Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 10 Thực hành tiếng Việt

Soạn văn bài 10 Thực hành tiếng Việt sách ngữ văn lớp 8 tập 2 cánh diều

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nội dung của bài học Thực hành tiếng Việt trong sách Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều. Bài học này sẽ cung cấp cho các em học sinh phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Hy vọng rằng, sau khi đọc bài học, các em sẽ hiểu và nắm vững kiến thức cần thiết để hoàn thành bài tập.

Để chi tiết hơn, chúng ta sẽ đi vào từng bài tập và phân tích chi tiết, dễ hiểu hơn để giúp các em học sinh hiểu rõ từng khái niệm. Nội dung bài học sẽ được trình bày một cách trực quan, sắc thái và biểu cảm để giúp học sinh tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Chúng ta mong rằng bài học này sẽ giúp các em học sinh phát triển kỹ năng ngôn ngữ Việt Nam của mình một cách toàn diện và hiệu quả.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1. Xác định câu hỏi, câu khiến, câu cảm, câu kể trong những câu dưới đây (trích truyện Lão Hạc của Nam Cao). Chỉ ra đặc điểm giúp nhận biết mỗi kiểu câu đó.

a) Ông giáo hút trước đi.

b) Lão hút xong, đặt xe điếu xuống, quay ra ngoài, thở khói.

c) Tôi nghĩ đến mấy quyển sách quý của tôi.

d) Hỡi ơi lão Hạc!

e) Thế nó cho bắt à?

g) Chao ôi!

h) Lão đừng lo gì cho cải vườn của lão

Trả lời: Để xác định câu hỏi, câu khiến, câu cảm và câu kể trong đoạn trích truyện "Lão Hạc" của Nam Cao, ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Trong những câu dưới đây (trích truyện Lão Hạc của Nam Cao), câu nào được dùng để hỏi, câu nào được dùng để biểu thị ý phủ định? Vì sao?

a) Việc gì còn phải chờ khi khác?

b) Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại?

c) Ta có quyền giữ cho ta một ti gì đâu?

d) Có đồng nào, cụ nhặt nhạnh đưa cho tôi cả thì cụ lấy gì mà ăn?

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu và phân biệt giữa câu hỏi và câu biểu thị ý phủ định.- Xác định từ khoá hoặc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Ghép các thành phần tình thái (in đậm) với nghĩa phù hợp: 

Ghép các thành phần tình thái (in đậm) với nghĩa phù hợp

Trả lời: Để ghép các thành phần tình thái với nghĩa phù hợp, chúng ta cần hiểu rõ về ý nghĩa của từng thành... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Tìm thành phần phụ chú trong các câu dưới đây. Chỉ ra dấu hiệu hình thức để nhận biết và tác dụng của thành phần đó trong mỗi câu.

a) Trên cơ sở một không gian nghệ thuật đầy thi vị – làng Mỹ Lý – ông vẽ những bức tranh thuỷ mặc về những đêm trăng và mùa gặt; cái nhà ga nhỏ và con đường sắt quạnh hiu thỉnh thoảng vọng lên tiếng còi tàu đêm cô đơn, mơ hồ ngoài quãng đồng xa vắng ... (Trần Hữu Tá)

b) Bộ phim có những hình ảnh mang ý nghĩa ẩn dụ: con đường, bến sông, bánh xe đạp đều đặn quay tròn,... (Bộ phim “Người cha và con gái”)

c) Cảnh vẽ trong phim đơn giản, gợi khung cảnh thời thơ ấu ở một vùng quê của Hà Lan, quê hương của đạo diễn Mai-cơn Đu-đốc đơ Guýt. (Bộ phim “Người cha và con gái”)

d) “Người cha và con gái” (Father and Daughter) là một bộ phim hoạt hình ngắn không lời của đạo diễn người Hà Lan Mai-cơn Đu-đốc đơ Guýt thực hiện năm 2000. (Bộ phim “Người cha và con gái")

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:a. Thành phần phụ chú là "làng Mỹ Lý". Dấu hiệu hình... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03993 sec| 2187.289 kb