Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 8 Đánh nhau với cối xay gió
Phân tích nội dung sách Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 8 Đánh nhau với cối xay gió
Trong bài học văn bản này, sách giáo khoa ngữ văn lớp 8 tập 2 Cánh diều đưa ra câu chuyện về một trận đánh giữa hai chàng trai với cối xay gió. Bài học giáo dục độc lập, sáng tạo và tinh thần dũng cảm thông qua hành động của những nhân vật.
Định hình về tinh thần không sợ khó và kiên định, câu chuyện trong bài học truyền đạt thông điệp ý nghĩa về sức mạnh của lòng gan, lòng dũng cảm, lòng tin vào chính mình. Bài học giúp học sinh nhận ra tầm quan trọng của việc vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được mục tiêu của mình.
Cuối cùng, bài học này cũng cho thấy sự quan trọng của việc biết tự bảo vệ bản thân, không chịu bị áp đặt và đánh bại những khó khăn để tiến xa hơn trong cuộc sống. Bằng cách học từ những nhân vật trong câu chuyện, học sinh sẽ có cơ hội phát triển tư duy, tính cách và lòng tự tin để vượt qua mọi trở ngại.
Bài tập và hướng dẫn giải
CHUẨN BỊ
Yêu cầu:
- Đọc trước truyện Đánh nhau với cối xay gió, tìm hiểu thêm thông tin về nhà văn Mi-ghen đơ Xéc-van-tét (Miguel de Cervantes) và tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê (Don Quixote).
- Đọc nội dung giới thiệu sau đây để hiểu bối cảnh đoạn trích: (Đọc nội dung giới thiệu trong sách giáo khoa (SGK) trang 63)
CÂU HỎI GIỮA BÀI
Câu 1. Hai thầy trò đã phát hiện ra điều gì và nhận định ra sao?
Câu 2. Diễn biến sự việc như thế nào? Hậu quả ra sao?
Câu 3. Hãy hình dung nét mặt, cử chỉ của Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô lúc này.
Câu 4. Quan điểm của Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô về vấn đề bị thương như thế nào?
CÂU HỎI CUỐI BÀI
Câu 1. Xác định nội dung chính của mỗi phần trong đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió. Theo em, cốt truyện trong đoạn trích này là cốt truyện đơn tuyến hay đa tuyến? Vì sao?
Câu 2. Nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa được tác giả khắc họa như thế nào? Hãy liệt kê những đặc điểm của hai nhân vật này (dáng vẻ bên ngoài, suy nghĩ, sở thích, lời nói và hành động).
Câu 3. Vì sao Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió? Xan-chô nhìn nhận về cối xay gió có gì khác với Đôn Ki-hô-tê?
Câu 4. Qua đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió, em có nhận xét gì về cách xây dựng hai nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô của tác giả?
Câu 5. Theo em, việc Đôn Ki-hô-tê say mê, muốn trở thành hiệp sĩ giang hồ và hành động của nhân vật này có những điểm nào tốt và không tốt? Câu chuyện nhằm ca ngợi hay phê phán điều gì?
Câu 6. Đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió gợi cho người đọc hai lối sống: mơ mộng và thực dụng. Theo em, nên chọn lối sống nào? Vì sao?
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG TÁC PHẨM
Câu hỏi 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật trong văn bản Đánh nhau với cối xay gió
Câu hỏi 2. Em hãy nêu nội dung chính của bài Đánh nhau với cối xay gió
Câu hỏi 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Đánh nhau với cối xay gió