Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 9 Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh
Phân tích chi tiết bài học số 9 - Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh
Trong bài học số 9, chúng ta được đưa vào câu chuyện về một cô bé tên Lan, với áo đỏ, nét cười đen nhánh trên môi và vẻ ngoài tự tin của mình. Lan được mô tả như một cô bé sống vui vẻ, tràn đầy năng lượng và luôn tươi cười dù bất kể hoàn cảnh nào.
Qua bài học này, chúng ta được khuyến khích phải học hỏi tinh thần lạc quan, không ngừng cố gắng, và luôn biết vui vẻ, lạc quan giữa những khó khăn cuộc sống. Lan đã cho chúng ta thấy rằng, nắng mới luôn sẽ ló rạng sau cơn mưa, và áo đỏ với nét cười đen nhánh sẽ luôn là hình ảnh đầy tích cực và lạc quan trong mỗi chúng ta.
Chính vì vậy, qua bài học này, chúng ta hãy nhớ rằng, luôn cố gắng, không bao giờ từ bỏ, và luôn giữ vững tinh thần lạc quan, vui vẻ như Lan để có thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
Bài tập và hướng dẫn giải
CHUẨN BỊ
Yêu cầu:
- Đọc trước văn bản Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh (Về bài thơ “Nắng mới của Lưu Trọng Lư); tìm hiểu thêm những văn bản nghị luận viết về tác phẩm Nắng mới.
- Vận dụng hiểu biết của em sau khi học bài thơ Nắng mới ở Bài 2 (Ngữ văn lớp 8, tập một) để hiểu thêm văn bản nghị luận này.
CÂU HỎI GIỮA BÀI
Câu 1. Người viết đã bàn về những yếu tố nào của bào thơ ở phần 1?
Câu 2: Nội dung của các phần 2 và 3 đã làm rõ cho nhan đề của văn bản như thế nào?
Câu 3. Phần 5 đã khái quát vấn đề nghị luận như thế nào?
CÂU HỎI CUỐI BÀI
Câu 1. Vấn đề trọng tâm mà bài viết này nêu lên là gì? Những yếu tố nào giúp người đọc có thể xác định nhanh vấn đề ấy?
Câu 2. Hệ thống luận điểm của bài viết được triển khai như thế nào (chú ý tới nhan đề, bố cục bài viết, lí lẽ, bằng chứng được sử dụng cho từng luận điểm)?
Câu 3. Những nhận xét sau đây nói về cách thức thể hiện của văn bản Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh (Về bài thơ “Nắng mới” của Lưu Trọng Lư) là đúng hay sai? Vì sao?
a. Bố cục văn bản mạch lạc, lô gích, giúp người đọc tiện theo dõi.
b. Bằng chứng được trích dẫn đầy đủ, phân tích toàn diện cả về nội dung (ngữ nghĩa, thông điệp) và cách thức thể hiện (hình ảnh, từ ngữ, giọng điệu).
c. Có so sánh, liên hệ, mở rộng với tác giả khác viết về cùng đề tài để nhấn mạnh giá trị của tác phẩm.
d. Sử dụng đa dạng các phép tu từ tạo nên cách diễn đạt độc đáo, giàu tính biểu cảm cho văn bản.
Câu 4. So với khi học bài thơ Nắng mới (Bài 2), văn bản nghị luận này giúp em có thêm hiểu biết gì về nội dung hoặc nghệ thuật của bài thơ?
Câu 5. Hãy nêu đoạn văn mà em thích nhất trong bài nghị luận văn học này và trình bày lí do yêu thích.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG TÁC PHẨM
Câu hỏi 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật trong văn bản Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh
Câu hỏi 2. Em hãy nêu nội dung chính của bài Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh