Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 6 Tự đánh giá: Cố hương
Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 6 Tự đánh giá: Cố hương
Trên trang sách Soạn văn bài 6 Tự đánh giá: Cố hương sách ngữ văn lớp 8 tập 2 cánh diều, bạn sẽ tìm thấy phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Đây là tài liệu giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học một cách cụ thể và dễ hiểu hơn.
Bài học này giúp học sinh tự đánh giá về nguồn gốc, quê hương của mình - một phần quan trọng trong việc hiểu biết về bản thân và văn hóa dân tộc. Qua đó, họ có thể tự nhận thức về giá trị của quê hương, cố hương, và từ đó phát triển ý thức bảo vệ và phát huy những giá trị truyền thống.
Chúng ta cần nhớ rằng việc tự đánh giá về cố hương không chỉ là nhiệm vụ cá nhân mà còn là trách nhiệm của mỗi người với xã hội. Hy vọng rằng thông qua bài học này, các em sẽ thấu hiểu và biết trân trọng giá trị cao quý của quê hương, đồng thời giữ vững lòng tự hào về văn hóa và truyền thống dân tộc Việt Nam.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1. Đoạn tóm tắt phần lược đi cho biết những thông tin gì quan trọng để hiểu đoạn trích?
A. Sau hơn hai mươi năm xa cách, nhân vật Tấn trở lại thăm quê.
B. Ngày trước, Tấn và Nhuận Thổ là bạn bè thân thiết với nhau.
C. Chị Hai Dương – “nàng Tây Thi đậu phụ” cũng trở nên thực dụng.
D. Thời tiết khi Tấn về quê đang giữa mùa đông, trời âm u và gió lạnh.
Câu 2. Nhân vật trung tâm của truyện là ai?
A. Nhuận Thổ
B. Tấn – nhân vật xưng “tôi”
C. Hoàng – cháu của Tấn
D. Mẹ của Tấn
Câu 3. Việc lựa chọn ngôi kể trong văn bản không có tác dụng nào sau đây?
A. Giúp khám phá thế giới nội tâm của nhân vật
B. Khiến câu chuyện được kể lại chân thật, sinh động
C. Bộc lộ cảm xúc của nhân vật một cách trực tiếp, chân thực
D. Giúp người đọc dễ dàng xác định được bố cục của truyện
Câu 4. Trong phần (2) của truyện ngắn này, chi tiết nào khiến nhân vật “tôi” bỗng nhiên hoảng sợ?
A. Khung cảnh ngôi làng mờ dần trước mắt nhân vật “tôi”.
B. Hình ảnh ngày xưa của Nhuận Thổ mờ nhạt dần trong tâm trí nhân vật “tôi”.
C. Nhân vật “tôi” suy nghĩ và mong mỏi về tương lai như những niềm hi vọng.
D. Mẹ của nhân vật “tôi” than phiền về cách hành xử của chị Hai Dương.
Câu 5. Việc xác định chủ đề của truyện ngắn này dựa vào câu hỏi nào sau đây?
A. Nhan đề của truyện là gì?
B. Sự việc nào là sự việc tiêu biểu trong truyện?
C. Tác phẩm viết về cái gì?
D. Vấn đề cơ bản mà truyện nêu lên là gì?
Câu 6. Sự thay đổi của con người nơi “cố hương” biểu hiện cụ thể ở một số nhân vật như thế nào? Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật nào để làm nổi bật sự thay đổi ở các nhân vật ấy?
Câu 7. Tác giả đã thể hiện thái độ, tình cảm gì trong văn bản?
Câu 8. Nhân vật “tôi” cảm thấy giữa bản thân và Nhuận Thổ “đã có một bức tường khá dày ngăn cách”. Theo em, bức tường này do nguyên nhân nào tạo nên?
Câu 9. Nhân vật “tôi” muốn cháu Hoàng và Thuỷ Sinh phải có một “cuộc đời mới”. Theo em, “cuộc đời mới” là cuộc đời như thế nào?
Câu 10. Cuối tác phẩm, nhân vật “tôi” cho rằng: “... Kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.”. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) trình bày ý kiến của em về quan điểm trên.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG TÁC PHẨM
Câu hỏi 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật trong văn bản Cố hương