CHUẨN BỊYêu cầu:- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.- Khi đọc văn...
Câu hỏi:
CHUẨN BỊ
Yêu cầu:
- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
- Khi đọc văn bản nghị luận xã hội, các em cần lưu ý:
+ Xác định luận đề, luận điểm; phân biệt lí lẽ và bằng chứng khách quan với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.
+ Tìm hiểu biện pháp nghệ thuật đặc sắc được tác giả sử dụng; chú ý yếu tố biểu cảm được bộc lộ chủ yếu qua ngôn từ, lời lẽ lập luận, cách thể hiện quan điểm, tình cảm, thái độ của tác giả nhằm thuyết phục người đọc.
- Đọc trước văn bản Hịch tướng sĩ.
- Đọc các thông tin sau để tìm hiểu hoàn cảnh ra đời và tác giả bài hịch:
(Đọc các thông tin trong sách giáo khoa (SGK) trang 110)
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Ngọc
Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản Hịch tướng sĩ và tìm hiểu các luận điểm chính mà tác giả muốn truyền đạt.2. Tìm hiểu về hoàn cảnh lịch sử ra đời của văn bản và tác giả Trần Hưng Đạo.3. Xác định biện pháp nghệ thuật tác giả sử dụng trong bài văn.4. Tìm hiểu về yếu tố biểu cảm được thể hiện qua ngôn từ, lời lẽ và cách thể hiện quan điểm, tình cảm của tác giả.Câu trả lời: "Câu văn nghị luận xã hội "Hịch tướng sĩ" của tác giả Trần Hưng Đạo, nhằm kêu gọi tướng sĩ hết lòng đánh giặc, trong đó thể hiện rõ 3 luận điểm chính: tội ác của giặc và lòng căm giục giặc, phê phán thói hưởng lạc cá nhân và kêu gọi tướng sĩ. Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật tâm lý hùng hồn và biểu cảm mạnh mẽ để thuyết phục người đọc. Trần Hưng Đạo - một danh nhân vĩ đại của lịch sử Việt Nam, với kiến thức văn chương cao, đã góp phần lớn vào việc bảo vệ độc lập và chủ quyền của đất nước trong thời kỳ khó khăn, đánh đuổi giặc xâm lược."
Câu hỏi liên quan:
- CÂU HỎI GIỮA BÀICâu 1. Nội dung chính của phần 2 là gì?
- Câu 2. Những thái độ, hành động nào bị tác giả phê phán?
- Câu 3. Việc nêu lên hậu quả nhằm mục đích gì?
- Câu 4. Những vấn đề nào được nêu lên ở đoạn cuối phần 3?
- Câu 5. Câu hỏi "Vì sao vậy?" nhằm giải thích cho điều gì?
- CÂU HỎI CUỐI BÀICâu 1. Xác định mục đích và đối tượng thuyết phục của bài Hịch tướng sĩ.
- Câu 2. Trình bày bố cục của bài hịch, cho biết luận điểm của từng phần và mối quan hệ của mỗi phần...
- Câu 3.Hãy chỉ ra cách thuyết phục của tác giả qua bài hịch (Gợi ý: Vì sao tác giả mở đầu bài...
- Câu 4. Văn nghị luận không chỉ thuyết phục bằng lí lẽ mà còn bằng cả tình cảm, cảm xúc. Hãy dẫn ra...
- Câu 5. Nêu khái quát các giá trị về nội dung và nghệ thuật của bài hịch.
- Câu 6. Ngày nay, loại văn bản nào có mục đích và nội dung tương tự hịch? Theo em, khi nào thì người...
- Câu 7. Từ bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn, em học được gì về cách viết bài văn nghị luận nhằm...
- PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNGCâu 1.Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bàiHịch...
- Câu hỏi 2.Em hãy nêu nội dung chính của bài Hịch tướng sĩ
- Câu hỏi 3.Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của bài Hịch tướng sĩ
- Câu hỏi 4.Phân tích tác phẩm Hịch tướng sĩ
Bình luận (0)