Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 2 Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy chữ

Cảm nhận sau khi đọc bài thơ "Sáu chữ, bảy chữ"

Sau khi đọc bài thơ "Sáu chữ, bảy chữ" trong sách Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều, tôi không thể không bị hấp dẫn bởi sự ngắn gọn, súc tích nhưng đầy ý nghĩa của bài thơ. Dù chỉ gồm sáu chữ và bảy chữ, nhưng bài thơ này lại chứa đựng một thông điệp sâu sắc về cuộc sống.

Cảm nhận của tôi khi đọc bài thơ là sự ngạc nhiên trước khả năng của người viết khi có thể truyền đạt một ý nghĩa lớn qua chỉ vài từ ngắn gọn. Bài thơ khiến tôi nhớ về việc giữ vững tinh thần lạc quan, sống tích cực trong mọi hoàn cảnh, biết ơn cuộc sống và trân trọng những điều nhỏ nhặt xung quanh.

Trong bài thơ, tôi cảm nhận được sự thấu hiểu sâu sắc về tình yêu, sự sống, và cái đẹp của cuộc sống. Điều này khiến tôi cảm thấy biết ơn vì có thể đọc được những bài thơ như thế này, giúp tôi suy ngẫm và trải lòng mình thêm phần nhiều hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Định hướng

1.1. Cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ, các em đã được rèn luyện từ lớp 6. Sách Ngữ văn lớp 8 tiếp tục giúp các em rèn luyện kĩ năng này để ghi lại cảm nghĩ về bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ mà em yêu thích.

Đọc đoạn văn sau đây để nhận biết các yếu tố nội dung, hình thức được người viết quan tâm khi phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ và thực hiện các yêu cầu bê dưới:

(Đọc đoạn văn trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 8 Cánh Diều trang 50)

a. Nhà văn Nguyên Hồng ấn tượng với những hình ảnh, chi tiết nào trong bài thơ Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan?

b. Hãy chỉ ra các từ ngữ, câu văn thể hiện cảm xúc, sự liên tưởng và tưởng tượng mà bài thơ gợi ra cho người viết.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu và điểm chính cần tập trung.2. Đọc đoạn văn trong sách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Thực hành

2.1. Thực hành viết theo các bước

Đề bài: Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ "Nắng mới" của Lưu Trọng Lư.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc bài thơ "Nắng mới" của Lưu Trọng Lư và hiểu rõ nội dung, cảm xúc mà tác giả muốn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2.2. Rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn biểu cảm

Bài tập: Đoạn văn nào bộc lộ trực tiếp, đoạn văn nào bộc lộ gián tiếp cảm nghĩ về bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư?

a. Năm nào, cuối xuân, đầu hạ, nắng mới cũng trở về. Nhưng với tác giả, ánh “nắng mới” khi có mẹ, còn mẹ mới tươi tắn, náo nức, sướng vui làm sao! Động từ “reo” đã nhân hoá ánh nắng mới, khiến nó mang tâm hồn trẻ thơ reo vui, ca hát,nhảy múa ngoài đồng nội.

b. Trong cuốn phim quay chậm của kí ức tác giả, hình ảnh người mẹ hiện lên cùng với ánh nắng mới. Tay mẹ đưa tấm áo đỏ lên trước giậu phơi để đón nắng mới thơm tho. Nét cười đen nhánh thấp thoáng sau tà áo. Nụ cười của mẹ như cũng đang toả nắng vào không gian... Kí ức nắng mới chan chứa yêu thương sâu đậm về mẹ của Lưu Trọng Lư dường như cũng đánh thức kỉ niệm thân thương của mỗi chúng ta về người mẹ của mình.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu rõ nội dung của bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư.2. Phân tích từng đoạn văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04589 sec| 2184.563 kb