo khoa, với đầy đủ đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập. Bài học này nhằm giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức qua việc phân tích và tư duy.
Bài học "Hịch tướng sĩ" không chỉ làm cho học sinh hiểu rõ nội dung mà còn tạo ra nhiều sắc thái, biểu cảm khác nhau. Học sinh sẽ được khuyến khích tư duy sáng tạo, phân tích chi tiết và đưa ra luận điểm chính xác về nội dung của bài.
Qua việc phân tích bài học "Hịch tướng sĩ", các em học sinh sẽ học được cách tư duy logic, xác định rõ ràng vấn đề và biết cách argument đúng đắn. Kỹ năng này sẽ giúp các em phát triển tư duy lôgic và suy luận trong việc viết văn và xử lý các vấn đề trong cuộc sống.
Bài tập và hướng dẫn giải
CÂU HỎI GIỮA BÀI
Câu 1. Nội dung chính của phần 2 là gì?
Câu 2. Những thái độ, hành động nào bị tác giả phê phán?
Câu 3. Việc nêu lên hậu quả nhằm mục đích gì?
Câu 4. Những vấn đề nào được nêu lên ở đoạn cuối phần 3?
Câu 5. Câu hỏi "Vì sao vậy?" nhằm giải thích cho điều gì?
CÂU HỎI CUỐI BÀI
Câu 1. Xác định mục đích và đối tượng thuyết phục của bài Hịch tướng sĩ.
Câu 2. Trình bày bố cục của bài hịch, cho biết luận điểm của từng phần và mối quan hệ của mỗi phần với mục đích của bài hịch.
Câu 3. Hãy chỉ ra cách thuyết phục của tác giả qua bài hịch (Gợi ý: Vì sao tác giả mở đầu bài hịch bằng cách nêu lên những tấm gương trung thần nghĩa sĩ? Vì sao tác giả bày tỏ tình cảm với các tướng sĩ và phê phán nghiêm khắc những suy nghĩ, việc làm sai trái của họ? Lời khuyên nhủ của tác giả dựa trên cơ sở nào?...).
Câu 4. Văn nghị luận không chỉ thuyết phục bằng lí lẽ mà còn bằng cả tình cảm, cảm xúc. Hãy dẫn ra một số câu văn trong bài hịch nêu lí lẽ và một số câu văn bộc lộ nỗi lòng của Trần Quốc Tuấn.
Câu 5. Nêu khái quát các giá trị về nội dung và nghệ thuật của bài hịch.
Câu 6. Ngày nay, loại văn bản nào có mục đích và nội dung tương tự hịch? Theo em, khi nào thì người ta viết loại văn bản như thế?
Câu 7. Từ bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn, em học được gì về cách viết bài văn nghị luận nhằm thuyết phục người khác?
CHUẨN BỊ
Yêu cầu:
- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
- Khi đọc văn bản nghị luận xã hội, các em cần lưu ý:
+ Xác định luận đề, luận điểm; phân biệt lí lẽ và bằng chứng khách quan với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.
+ Tìm hiểu biện pháp nghệ thuật đặc sắc được tác giả sử dụng; chú ý yếu tố biểu cảm được bộc lộ chủ yếu qua ngôn từ, lời lẽ lập luận, cách thể hiện quan điểm, tình cảm, thái độ của tác giả nhằm thuyết phục người đọc.
- Đọc trước văn bản Hịch tướng sĩ.
- Đọc các thông tin sau để tìm hiểu hoàn cảnh ra đời và tác giả bài hịch:
(Đọc các thông tin trong sách giáo khoa (SGK) trang 110)
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Hịch tướng sĩ.
Câu hỏi 2. Em hãy nêu nội dung chính của bài Hịch tướng sĩ
Câu hỏi 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của bài Hịch tướng sĩ
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Hịch tướng sĩ