Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 1 Tôi đi học

Soạn văn bài 1 Tôi đi học sách ngữ văn lớp 8 tập 1 cánh diều

Trong sách Soạn ngữ văn lớp 8, bài 1 "Tôi đi học" là một trong những bài học quan trọng. Đây là bài học giúp cho học sinh hiểu về việc đi học đồng thời giúp họ rèn luyện kỹ năng viết văn. Bài học này cung cấp phần đáp án chuẩn cũng như hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Mục tiêu của bài học là giúp học sinh hiểu rõ hơn về các hoạt động hằng ngày khi đi học, cũng như rèn luyện kỹ năng diễn đạt bằng văn bản.

Bài học "Tôi đi học" trong sách Soạn ngữ văn lớp 8 tập 1 cánh diều mang đến cho học sinh những kiến thức bổ ích và thú vị, giúp họ hiểu sâu hơn về giá trị của việc học tập. Hy vọng rằng, qua bài học này, các em học sinh sẽ phát triển kỹ năng viết và hiểu biết về môi trường học tập, từ đó trở thành những người học tập xuất sắc.

Bài tập và hướng dẫn giải

CÂU HỎI GIỮA BÀI

Câu 1. Những hình ảnh nào gợi nỗi nhớ cho nhân vật "tôi"?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và tìm những hình ảnh trong văn bản mà nhân vật "tôi" nhớ.2. Liệt kê và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Tranh minh họa liên quan đến nội dung của văn bản như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản để hiểu nội dung chính và những chi tiết quan trọng.2. Tìm hiểu ý nghĩa,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Phần 2 kể về chuyện gì? 

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ phần 2 của văn bản để hiểu rõ nội dung và cảm xúc của nhân vật.Bước 2: Tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Tâm trạng nhân vật "tôi" thế nào khi được gọi tên?

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ đoạn văn mô tả tâm trạng của nhân vật "tôi" khi nghe gọi tên- Xác định tâm trạng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Tại sao các bạn nhỏ lại khóc?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu.Bước 2: Xác định và phân tích ngữ cảnh của câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" thể hiện trong phần (3) như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ phần (3) của văn bản để hiểu rõ tâm trạng của nhân vật "tôi".2. Tìm những chi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

CÂU HỎI CUỐI BÀI

Câu 1. Theo em, cốt truyện Tôi đi học thuộc dạng nào dưới đây?

A. Kể lại sự việc khác thường, kì lạ

B. Kể lại sự việc giản dị, đời thường mà giàu chất thơ

C. Kể lại sự việc có nội dung trào phúng, châm biếm, hài hước

D. Kể lại sự việc có nội dung giàu tính triết lí

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ đoạn văn "Tôi đi học".- Xác định cốt truyện của đoạn văn, xem đó là một sự việc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Cảnh vật trong truyện được nhìn qua con mắt của ai và được nhớ lại theo trình tự nào? Nêu một số chi tiết nổi bật của cảnh vật trong phần 1.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:1. Xác định người nhìn và trình tự... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Phân tích sự thay đổi tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên tới lớp. Chỉ ra tác dụng của một số câu văn miêu tả và hình ảnh so sánh trong việc khắc hoạ tâm trạng nhân vật.

Trả lời: Để phân tích sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" trong ngày đầu tiên tới lớp, bạn có thể thực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Truyện ngắn Tôi đi học là một truyện ngắn giàu chất trữ tình. Theo em, điều gì tạo nên đặc điểm ấy (về nội dung, hình thức, ngôn ngữ)?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu ý định cần trả lời.2. Phân tích các yếu tố nội dung, hình thức,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Văn bản Tôi đi học đã nói hộ được những suy nghĩ và tình cảm gì của rất nhiều người đọc? Điều đó còn có ý nghĩa với cuộc sống hôm nay như thế nào?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, đầu tiên bạn cần phân tích văn bản "Tôi đi học" để hiểu được những suy nghĩ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Bằng sự trải nghiệm của bản thân, hãy tưởng tượng mình là “người bạn tí hon” ngồi cạnh nhân vật “tôi” trong truyện, hôm ấy, em sẽ nói với “tôi” điều gì?

Trả lời: Để trả lời cho câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện như sau:1. Tưởng tượng mình là "người bạn tí hon"... Xem hướng dẫn giải chi tiết

CHUẨN BỊ

Yêu cầu: 

- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.

- Khi đọc hiểu truyện ngắn, các em cần lưu ý:

+ Tóm tắt nội dung văn bản (Truyện kể lại sự việc gì? Sự việc ấy xảy ra trong bối cảnh nào? Cốt truyện có gì đặc biệt?,...)

+ Nhân vật chính là ai? Nhân vật ấy được nhà văn miêu tả ở những phương diện nào (ngoại hình, lời nói, hành động, tâm trạng và mối quan hệ với các nhân vật khác,…)?

+ Ngôn ngữ kể chuyện (trần thuật) có gì đặc sắc?

+ Liên hệ, kết nối với kinh nghiệm của bản thân để hiểu sâu sắc về truyện và hiểu chính mình.

- Đọc trước văn bản Tôi đi học, tìm hiểu thêm thông tin về nhà văn Thanh Tịnh.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc trước văn bản "Tôi đi học" để hiểu về nội dung truyện và tác giả Thanh Tịnh.2. Xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG 

Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Tôi đi học

Trả lời: Để làm bài này, bạn cần trình bày trước khái quát về nội dung và nghệ thuật của bài "Tôi đi học".... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Em hãy nêu nội dung chính của bài Tôi đi học 

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ văn bản Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh để hiểu nội dung chính của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Nêu tác giả, tác phẩm của bài Tôi đi học

Trả lời: Cách 1:1. Tác giả: Thanh Tịnh.2. Tác phẩm: “Tôi đi học”.Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn:"Tác giả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Tôi đi học

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ tác phẩm "Tôi đi học" của Trần Văn Ninh.2. Phân tích các yếu tố văn học trong tác... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05913 sec| 2235.07 kb