Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 1 Thực hành tiếng việt trang 24

Soạn văn bài 1 Thực hành tiếng Việt trang 24 sách Ngữ văn lớp 8 Cánh diều

Trong sách Ngữ văn lớp 8 tập 1 Cánh diều, bài thực hành tiếng Việt trang 24 là một phần quan trọng giúp học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng trong việc soạn văn. Nội dung bài học này cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng tốt trong quá trình học tập.

Các em học sinh nên chịu khó đọc kỹ nội dung bài học, thực hành và làm theo hướng dẫn của sách giáo khoa để nắm vững kiến thức. Hi vọng rằng, qua bài thực hành này, các em sẽ phát triển được kỹ năng soạn văn một cách thành thạo, từ đó nâng cao khả năng trình bày ý và biểu cảm trong văn bản của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1. Tìm trợ từ trong những câu dưới đây và cho biết tác dụng của chúng

a) Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. (Thanh Tịnh)

b) Tôi quên cả mẹ tôi đứng sau tôi. (Thanh Tịnh)

c) Các em đừng khóc. Trưa nay, các em được về nhà cơ mà. (Thanh Tịnh)

d) Con Hiên không có áo à? (Thạch Lam)

e) Hai con tôi quý quá, dám tự do lấy áo đem cho người ta không sợ mẹ mắng ư? (Thạch Lam)

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu, xác định trợ từ trong câu.- Xác định tác dụng của trợ từ đó trong câu.Câu trả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Trong các từ in đậm dưới đây, từ nào là trợ từ? Vì sao?

a) Vì có những hôm đi chơi suốt cả ngày với chúng bạn ở đồng làng Lê Xá, lòng tôi vẫn không cảm thấy xa nhà hay xa mẹ tôi chút nào hết. (Thanh Tịnh)

b) Trước sân trường làng Mỹ Lý dày đặc cả người. (Thanh Tịnh)

c) Chính lúc này, toàn thân các cậu cũng đang run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp. (Thanh Tịnh)

d) Nhân vật chính là nhân vật then chốt của cốt truyện, giữ vị trí trung tâm trong việc thể hiện đề tài, chủ đề và tư tưởng của tác phẩm. (Theo Từ điển thuật ngữ văn học, Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi đồng Chủ biên)

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi và xác định các từ in đậm.- Xác định nghĩa và vai trò của từng từ in đậm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Tìm thán từ trong những câu dưới đây và cho biết tác dụng của chúng:

a) A, em Liên thảo nhỉ. Hôm nay lại rót đầy cho chị đây. (Thạch Lam)

b) Ừ, phải đấy. Để chị về lấy. (Thạch Lam)

c) Ôi chào, sớm với muộn thì có ăn thua gì. (Thạch Lam)

d) Vâng, bà để mặc em... (Kim Lân)

e) Ô hay, thế là thế nào nhỉ? (Kim Lân)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu và xác định thán từ.2. Xác định tác dụng của thán từ đó trong ngữ cảnh của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Trong các từ in đậm ở những câu dưới đây, từ nào là thán từ? Vì sao?

a) Tôi quên thể nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cảnh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. (Thanh Tịnh)

b) Ấy, rẽ lối này cơ mà. (Kim Lân)

c) Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. (Thanh Tịnh)

d) Này, thầy nó ạ. (Kim Lân)

Trả lời: Cách làm:- Đọc lướt qua các câu để tìm từ in đậm.- Xác định từ đó là thán từ hay không bằng cách xem... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Viết đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) kể về một kỉ niệm của em, trong đó có sử dụng ít nhất một trợ từ hoặc một thán từ. Chỉ ra trợ từ (hoặc thán từ) trong đoạn văn đó.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm theo các bước sau:1. Xác định kỉ niệm bạn muốn kể.2. Viết... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05782 sec| 2195.164 kb